Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới ở xã Nam Đà

Bài, ảnh: Mỹ Hằng| 11/02/2019 10:44

Chào cờ vào sáng mùng Một Tết Nguyên đán là nghi lễ thiêng liêng, trang trọng được UBND xã Nam Đà (Krông Nô) thực hiện từ vài năm nay và trở thành một nét đẹp văn hóa không phải nơi nào cũng có.

Lễ chào cờ ngày mùng Một Tết được UBND xã Nam Đà thực hiện từ năm 2017

6 giờ sáng mùng Một (5/2), tại sân Trung tâm văn hóa xã Nam Đà, nhiều cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn đã có mặt đông đủ, ăn mặc chỉnh tề. Khi gặp nhau, ai cũng tay bắt mặt mừng, ôm nhau thật chặt, ấm áp tình người, tình đồng chí.

Đúng 6 giờ 30 phút, buổi lễ chào cờ chính thức bắt đầu, không khí thật trang trọng. Sau tiếng hô “Nghiêm! Chào cờ! Chào!”…, mọi người hướng về phía lá cờ Tổ quốc tung bay. Lời Quốc ca vang lên một cách hào hùng, làm ấm thêm không khí của ngày đầu năm, bừng lên sắc xuân, rạng rỡ trên khuôn mặt mỗi người. Khoảnh khắc ấy mang đến cho những người tham dự rất nhiều cảm xúc.

Sau khi thực hiện xong nghi thức chào cờ, ông Võ Tâm ở thôn Nam Hải chia sẻ: “Từ Tết năm 2017 đến nay, năm nào bà con chúng tôi cũng đều ra Trung tâm văn hóa xã để tham dự lễ chào cờ. Tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa, cần phải duy trì lâu dài. Theo quan niệm của người Việt thì ngày mùng Một Tết là một ngày rất quan trọng, thiêng liêng và việc tổ chức chào cờ lại càng thiêng liêng hơn”.

Ông Phan Văn Huy ở thôn Nam Phú cũng cho hay: “Đây là một nét đẹp văn hóa không phải ở đâu cũng có và là dịp để những người con xa quê gặp gỡ, giao lưu với nhau, tình làng, nghĩa xóm được củng cố, bền chặt hơn”.

Lãnh đạo huyện Krông Nô tham dự và dâng hương tại bàn thờ Bác Hồ

Theo UBND xã Nam Đà, hoạt động chào cờ sáng mùng Một Tết hằng năm được xã phát động từ năm 2017 và trung bình mỗi năm có hơn 1.000 người tham dự lễ. Việc chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ đầu tiên trong năm luôn phải chu đáo, từ những phần việc nhỏ nhất như kiểm tra lá cờ, loa đài, âm thanh, soạn nội dung chúc Tết. Trước lễ chào cờ, những đại biểu HĐND xã, người uy tín và người cao tuổi trang trọng dâng hương lên bàn thờ Bác Hồ. Sau những lời chúc, báo cáo kết quả, cán bộ, đảng viên, người dân chúc nhau những điều tốt đẹp nhất. Đặc biệt, mỗi người tham dự đều được tặng 1 túi “muối lộc đầu xuân” do chính tay chị em làm.

Nghi lễ dâng hương tưởng niệm diễn ra trong không khí trang trọng, đầm ấm

Ông Phạm Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch UBND xã Nam Đà cho biết: “Việc chào cờ đầu năm mới là nét đẹp của địa phương, không chỉ là dịp để mọi người gặp nhau, dành cho nhau những lời chúc ý nghĩa mà còn nhắc nhở mỗi người thêm yêu Tổ quốc và biết ơn công lao của các thế hệ đi trước. Mỗi lần chào cờ vào dịp đầu xuân, tôi thấy trong mình dâng lên lòng tự hào, phấn khởi, thôi thúc bản thân tiếp tục công tác tốt hơn, gần dân, gắn kết với bà con nhiều hơn”.

Thả bồ câu vào đầu năm mới để cầu mong mọi sự an lành

Ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Theo truyền thống, năm nào tôi cũng tham dự buổi lễ chào cờ đầu năm mới tại xã Nam Đà. Qua một năm, cán bộ, người dân có dịp ngồi bên nhau, đánh giá những việc đã làm được và chưa được để xây dựng địa phương ngày càng văn minh, tiến bộ. Đây là một truyền thống rất đẹp của xã, có tác dụng động viên, gắn kết mọi người cùng nhau đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp".

Những nụ cười, lời chúc đầu xuân luôn là niềm động viên lớn để mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm mới ở xã Nam Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO