Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Cả nước xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới phù hợp

Hoàng Hoài| 12/06/2018 11:04

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cả nước ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới phù hợp với thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực. Đó là khẳng định tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức mới đây.

Con đường bê tông ở thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân (Krông Nô) được xây dựng từ sự đồng sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn

Đơn cử như ở tỉnh Ninh Bình, mô hình Chào cờ đầu tuần, báo công dâng Bác, tuyên dương các cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 đã trở thành một việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã triển khai nghiêm túc, có trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện nội dung sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần, bước đầu đã tạo được sự chuyển biến trong ý thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Hiệu quả rõ nét nhất mà hình thức này mang lại là góp phần tuyên truyền, giáo dục về tinh thần yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt, việc tuyên dương những cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác dưới cờ Tổ quốc là cách tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách hiệu quả nhất.

Tại TP. Hồ Chí Minh, việc thực hiện Chỉ thị 05 diễn ra trên nhiều lĩnh vực; trong đó, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, viên chức, công chức, người lao động được đặt lên hàng đầu. Với phương châm “Nghe dân nói, nói dân nghe” và khẩu hiệu hành động “3 không” (không vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và vi phạm pháp luật; không tham nhũng, hối lộ, lãng phí và nhũng nhiễu nhân dân; không đi họp, đi học trễ, về sớm) và “3 có” (có tinh thần, trách nhiệm cao, phát huy tính sáng tạo, chủ động giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả; có mối quan hệ gắn bó, mật thiết với nhân dân với đồng nghiệp; có tinh thần cầu thị, thường xuyên tự giác rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh), đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị của thành phố đã từng bước góp phần xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Đối với tỉnh Quảng Nam, cách làm hiệu quả mà Tỉnh ủy nhận thấy sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 đó chính là việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sinh hoạt tại các xã trọng điểm, có tình hình nổi cộm, giúp cho xã trong vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng. Các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên duy trì hoạt động sinh hoạt ở các cấp cơ sở theo định kỳ để vừa gắn bó với nhân dân, kịp thời giải đáp, giải quyết những vướng mắc theo thẩm quyền, hạn chế khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp.

Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên, viên chức làm theo 4 đúng (đúng giờ, đúng kế hoạch, đúng chức trách nhiệm vụ, đúng chủ trương, chính sách pháp luật) và ba phải (phải minh bạch, phải tận tình chính xác và phải đúng hẹn), 3 sát (sát dân, sát công việc, sát cơ sở) để hướng đến ba nhất (hiệu quả nhất, gương mẫu nhất, sâu sát cơ sở nhất). Mô hình 3 cán bộ giúp một hộ nghèo, với việc đồng hành cùng với hộ nghèo đã mang lại những kết quả tích cực, tạo sự gần gũi, gắn bó giữa nhân dân với cán bộ, đảng viên và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, trên cả nước, ngày càng có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được các địa phương, đơn vị tổng kết đúc rút kinh nghiệm để nhân rộng. Chính phủ và nhiều bộ, ban, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực như: “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, “Tự soi tự sửa”, “Làm việc theo chức trách, nêu gương trong hành động”, “Trên làm gương mẫu, dưới tích cực làm theo”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”... của Quân ủy Trung ương; “Mỗi đảng viên đóng góp, giúp đỡ một gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn”, “Mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo” của tỉnh Đồng Tháp; “Nhân dân đăng ký 3 nội dung treo ảnh Bác nơi trang nghiêm trong nhà, gia đình không vi phạm pháp luật, gia đình không vi phạm an toàn giao thông”, “Sư cả và Ban quản trị chùa học tập và làm theo Bác” của tỉnh Vĩnh Long…

Tỉnh Đắk Nông cũng đã tiếp tục duy trì và xây dựng nhiều mô hình học và làm theo Bác, nhất là các mô hình thể hiện sự tương thân, tương ái, sẻ chia với những người có hoàn cảnh không may trong xã hội. Có thể kể đến như các mô hình, việc làm: Kho dự trữ lương thực ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp), Phụ nữ Công an Đắk Nông cùng em đến trường, Nâng bước em đến trường, Hỗ trợ bò giống cho người nghèo, Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, Nuôi heo đất, Hũ gạo tình thương, Mái ấm tình thương, Cặp lá yêu thương, các hoạt động quyên góp quần áo cũ tặng phụ nữ, học sinh nghèo…

Thông qua những mô hình hay, cách làm hiệu quả, các bộ, ban, ngành, địa phương trong cả nước tiếp tục áp dụng vào thực tiễn, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa, thấm sâu vào đời sống xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Cả nước xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO