Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Tiếp tục nhân rộng, lan tỏa

Thành Nhân| 28/12/2017 10:08

Trong năm 2017, xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách sâu rộng.

ADQuảng cáo

Bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã cụ thể hóa những việc cần tập trung thực hiện theo từng tháng, từng quý; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành nội dung sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ.

Song song với học tập chuyên đề, hàng năm, cấp ủy các cấp yêu cầu mỗi tổ chức, cá nhân thường xuyên bổ sung vào tiêu chí rèn luyện và mục tiêu phấn đấu trong từng kỳ sinh hoạt, lựa chọn những vấn đề cần thiết, bức xúc để tập trung giải quyết.

Từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc và tổ chức xây dựng kế hoạch triển khai, quán triệt Chỉ thị 05 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; từ đó, giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ.

Song song với đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện được chú trọng. Năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại huyện Krông Nô và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Qua đó, kịp thời biểu dương những cách làm hay; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Ở cấp huyện, Tuy Đức tiến hành 2 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 với 2 tổ chức cơ sở đảng; Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05 với 4 tổ chức cơ sở đảng.

Anh Giáo (áo trắng), Trưởng thôn 7, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) luôn chủ động bàn bạc, trao đổi với các tổ chức đoàn thể trong thôn, trưởng điểm nhóm trên địa bàn để có cách tuyên truyền, vận động phù hợp cho người dân. Ảnh: A Trư

ADQuảng cáo

Thời gian qua, các hình thức tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 đã được đa dạng hóa. Ngay từ đầu năm 2017, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp tại 8 huyện, thị xã, với 19.128 lượt người theo dõi, học tập. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt Chỉ thị 05 ở đơn vị mình, bảo đảm đúng yêu cầu, nội dung và đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội xây dựng kế hoạch, hướng dẫn lồng ghép những nội dung nêu trên vào sinh hoạt nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các ngày truyền thống, ngày thành lập ngành; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu gặp mặt làm sâu sắc thêm những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức của Bác.

Công tác tuyên truyền, cổ vũ và xây dựng các gương người tốt việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác để nhân rộng trên địa bàn tỉnh được chú trọng. Nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2017), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì tổ chức giao lưu, tuyên dương 14 gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ cơ sở bầu chọn lên. Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh xét tuyên dương 3 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương 12 tập thể, 19 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức tuyên dương 45 điển hình tiên tiến trong công tác tôn giáo; Tỉnh đoàn đã tổ chức Lễ tuyên dương 26 cán bộ đoàn cơ sở tiêu biểu của tỉnh.

Đến nay, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho đảng viên đăng ký và cam kết nội dung học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lấy kết quả chuyển biến từ việc làm theo để làm tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Đơn vị có cách làm mới, đem lại hiệu quả trong tuyên truyền là huyện Tuy Đức biên soạn, phát hành 1.200 tờ gấp về nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp phát đến tận tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Huyện Đắk Song tổ chức được 73 điểm tập trung cho 1.374 người nghe phổ biến chuyên đề năm 2017 qua truyền hình trực tiếp ở thôn, bon, cơ quan, đơn vị, trường học. Thị xã Gia Nghĩa tổ chức được 10 lớp học tập nội dung chuyên đề 2017 cho 1.470 cán bộ, đảng viên tham gia. Báo Đắk Nông, Đài PT-TH Đắk Nông, Tạp chí Nâm Nung đã chủ động xây dựng kế hoạch, mở các chuyên trang, chuyên mục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 05 với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 vẫn còn một số hạn chế. Ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị, công tác tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 chưa tạo thành phong trào lôi cuốn rộng rãi; chưa xác định rõ nét, cụ thể cách gắn kết thực hiện Chỉ thị 05 với những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Việc nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa kịp thời, ít điển hình cá nhân là lãnh đạo, quản lý trong cơ quan Đảng, Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Tiếp tục nhân rộng, lan tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO