Tăng cường vận động, nâng cao nhận thức, tự giác giảm nghèo

Hoàng Hoài| 28/09/2017 11:00

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn đều triển khai nhiều hình thức nhằm giúp đỡ hội viên, đoàn viên và nhân dân trong phát triển kinh tế, giảm nghèo. Tuy nhiên, trong bối cảnh tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh vẫn còn cao, nên đòi hỏi các tổ chức chính trị xã hội cần phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác giảm nghèo.

Đơn cử như Hội Cựu chiến binh, để giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, các cấp hội đã triển khai nhiều hoạt động khác nhau như hướng dẫn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, huy động hội viên giúp hội viên, quỹ đồng đội...

Hiện nay, các cấp hội đang quản lý 335 tổ tiết kiệm vay vốn, với 14.051 hộ vay, có tổng dư nợ trên 458 tỷ đồng. Hàng năm, các cấp hội đều phối hợp rà soát số hộ nghèo trong hội viên rồi phân công các cơ sở hội trực tiếp giúp đỡ dựa vào yêu cầu thực tế của các hộ. Bên cạnh đó, hội viên cũng thường xuyên giúp đỡ nhau về vốn, cây, con giống, khoa học kỹ thuật hoặc bằng các hình thức khác tùy vào điều kiện của mình.

Nhờ nỗ lực trong phát triển kinh tế, CCB Trương Quang Hùng ở thôn 8, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và có điều kiện giúp đỡ các hội viên khác

Điển hình như CCB Trương Quang Hùng ở thôn 8, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã giúp hội viên nghèo về bò giống không lấy tiền, đến khi con bò này sinh được 2 lứa thì chuyển sang cho hội viên nghèo khác nuôi. Việc làm của ông đã giúp cho hội viên nghèo có được “chiếc cần câu” để tự mình vươn lên, thoát nghèo.

Về phía Tỉnh đoàn, đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm, đoàn các cấp tổ chức các hoạt động như phiên chợ việc làm, ngày hội việc làm, ngày hội tư vấn nghề nghiệp... Thông qua các hoạt động, hàng ngàn thanh niên được giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động. Đối với thanh niên khu vực nông thôn, Đoàn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, bảo vệ thực vật, chuyển giao khoa học kỹ thuật; đồng thời thực hiện 22 đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao 15 mô hình thử nghiệm trong sản xuất, kinh doanh với số tiền hơn 500 triệu đồng. Qua đó, nhiều thanh niên đã chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất và mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

CCB Trương Quang Hùng  (phía trong) hỗ trợ bò giống cho hội viên nghèo

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh, ngay từ đầu năm, các tổ chức thành viên đã được phân công, đăng ký phần việc về hỗ trợ thoát nghèo cũng như giải pháp giúp đỡ các hộ khó khăn. Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên đã dựa vào thực tế của mình để triển khai những cách thức giúp đỡ phù hợp, đúng người, đúng đối tượng, đúng việc.

Có thể nói, mặc dù các cấp, ngành, Mặt trận, tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên, đoàn viên và người dân trong giảm nghèo, nhưng trên thực tế, số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Làm thế nào để giảm số hộ nghèo, nâng cao mức sống cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số là một trong những yêu cầu đang được đặt ra hết sức cấp thiết.

Tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQVN tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Tỉnh đoàn mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các đơn vị cần thẳng thắn nhìn nhận lại cách thức tuyên truyền, vận động của mình trong thời gian qua xem có phù hợp không, hình thức giúp đỡ đã thực sự hợp lý, đúng nhu cầu hay chưa. Trước mắt, Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Tỉnh đoàn cần tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác giảm nghèo. Mỗi tổ chức, ngoài việc vận động, huy động các nguồn lực hỗ trợ cần phải tìm hiểu và nắm rõ thực tế đời sống hội viên, người dân nơi mình phụ trách ra sao, nghèo thế nào, mức độ nghèo, nguyên nhân vì sao để có sự giúp đỡ phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, tại nhiều địa phương, người dân “xin” vào hộ nghèo để được hưởng các chương trình, chính sách ưu đãi nhiều. Do đó, các tổ chức chính trị xã hội phải khảo sát thực tế, từ đó đề ra những cách tuyên truyền, vận động phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác vươn lên thoát nghèo, tránh nghèo hình thức, nghèo trên giấy tờ. Sở Khoa học-Công nghệ, Sở Nông nghiệp-PTNT phải mạnh dạn giao đề tài, dự án, mô hình cho các tổ chức đoàn thể tham gia, nhất là Đoàn thanh niên để tạo điều kiện cho thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường vận động, nâng cao nhận thức, tự giác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO