Thủ tướng đến Phnom Penh, bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Campuchia

Nguồn chinhphu.vn| 25/04/2017 08:18

Chiều 24/4, chuyên cơ chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Po Chen Tong, thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia theo lời mời của Thủ tướng Samdec Techno Hun Sen.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Po Chen Tong, thủ đô Phnom Penh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đón Thủ tướng, Phu nhân và đoàn tại sân bay có Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Prak Nguon Hong, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cùng cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam tại Campuchia.

Ngay sau khi đến Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến yết kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Campuchia đúng dịp Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam, chào mừng 50 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời hỏi thăm sức khỏe của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Quốc vương và Thân mẫu là Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu mà Campuchia đã đạt được dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương; đặc biệt là những thành tựu to lớn, toàn diện trong sự nghiệp xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển phồn vinh, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Quốc vương đối với việc củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam-Campuchia, mong muốn trong thời gian tới Quốc vương sẽ tiếp tục ủng hộ, khuyến khích để quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia. Chính phủ và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ nhiệt tình và giúp đỡ quý báu mà cố Quốc vương Norodom Sihanouk, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, Quốc vương và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia.

Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ khâm phục trước những thành quả đáng ghi nhận mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Quốc vương cho biết, cố Quốc vương Norodom Sihanouk luôn căn dặn phải duy trì hoà bình và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Nhân dịp này, Quốc vương cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao Việt Nam về những tình cảm tốt đẹp dành cho Quốc vương và Hoàng gia Campuchia và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Việt Nam luôn dành cho nhân dân Campuchia.

Quốc vương hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ Campuchia-Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng mời Quốc vương và Hoàng Thái hậu sang thăm hoặc sang nghỉ dưỡng tại Việt Nam vào bất cứ thời gian nào phù hợp. Quốc vương Norodom Sihamoni đã cảm ơn và nhận lời mời.

* Cũng trong chiều 24/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã tới thăm hỏi, nói chuyện với nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và đại diện cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh, doanh nghiệp Việt Nam đang học tập, đầu tư tại Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi bà con Việt kiều tại Campuchia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi gặp gỡ, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống, công việc và sinh hoạt nhưng bà con không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và tri thức. Bà con Việt Nam tại Campuchia cũng bày tỏ mong muốn được Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trong việc tổ chức các lớp dạy tiếng Việt, hỗ trợ học bổng cho con em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng trường học, cơ sở giáo dục giúp các thế hệ người Việt tại Campuchia duy trì gắn bó, đoàn kết, hội nhập sâu rộng, nâng cao trình độ để hòa nhập tốt với đời sống tại nước sở tại.

Bày tỏ vui mừng gặp đông đảo bà con, Thủ tướng cho rằng ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Đại sứ quán, cộng đồng người Việt, các nhà đầu tư tại Campuchia rất cần thiết đối với các cơ quan của Chính phủ vì liên quan đến nhiều lĩnh vực như dạy tiếng Việt, chính sách đầu tư, đặc biệt là vấn đề pháp lý đối với bà con Việt kiều…

Thủ tướng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Campuchia là mối quan hệ đặc biệt, láng giềng, gắn bó. "Chúng ta cùng chung dòng sông, cùng giúp đỡ nhau trong kháng chiến và trong thời bình", Thủ tướng nói. "Thời gian qua, quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu trên tinh thần đối tác chiến lược. Đó là dấu hiệu đáng mừng, đáng phấn khởi để chúng ta luôn trân trọng, giữ gìn mối quan hệ đó".

Cho biết sáng cùng ngày, cùng với Thủ tướng Campuchia Hun Sen cắt băng khánh thành cầu Long Bình-Chrey Thom (nối giữa tỉnh An Giang và Kandai, Campuchia), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, cây cầu trở thành tuyến đường ngắn nhất nối thủ đô Phnom Penh, Campuchia tới biên giới Việt Nam. Công trình này sẽ góp phần đẩy mạnh và tạo điều kiện giao lưu, thông thương giữa nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các em học sinh, sinh viên người Việt tại Campuchia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ghi nhận và đánh giá cao thành tích của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán cần xúc tiến nhiều hơn nữa các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của Việt Nam vào Campuchia và ngược lại nhằm đưa kim ngạch thương mại song phương hai nước tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ân cần hỏi thăm đời sống của bà con người Việt Nam tại Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bà con, “trái tim chúng ta nhói lại” khi còn có bà con thiếu thốn về nơi ăn, chốn ở hay địa vị pháp lý… Thủ tướng chia sẻ và cho biết đây cũng là điều mà Thủ tướng luôn đau đáu.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ bà con yên tâm lao động, sản xuất. Thủ tướng mong muốn bà con Việt kiều tại Campuchia cần tiếp tục thắt chặt tình đoàn kết, nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn; mở rộng việc dạy và học Tiếng Việt trong cộng đồng; nỗ lực duy trì, xây dựng và vun đắp cho mối quan hệ giữa hai dân tộc, hai nước ngày càng bền chặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đến Phnom Penh, bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO