Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Nguồn tuoitre.vn| 21/03/2017 16:18

Trưa 21/3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng Phu nhân và Đoàn Chính phủ Singapore đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-24/3 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

ADQuảng cáo

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng Phu nhân và Đoàn Chính phủ Singapore đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: VOV

Ra sân bay Tân Sơn Nhất đón đoàn có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm, lãnh đạo Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh, Lãnh sự quán Singapore tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hội trường Dinh Thống Nhất, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn Việt Nam đã tiếp đón đoàn Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (phải) tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long tại Hội trường Dinh Thống Nhất trưa ngày 21/3. Ảnh: Thuận Thắng/TTO

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Nguyễn Thành Phong đã khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là tăng cường hợp tác với Singapore về song phương lẫn đa phương vì lợi ích chung của hai nước và vì hoà bình ổn định chung.

Thực tế, Việt Nam thời gian qua cũng đã đẩy mạnh hợp tác với Singapore, đặc biệt là về kinh tế, trong bối cảnh hai nước đều là thành viên của ASEAN. Singapore hiện là một trong những đối tác đầu tư thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Về thương mại, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu song phương giữa TP. Hồ Chí Minh - Singapore đạt hơn 3,3 tỉ USD. Về đầu tư, đến tháng 2/2017, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất tại TP.HCM với hơn 930 dự án và tổng số vốn hơn 10 tỉ USD.

Nhiều tập đoàn lớn của Singapore cũng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh. Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, chính quyền TP luôn tạo nỗ lực để hoàn thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có Singapore, hoạt động hiệu quả.

“Tuy nhiên đến nay tại Singapore vẫn chưa có dự án đầu tư mang tính biểu tượng, thể hiện quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên cũng như xứng đáng với vị trí của Singapore là nhà đầu tư lớn nhất tại TP” - ông Nguyễn Thành Phong nói và kêu gọi thủ tướng Singapore khuyến khích nghiên cứu và triển khai các dự án như vậy.

ADQuảng cáo

Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân thăm tòa nhà Bitexco tại TP. Hồ Chí Minh chiều 21/3. Ảnh: Hữu Khoa/TTO

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết TP đang tích cực kêu gọi đầu tư nước ngoài vào các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, năng lượng xanh, hậu cần… và muốn trở thành một trung tâm chế biến, phân phối thực phẩm. Ông kêu gọi Singapore tìm hiểu và nắm bắt cơ hội này.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng sáu tuyến metro để giảm ùn tắc giao thông, việc kết nối công nghệ, vận hành, quản lý vận hành tổng thể hệ thống metro là một bài toàn khó. Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã liên hệ với một số đối tác tiềm năng, trong đó có Sở giao thông đường bộ Singapore, đề nghị giúp rà soát quy hoạch và kết nối công nghệ các tuyến trên.

Nhân dịp đón tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh mong muốn phía Singapore xem xét hỗ trợ TP trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về các lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng thành phố thông minh. Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Singapore đẩy mạnh trao đổi các đoàn chuyên môn, giao lưu phát triển… để chia sẻ kinh nghiệm hai nước.

Thủ tướng Lý Hiển Long cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh. “Tôi rất hân hạnh trở lại TP. Hồ Chí Minh ngày hôm nay sau hơn 10 năm kể từ lần dự lễ kỉ niệm thành lập Khu công nghiệp Việt - Sing” - Thủ tướng Singapore nhấn mạnh.

Ông Lý Hiển Long cho biết khu công nghiệp này đang phát triển cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore, đặc biệt là sau khi hai nước trở thành đối tác chiến lược năm 2013.

Trong ngày 21/3, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ tham quan Bảo tàng chứng tích chiến tranh, tham quan toà nhà Bitexco và một số hoạt động như thưởng thức cà phê ở TP. Hồ Chí Minh.

Tối nay, Thủ tướng Singapore sẽ tham dự buổi Gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Singapore tại TP. Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO