Thiếu nhi Đắk Nông thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Linh Thư| 14/05/2021 09:14

Thực hiện phong trào “Thiếu nhi Đắk Nông thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, 5 năm qua, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh đã không ngừng học tập, rèn luyện, ra sức thi đua trở thành đội viên tốt, con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ.

ADQuảng cáo

Quan tâm giáo dục truyền thống

Sinh thời, Bác Hồ đã dạy thiếu niên, nhi đồng “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Những điều Bác dạy luôn là bài học quý giá và là mục tiêu phấn đấu của các thế hệ thiếu niên, nhi đồng. Với tinh thần đó, trong giai đoạn 2016-2021, các cấp đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động nhằm tạo môi trường để thiếu nhi học tập, rèn luyện và phát triển.

Liên đội Trường tiểu học Lê Hồng Phong (Gia Nghĩa) tổ chức tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh

Thực hiện lời dạy của Bác “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”, các cấp đội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi- Thiếu nhi với Bác Hồ”, phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Em yêu biển, đảo Việt Nam”, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”… nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho đội viên, thiếu nhi.

Trong 5 năm, Hội đồng Đội các huyện, thành phố, các liên đội đã tổ chức được 1.862 cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Bác Hồ”, 612 cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Từ các phong trào, hoạt động, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh được tổ chức, với việc tuyên dương 120 đội viên, thiếu niên, nhi đồng là Cháu ngoan Bác Hồ. Hội đồng Đội các cấp đã tuyên dương 53.112 Cháu ngoan Bác Hồ.

Các đội viên, thiếu niên, nhi đồng thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ; tham gia ủng hộ các đội viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt.

Thiếu nhi trong tỉnh tích cực tham gia 3.600 buổi quét dọn các nghĩa trang liệt sĩ; 1.315 buổi thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công; tặng 5.700 suất quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh…

Liên đội Trường tiểu học Thăng Long (Gia Nghĩa) triển khai phong trào "Nuôi heo đất - Giúp bạn đến trường"

ADQuảng cáo

Thi đua học tập, rèn luyện

Các liên đội đã tích cực, chủ động xây dựng, thực hiện các phong trào thi đua, tạo động lực, môi trường, giúp các em có hứng thú trong học tập và rèn luyện. Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả như: “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học đi đôi với hành”, “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”, các câu lạc bộ học tập của thiếu nhi tiếp tục được nhân rộng, duy trì…

Các cấp đội triển khai và phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi nhằm khuyến khích các em thiếu nhi tham gia học hỏi, tìm hiểu kiến thức, phát huy khả năng bản thân như: thi giải toán qua mạng, ngày hội khám phá internet, hội thi tin học trẻ, thi tiếng Anh, rung chuông vàng, Trạng nguyên Tiếng Việt…

Các liên đội còn xây dựng thư viện, quyên góp sách, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, khuyến khích thiếu nhi ham đọc, ham học, xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, hiệu quả.

Để các em thiếu nhi “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”, “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”, các cấp đội tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các cuộc vận động “Trường em xanh - sạch - đẹp”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tổ chức các buổi tuyên truyền ngoại khóa… Từ đây, thiếu nhi, đội viên tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn vệ sinh, tự giác, kỷ luật, tạo môi trường học tập lành mạnh.

Liên đội Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Đắk R'lấp) tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đội viên có hoàn cảnh khó khăn

Các hoạt động vui chơi, giải trí, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được tổ chức có hiệu quả, tạo dấu ấn, nhận được sự hưởng ứng của thiếu nhi và sự ghi nhận của xã hội. Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội cấp cơ sở triển khai nhiều mô hình rèn luyện kỹ năng như: học kỳ trong quân đội, học làm người có ích, kỹ năng bơi cơ bản, kỹ năng ứng phó với những vấn đề trong cuộc sống…

Toàn tỉnh tổ chức 350 lớp ôn tập kiến thức hè cho 7.030 học sinh; tổ chức 1.552 buổi văn nghệ, xem phim kết hợp tổ chức sinh hoạt vui chơi, thu hút 11.600 em tham gia. Hàng năm, Tết Trung thu luôn được tổ chức, với nhiều hoạt động vui chơi sôi nổi, phát quà, tặng học bổng cho các em thiếu nhi từ các nguồn xã hội hóa…

Chị H’Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Phong trào “Thiếu nhi Đắk Nông thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được triển khai xuyên suốt trong công tác đội và phong trào thiếu nhi, trở thành mục tiêu để đội viên, thiếu niên, nhi đồng phấn đấu. Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu của thiếu nhi và tình hình ở địa phương, thu hút thiếu nhi tham gia, có môi trường để rèn luyện, phát triển”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nhi Đắk Nông thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO