Thuận Hà, tổ chức góp ý để tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân

Hoàng Hoài| 22/11/2017 09:54

Thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị về việc “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Thuận Hà (Đắk Song) đã và đang tổ chức đợt góp ý sâu rộng bằng văn bản, phát huy quyền dân chủ của nhân dân.

ADQuảng cáo

Những ngày này, đại diện các tổ chức mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội tại các khu dân cư, trường học, cơ quan thuộc xã Thuận Hà đang tiến hành đóng góp ý kiến cho cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến thôn, bản và cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, đại biểu HĐND xã, công an viên, thôn đội trưởng. Với tinh thần, trách nhiệm cao, cán bộ mặt trận, đoàn thể, người dân đã làm việc tích cực, góp ý một cách nghiêm túc, thẳng thắn, chân thành và mang tính xây dựng cao.

Ban công tác mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thôn 2, xã Thuận Hà tham gia góp ý cho đội ngũ cán bộ thôn, xã

Chị Nguyễn Thị Nhiên, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn 2 cho biết: “Cái mới của đợt góp ý này là người góp ý không nói trực tiếp mà thông qua phiếu, không công khai tên họ. Tôi thấy việc góp ý bằng văn bản này bảo đảm tính khách quan, công bằng hơn và tế nhị hơn. Mặc dù có thẳng thắn thế nào thì khi nói trước mặt người được góp ý, chúng tôi vẫn có phần nào đó ngại ngùng”.

Bà Vũ Thị Bích, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 2 bày tỏ: “Ở đây, chúng tôi góp ý dựa trên tinh thần xây dựng là chính, chỉ ra cho anh em mình những ưu điểm, hạn chế để khắc phục. Con người chẳng có ai hoàn hảo, những mặt được thì dễ thấy, còn mặt chưa được thì chính bản thân mình cũng khó thấy hơn. Do đó, khi người ngoài đứng ngoài quan sát, thấy được thì nên chỉ ra cho anh em biết”.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Khắc Hiệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thuận Hà, Quyết định 218 của Bộ Chính trị đã ban hành từ lâu và việc lấy ý kiến đóng góp trong nhân dân cũng đã được thực hiện. Tuy nhiên, những năm trước, đa phần Mặt trận phối hợp lồng ghép trong các hoạt động của thôn, xã như tiếp xúc cử tri, hội nghị quân dân chính đảng… Năm nay, Mặt trận đứng ra tổ chức một cuộc góp ý riêng. Đây là lần đầu, thời điểm tổ chức lại trùng vào mùa thu hoạch nên khó huy động nhân dân, nên Mặt trận mới chỉ triển khai lấy ý kiến đối với các đại diện của thôn là ban công tác mặt trận và 5 tổ chức chính trị - xã hội. Sang năm, Mặt trận xã sẽ rút kinh nghiệm, lựa chọn thời điểm phù hợp hơn để huy động toàn dân cùng tham gia góp ý.

Ông Hiệu cho biết: “Việc lấy ý kiến theo Quyết định 218 có ý nghĩa rất lớn trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và xây dựng đội ngũ cán bộ phục vụ nhân dân. Sau mỗi buổi góp ý, Mặt trận tiến hành tổng hợp ý kiến của từng cá nhân cụ thể đối với từng tổ chức, cán bộ, rồi tham mưu và công khai cho các trường hợp được góp ý biết để tiếp tục phát huy những ưu điểm và xây dựng kế hoạch sửa chữa khuyết điểm. Những ý kiến đóng góp của nhân dân cũng được xem là một trong những căn cứ để đánh giá phân loại chất lượng tổ chức, cá nhân cuối năm. Đồng thời, đây còn được coi là căn cứ để sang năm sau tổ chức, đơn vị xem bản thân đã sửa chữa, khắc phục được đến đâu, thực hiện như thế nào”.

Qua tìm hiểu được biết, trong quá trình thực hiện, Mặt trận đều gợi ý những nội dung trọng tâm cần đánh giá đối với từng tổ chức, cá nhân. Phần đánh giá chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của cá nhân với công việc và thái độ ứng xử giao tiếp với nhân dân như thế nào, đạo đức lối sống ra sao, ở khu dân cư đã thực sự phát huy vai trò tiên phong gương mẫu hay chưa...

Có thể nói, cách làm của Ủy ban MTTQ xã Thuận Hà trong thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị không chỉ bảo đảm tính khách quan, trung thực, xây dựng của những người góp ý mà còn thể chế hóa và cụ thể hóa cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Hà, tổ chức góp ý để tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO