Thấm thía lời Bác dặn, cả đời tôi đều hết lòng vì công việc!

Hoàng Thanh| 14/05/2019 09:26

Đối với nhiều người dân Việt Nam, được gặp Bác Hồ là một vinh dự lớn, một kỷ niệm đẹp theo suốt cả cuộc đời.

Ông Trần Hữu Thái, ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cách đây 63 năm, khi còn là một thanh niên, ông đã có lần vinh dự được gặp Bác Hồ. Ông nhớ, trong lần gặp gỡ ấy, Bác căn dặn những điều bổ ích. Những lời dặn dò của Bác, ông xem như là “kim chỉ nam” trong mọi hành động suốt cả cuộc đời mình.

Cả cuộc đời, ông Thái sống và làm việc theo lời Bác dặn dò

Ông Thái kể, tôi đi bộ đội từ năm 1950 đến 1956 và vinh dự được tham gia Chiến dịch Điện Biên phủ. Năm 1956, quân đội cử một số anh em, trong đó có tôi, sang Ban liên lạc nông dân toàn quốc để đi làm công tác phong trào “Xây dựng tổ đổi công và hợp tác xã”. Trước lúc lên đường làm nhiệm vụ, chúng tôi tập trung tại Trường Nguyễn Ái Quốc (Ô Cầu Giấy, Hà Nội) để chuẩn bị dự Hội nghị Chiến sỹ thi đua. Một buổi tối, tại Hội trường Trường Nguyễn Ái Quốc, chúng tôi được Bác Hồ đến thăm và nói chuyện. Thấy Bác đến bất ngờ chúng tôi mừng lắm, vỗ tay không ngớt và reo hò cả lên. Thấy vậy, Bác nhẹ nhàng giơ tay ra hiệu cho hội trường im lặng, rồi Bác ân cần hỏi thăm từng người: “Các cô chú có khỏe không? Các cô chú đến đây bằng phương tiện gì, đi đường có mệt không ?"…

Thế rồi, người thì thưa Bác chúng cháu đến đây bằng ô tô, người thì thưa Bác chúng cháu đến bằng tàu hỏa, rối rít cả lên. Bác Hồ nghe vậy nở nụ cười đôn hậu, rồi nói: "Các cô chú có muốn Bác kể chuyện không?". Mọi người đều vỗ tay rầm rầm. Rồi Bác lấy ngay chủ đề ô tô, tàu hỏa để nói chuyện với chúng tôi. Bác giảng giải cho chúng tôi biết lịch sử ra đời của chiếc ô tô. Chúng tôi thấy rất thú vị bởi thú thực thời đó chúng tôi chưa biết nhiều về ô tô. Sau đó, Bác chuyển câu chuyện sang tàu hỏa. Rồi đột nhiên Bác hỏi tất cả mọi người: “Chiếc tàu hỏa có đầu máy và một đoàn toa. Vậy chiếc đầu máy chạy một mình có gọi là tàu hỏa không?”. Cả hội trường đồng thanh thưa Bác: Không ạ!. Bác nói tiếp: “ Thế thì các cô các chú là chiến sỹ thi đua, là cán bộ, đảng viên thì phải lôi kéo được phong trào ở địa phương mình, đơn vị mình, cơ quan mình thì mới xứng đáng là chiến sỹ thi đua. Là cán bộ, đảng viên nếu không làm được việc ấy thì chẳng khác gì chiếc đầu máy tàu hỏa chạy một mình mà không kéo được một đoàn toa”.

Nghe Bác dặn dò, chúng tôi thấm thía, lặng thinh một lúc rồi đồng thanh hứa chúng cháu sẽ tiếp thu lời Bác. Dừng lại giây lát, Bác đột nhiên nói tiếp: “Bây giờ Bác cùng mọi người hát nhé”. Chúng tôi mừng lắm vâng dạ rối rít. Rồi Bác chỉ định cho ông Hoàng Quốc Việt, bắt nhịp bài ca Kết đoàn và mọi người hát say sưa.

Hơn 60 năm đã trôi qua, song thời gian ngắn ngủi được gặp Bác Hồ khiến ông Thái vô cùng sung sướng. Đặc biệt lời dạy của Người mộc mạc đầy hình tượng song cũng rất sâu sắc về tính gương mẫu, đầu tàu, đoàn kết của cán bộ, đảng viên đã được ông khắc ghi và thực hiện trong suốt cuộc đời mình.

Ngay sau Hội nghị chiến sỹ thi đua, trở về quê nhà, huyện Lý Nhân (Hà Nam) ông đã tích cực tham gia công tác tại hợp tác xã, với vị trí là thợ sữa chữa cơ khí. Đến năm 1960, khi Nhà nước khởi công xây dựng thủy điện Thác Bà, ông lại xung phong đi phục vụ trong 6 năm.

Ông Thái chân tình: “Thấm thía lời Bác dặn, cả đời tôi đều hết lòng vì công việc, không vụ lợi, dù ở cương vị nào cũng phấn đấu hoàn thành, đoàn kết với mọi người. Tôi cũng giáo dục con cháu mình luôn phải sống đẹp, là người có ích cho xã hội”.

Được biết, năm 2004, ông Thái cùng gia đình chuyển đến Đắk Nông sinh sống. Khi đó, nơi ông ở chưa có chi bộ. Mặc dù đã được miễn sinh hoạt Đảng vì tuổi đã cao, song khi được cấp ủy vận động ông lại tiếp tục sinh hoạt và khi chi bộ thôn được thành lập, ông nhận làm bí thư chi bộ thôn. Đảm nhận cương vị này, ông đã bồi dưỡng, kết nạp được thêm 5 đảng viên trẻ. 

Ông Thái tâm sự: “ Cả cuộc đời tôi luôn tôn kính Bác Hồ và kính yêu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những lúc khó khăn tôi nhìn ảnh Bác Hồ để suy nghĩ, hành động cho đúng. Thói quen đó hiện giờ tôi vẫn giữ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấm thía lời Bác dặn, cả đời tôi đều hết lòng vì công việc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO