Thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù cho một số tỉnh, thành phố

Phan Tân| 27/10/2021 14:23

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 27/10, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV thảo luận trực tuyến Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng, tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế. Đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, cùng các ĐBQH tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông.

Qua thảo luận, đa số các ý kiến đại biểu nhất trí sự cần thiết ban hành các nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, xem đây là động lực để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng mong muốn trong thời gian tới cần có một cơ chế đặc thù đủ mạnh để xây dựng và phát triển Tây Nguyên

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng cho rằng, các tỉnh, thành phố nói trên đều có những thế mạnh của mình, nên khi được trao chính sách, cơ chế đặc thù sẽ có thêm điều kiện, động lực phát huy nội lực, huy động tối đa các nguồn lực, khơi dậy tiềm năng, lợi thế, biến tiềm năng thành khả năng cho đầu tư phát triển. Các địa phương này sẽ trở thành những cực tăng trưởng mới, đủ mạnh, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế vùng và quốc gia.

Tuy nhiên, hiện nay trong 4 địa phương thì chỉ có TP. Hải Phòng là tự cân đối được thu chi ngân sách và có điều tiết về Trung ương. Vì vậy, nghị quyết cần thể hiện rõ các chính sách hỗ trợ cao hơn cho 3 địa phương còn lại thì mới đáp ứng được yêu cầu mục tiêu phát triển đặt ra đối với các địa phương.

Về chính sách phân cấp, ủy quyền chuyển mục đích sử dụng đất rừng của Nghệ An, Thanh Hóa, đại biểu đề nghị bổ sung quy định các nguyên tắc trong việc chuyển mục đích của đất rừng quy định tại Luật Lâm nghiệp. Điều này là cần thiết để bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, mang lại hiệu quả thiết thực, không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội, môi trường và phát triển bền vững, bảo đảm an ninh lương thực, ổn định đời sống người dân.

Chính sách phân cấp thẩm quyền điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị trên địa bàn các tỉnh, thành phố cho UBND cấp tỉnh cần bổ sung quy định để bảo đảm các nguyên tắc, căn cứ điều chỉnh quy hoạch và phải bảo đảm mục tiêu, định hướng ưu tiên phát triển khi điều chỉnh đã được quy định trong Luật Quy hoạch.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng cũng mong muốn, để đuổi kịp với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, Tây Nguyên cũng cần có một cơ chế đặc thù đủ mạnh để xây dựng và phát triển. Đặc biệt, vấn đề đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là giao thông, kết nối nội vùng và các vùng kinh tế trọng điểm xung quanh Tây Nguyên và khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam là hết sức cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù cho một số tỉnh, thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO