Tập trung xây dựng tỉnh Đắk Nông thành khu vực chiến lược vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng - an ninh

Phan Tân thực hiện| 19/12/2019 09:33

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12-2019), đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Đắk Nông xung quanh thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

PV: Thưa đồng chí, thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân như thế nào?

Đ/c Ngô Thanh Danh: Đắk Nông là tỉnh biên giới, đa dân tộc, tôn giáo, có vị trí chiến lược quốc phòng quan trọng của Quân khu 5 và cả nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thiện hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng đạt được hiệu quả nhất định.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân và biên phòng toàn dân. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, nhất là tiềm lực chính trị tinh thần, cơ sở chính trị vững mạnh, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, không ngừng xây dựng thế trận lòng dân, nền tảng chính trị tinh thần ngày càng vững chắc trong khu vực phòng thủ.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh điều hành phiên họp của Tỉnh ủy tại Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương được chú trọng, góp phần tham mưu cấp ủy, chính quyền phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, xử lý tốt các tình huống quốc phòng an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh chủ quyền biên giới quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Việc xây dựng tiềm lực kinh tế gắn với tiềm lực quốc phòng luôn được tỉnh phát huy và quan tâm chú trọng, phát triển kinh tế lúc nào cũng gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh.

Cụ thể, Tỉnh ủy đã có Nghị quyết 05 về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới tỉnh giai đoạn 2006-2010 và tầm nhìn đến năm 2020 là cơ sở để tỉnh tập trung xây dựng khu vực biên giới tỉnh phát triển, giàu mạnh. Bên cạnh đó, công tác đối ngoại với tỉnh bạn Mondulkiri (Campuchia) nói chung, đối ngoại Nhân dân, nhất là trong phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác được tỉnh hết sức quan tâm.

Đặc biệt, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh Đắk Nông cũng đã hỗ trợ cho tỉnh Mondulkiri rất nhiều về xóa đói giảm nghèo, y tế, giống cây trồng vật nuôi… góp phần quan trọng giữ vững ổn định biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển. Nhờ đó, tình hình quốc phòng - an ninh của tỉnh luôn được giữ vững và luôn được tăng cường.

Lực lượng Quân sự tỉnh vững bước dưới quân kỳ

PV: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh là quan điểm chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta, được cụ thể hóa trong Chiến lược Quốc phòng Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong những năm tiếp theo, tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung vào những giải pháp nào, thưa đồng chí?

Đ/c Ngô Thanh Danh: Trong những năm tới, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp sẽ  ảnh hưởng đến đất nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng. Các thế lực thù địch cũng sẽ lợi dụng để chống phá nhằm âm mưu “Diễn biến hòa bình”.

Do đó, các cấp, các ngành, địa phương trước hết và thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, toàn dân, toàn quân phải nắm rõ sâu sắc và triển khai nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tỉnh về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cũng như nhận thức rõ được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Qua đó, cán bộ, đảng viên các tầng lớp Nhân dân hiểu, đề phòng và chủ động đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái, không để các thế lực thù địch lợi dụng.

Nhiệm vụ trọng tâm là toàn tỉnh tập trung xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, củng cố nâng cao năng lực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc như khiếu nại, khiếu kiện…, từ đó, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, củng cố thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ.

Nhiệm vụ nữa là phải không ngừng chăm lo, xây dựng các tiềm lực quốc phòng trong khu vực phòng thủ tỉnh để đáp ứng yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xử lý mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Song song đó, toàn tỉnh tập trung xây lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng tổng hợp và độ tin cậy về chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo quán triệt và thực hiện tốt quan điểm của Đảng về kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế- xã hội để tập trung xây dựng tỉnh Đắk Nông thành khu vực chiến lược vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng-an ninh.

Như tôi đã chia sẻ trên, thời gian qua Đắk Nông là một trong những địa phương xây dựng được tình hữu nghị tốt đẹp, gắn kết với tỉnh Mondulkiri. Do đó, việc tăng cường công tác đối ngoại ở các cấp từ cấp cao đến cấp huyện, cấp xã và Nhân dân để xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc sẽ được tỉnh tiếp tục chú trọng, quan tâm.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung xây dựng tỉnh Đắk Nông thành khu vực chiến lược vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng - an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO