Thanh niên cần chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong lập nghiệp, khởi nghiệp

Hoàng Bảo| 10/10/2018 10:47

Thanh niên cần chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, nhất là trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Đó là trao đổi của đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa “Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên” năm 2018 vừa được UBND tỉnh tổ chức.

Theo đồng chí Cao Huy, hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet là các bạn trẻ có thể tra cứu, tìm kiếm được nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực mình cần. Ví dụ như để tìm hiểu bí quyết khởi nghiệp thành công, chỉ cần vào mạng là có rất nhiều bài viết, hướng dẫn những phương pháp khác nhau để tham khảo, lựa chọn. Nói như vậy không có nghĩa là tất cả đều dựa vào kiến thức trên mạng mà cần xem đây là một trong những hình thức tham khảo thiết thực kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn. Hiện nay, nhiều mô hình về khởi nghiệp, lập nghiệp của bạn trẻ được đăng tải rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên báo điện tử, các trang thông tin điện tử của các ngành.

Nhiều bạn trẻ đã học hỏi được nhiều cách làm hay để áp dụng vào thực tế của gia đình. Như anh Nguyễn Kim Bình ở thôn Nam Thạnh, xã Nam Đà (Krông Nô), dù đã làm việc tại một công ty lớn ở TP. Hồ Chí Minh được 10 năm với mức lương khá ổn định, song vẫn quyết định về quê khởi nghiệp từ mô hình trồng nấm. Để thực hiện ý tưởng này, ngoài kiến thức học được từ trường đại học, anh còn tranh thủ tìm hiểu thêm một số tài liệu về kỹ thuật trồng các loại nấm và nhất là lên mạng internet tìm hiểu cách làm giống, kỹ thuật chăm sóc, điều kiện thổ nhưỡng… Nhờ đó, hiện nay, anh đã khởi nghiệp thành công từ mô hình nấm Linh chi và tự mình làm chủ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chủ đề ứng dụng công nghệ thông tin vào khởi nghiệp, lập nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm tại hội nghị

Có thể nói, từ vốn kiến thức tích lũy thông qua mạng xã hội, nếu bạn trẻ biết đam mê, nuôi dưỡng, lựa chọn hướng đi đúng đắn, phù hợp thì việc khởi nghiệp sẽ thành công. Theo anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, khởi nghiệp cần bắt đầu từ những việc nhỏ rồi tích lũy, mở rộng dần, chứ không phải ngay lập tức mở công ty, doanh nghiệp, làm “ông chủ”. Việc lên mạng tìm hiểu các thông tin về những mô hình khởi nghiệp thành công sẽ là động lực, tiếp thêm niềm tin, hy vọng để các bạn trẻ mạnh dạn xây dựng ý tưởng, đề án khởi nghiệp cho mình.

Bên cạnh đó, hiện nay, các bộ thủ tục hành chính, các chính sách của Trung ương, địa phương và các ngành, nếu không thuộc văn bản mật đều được công khai trên các cổng thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ban ngành. Tỉnh đang chủ trương tạo bình đẳng trong tiếp cận thông tin đối với tất cả người dân và các thủ tục hành chính, chính sách luôn được công khai. Do đó, nếu các bạn trẻ biết sử dụng công nghệ thông tin thì sẽ nắm bắt, hiểu được các chủ trương liên quan đến mình.

Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, ngay từ đầu năm 2018, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch tiếp tục phát huy tính sáng tạo của thanh niên trong các lĩnh vực hoạt động, trong đó nhấn mạnh đến việc sáng tạo trong khởi nghiệp. Các cấp đoàn vận động đoàn viên đề xuất ý tưởng sáng tạo gắn với triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”; Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, triển khai phần mềm trên thiết bị di động thực hiện chỉ tiêu “Đoàn viên, thanh niên đề xuất 200 ý tưởng, sáng kiến”; ứng dụng khoa học công nghệ, đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất… Những nhiệm vụ này đều được thông báo rộng rãi trên các website, cổng thông tin của các cấp đoàn và kết nối thông tin qua mạng xã hội zalo, facebook… Nếu bạn trẻ biết ứng dụng công nghệ thông tin thì sẽ tiếp cận được với những hoạt động này cũng như xây dựng cho mình ý tưởng mới trong lao động sản xuất để chuẩn bị cho quá trình khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy cho rằng, thanh niên cần phải tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, nhất là trong thời đại cách mạng nghệ 4.0

Hiện nay, nhiều tổ chức Đoàn, Hội cũng thực hiện kết nối các bạn trẻ, các hoạt động xã hội thông qua mạng xã hội zalo, facebook… Trên các trang mạng này, nhiều tổ chức Đoàn không chỉ giới thiệu về những mô hình khởi nghiệp thành công mà còn kết nối nhiều thông tin đến bạn trẻ như xu hướng nghề nghiệp, việc làm, tuyển dụng lao động, xuất khẩu, các chương trình, vốn vay, chính sách hỗ trợ thanh niên trong lập thân, lập nghiệp… Các diễn đàn cũng là địa chỉ tin cậy sẵn sàng tư vấn cho các bạn trẻ những thông tin về nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp đang tìm hiểu.

Có thể nói, trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, việc sử dụng công nghệ thông tin trong khởi nghiệp, xây dựng ý tưởng khởi nghiệp là rất cần thiết. Tuy nhiên, mạng xã hội là “con dao hai lưỡi”, do đó, mỗi bạn trẻ cần cảnh giác, sử dụng mạng xã hội một cách tỉnh táo, phục vụ nhu cầu chính đáng trong sinh hoạt, học tập, lao động để phát huy mặt có lợi, không sử dụng vào các hoạt động trái quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên cần chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong lập nghiệp, khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO