Thiêng liêng lễ thượng cờ, hạ cờ ở Quảng trường Ba Đình lịch sử

Lam Giang| 07/03/2017 09:14

Không kể ngày nắng hay mưa, mùa hè hay mùa đông, hàng ngày sáng 6 giờ (mùa hè), 6 giờ 30 phút (mùa đông) và 21 giờ tối đều diễn ra Lễ thượng, hạ cờ thiêng liêng, trang trọng ở Quảng trường Ba Đình, trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Được chứng kiến và tham dự, cùng hát vang Quốc ca là kỷ niệm đẹp cũng như niềm mong ước của mỗi người con đất Việt mỗi lần đến Thủ đô Hà Nội.

Đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc đi một vòng ra phía trước theo tiếng nhạc để đến chân cột cờ

Một ngày mới bắt đầu ở Quảng trường Ba Đình trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là Lễ thượng cờ Tổ quốc lúc 6 giờ sáng. Trước đó 15 phút, loa phát thanh từ Quảng trường thông báo: “Đã đến giờ cử hành lễ chào cờ, đề nghị đồng bào ở khu vực Quảng trường dừng mọi hoạt động, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lễ chào cờ trang trọng”. Tất cả những người dân đang tập thể dục, đi bộ ở khu vực này ngay lập tức đều quay mặt về hướng Lăng, đứng nghiêm trang.

Khi khúc nhạc “Tiến bước dưới quân kỳ” vang lên, một trung đội cảnh vệ quân phục chỉnh tề, hùng dũng vác súng tiến về trước cột cờ. Đoàn thực hiện nghi thức thượng cờ khởi hành từ phía sau Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dẫn đầu đoàn thượng cờ là quân kỳ Quyết thắng; kế đến là đội tiêu binh 34 người, tượng trưng cho 34 chiến sĩ đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

Đoàn đi một vòng ra phía trước theo tiếng nhạc để đến chân cột cờ. Ba chiến sĩ đội hồng kỳ tiến lên phía cột cờ chuẩn bị các nghi thức thượng cờ. Sau khi có hiệu lệnh, lá cờ Tổ quốc được tung ra, bay lên theo tiếng Quốc ca và được kéo từ từ lên đỉnh của cột cờ cao 29 m phía trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thời điểm nghi lễ chào cờ được tiến hành, cả Quảng trường im phăng phắc, thời gian như ngừng trôi, không gian như lắng lại, tất cả hướng về giây phút chào cờ thiêng liêng nhất.

Từ huyện Bố Trạch (Quảng Bình) ra đến Hà Nội lúc 4 giờ sáng, dù rất mệt, nhưng bác Trần Văn Thanh cùng các thành viên trong đoàn tham quan về nguồn đã thay bộ trang phục mới nhất, đẹp nhất để được tham dự Lễ thượng cờ.

Bác Thanh nói: “Lần đầu tiên đến Lăng Bác, tôi xúc động quá. Tai nghe Quốc ca, ngước nhìn cờ Tổ quốc, lòng tôi trào dâng niềm xúc cảm, tự hào đến kỳ lạ”.

Trong bộ áo dài thướt tha, chị Nguyễn Thị Khánh - một thành viên cùng đoàn bác Thanh nghiêm trang hướng về cột cờ thực hiện nghi lễ chào cờ. Chị Khánh chia sẻ: “Xúc động nhất là lúc Quốc ca ngân vang. Tôi cảm thấy Tổ quốc thiêng liêng gần gũi quá và rất tự hào với đất nước mình”.

Giờ hạ cờ bắt đầu từ lúc 21 giờ cùng ngày. Loa truyền thanh thông báo: “Đã đến giờ lễ hạ cờ, đề nghị nhân dân ở khu vực Quảng trường dừng mọi hoạt động, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lễ hạ cờ trang trọng”. Không ai bảo ai, hàng ngàn người dân đang dạo mát và khách thập phương, tự giác lùi về phía sau ô cỏ thứ ba, đứng nghiêm trang, mắt hướng về Lăng Bác. Lễ hạ cờ bắt đầu.

Khúc nhạc “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân” hùng tráng phát ra từ phía Lăng. Một trung đội chiến sĩ cảnh vệ quân phục chỉnh tề đi đều từ xa, hành tiến đến trước cột cờ và thực hiện nghi thức lễ hạ cờ. Lá cờ sau khi được hạ từ đỉnh cột xuống, được gấp gọn, nhanh và khéo léo trên tay chiến sĩ. Toàn đội nghi lễ sau đó rước quốc kỳ, bước đều trong hàng ngũ nghiêm trang đi về phía bên phải, rồi vòng qua Lăng Bác Hồ, kết thúc lễ hạ cờ.

Lễ thượng cờ và hạ cờ tại Quảng trường Ba Đình, trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là quy định cấp quốc gia, mà còn là nghĩa cử, tình cảm của nhân dân đối với lãnh tụ và Tổ quốc. Với mỗi người con đất Việt khi ra thăm Thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được tham dự Lễ thượng, hạ cờ không chỉ là kỷ niệm đẹp mà còn nhân lên tình yêu quê hương, đất nước, để có thêm niềm tin, nghị lực nỗ lực phấn đấu, chung sức xây dựng Tổ quốc ngày thêm giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiêng liêng lễ thượng cờ, hạ cờ ở Quảng trường Ba Đình lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO