Thực hiện Chỉ thị 05 ở Gia Nghĩa: Cán bộ, người đứng đầu nêu cao ý thức phục vụ Nhân dân

Hoàng Hoài| 02/01/2020 08:50

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, vai trò nêu gương trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã được nâng lên đáng kể, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.

ADQuảng cáo

Giải quyết những bức xúc nổi cộm

Hàng năm, Ban Thường vụ Thị ủy Gia Nghĩa đều tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề của Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Quy định 101, Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt. Từ đó, nhiều tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung Chỉ thị 05 vào sinh hoạt định kỳ để giáo dục, định hướng cho cán bộ, đảng viên, công chức về tự học tập, rèn luyện, xây dựng các tiêu chí phấn đấu nhằm nêu cao ý thức phục vụ Nhân dân.

Ðể tạo dựng niềm tin trong dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bức xúc nổi cộm trong đời sống xã hội, nhất là chế độ, chính sách liên quan đến giải tỏa, đền bù, cấp tái định cư cho người dân nằm trong các dự án như đường tránh đô thị Gia Nghĩa, đường Bắc-Nam giai đoạn 2, Cụm công trình hồ Gia Nghĩa để người dân yên tâm làm ăn, sinh sống, tích cực tham gia các phong trào của địa phương. 

Hai năm nay, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa tăng cường đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, góp ý của thanh niên về hoạt động của bộ máy chính quyền

Việc nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân của những người đứng đầu đã tác động tích cực đến ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, hạn chế thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm với dân, biểu hiện rõ nhất là việc thay đổi tư duy, cách làm trong cải cách hành chính.

Theo đó, UBND thị xã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công bằng cách thành lập ban tiếp công dân, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tổ chức họp dân, tiếp xúc cử tri định kỳ, công khai số điện thoại đường dây nóng đến từng thôn, tổ dân phố, đặt thùng thư góp ý tại những nơi công cộng để người dân phản ánh, đóng góp ý kiến.

Lãnh đạo UBND thị xã thực hiện nghiêm túc cũng như xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất khi có vấn đề phát sinh. Việc tập trung rà soát, xử lý kịp thời dứt điểm các đơn thư khiếu nại tố cáo, những bức xúc trong dân, không để xảy ra các vụ việc khiếu kiện kéo dài vượt cấp, có tính chất phức tạp liên quan đến đất đai, bồi thường giải tỏa được chú trọng.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Ðình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, một trong những thay đổi của người đứng đầu UBND thị xã đó là tăng cường đối thoại với người dân. Thị xã thường xuyên đối thoại, trao đổi với các tổ chức đoàn thể, với người dân, nhất là những người liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Công tác đối thoại được thực hiện thường xuyên trước, trong và sau khi thực hiện phương án đền bù. Qua mỗi cuộc đối thoại, UBND thị xã rút ra được nhiều bài học như cần phải lắng nghe phản ánh, nắm được tâm tư, nguyện vọng thực tế của người dân để giải quyết theo chính sách. Ðối với những việc có thể chính sách không có nhưng nếu phù hợp với thực tế thì đây là cơ sở kiến nghị cơ quan cấp trên thay đổi, sửa đổi chính sách nhằm mang lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

Ðối với các tổ chức đoàn thể, thị xã thường xuyên đối thoại với cán bộ, hội viên, đoàn viên. Hai năm nay, Chủ tịch UBND thị xã đều gặp mặt đối thoại với thanh niên. Ðây thực sự là dịp để các cấp ngành lắng nghe nguyện vọng, kiến nghị của thanh niên, qua đó từng bước định hướng, tháo gỡ khó khăn mà thanh niên gặp phải trong phát triển kinh tế. Qua mỗi buổi đối thoại, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư của đoàn viên và tạo điều kiện cho thanh niên làm việc, hoạt động theo quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế của thị xã.

Phát huy trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy đã gợi ý kiểm điểm 10 tập thể và 16 cá nhân. Cấp ủy các cấp và Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã thi hành kỷ luật 24 trường hợp; trong đó khiển trách 16 người, cảnh cáo 4 người, cách chức 2 người, khai trừ ra khỏi Ðảng 2 người, đình chỉ sinh hoạt đảng 5 người. Những vấn đề quan trọng của Ðảng bộ đều được bàn bạc, dân chủ và quyết định tập thể như quy hoạch bổ nhiệm, đề bạt cán bộ; xây dựng ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, quy định, quy chế… Qua đó, góp phần giữ gìn sự đoàn kết thống nhất cao trong Ðảng bộ, đồng thuận trong xã hội, gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Chấn chỉnh lề lối làm việc

Ngoài ra, UBND thị xã đã ban hành chỉ thị về chấn chỉnh lề lối làm việc, đạo đức công vụ cho cán bộ, công nhân viên chức. Theo đó, chỉ thị yêu cầu nếu tổ chức, cá nhân nào để chậm từ 3-5 trường hợp mà không có lý do chính đáng, đặc biệt là nhũng nhiễu người dân thì bị kỷ luật nghiêm. Hàng tháng, UBND thị xã đều giao cho văn phòng cùng Phòng Nội vụ phối hợp tổ chức kiểm điểm xem đơn vị nào làm chậm hồ sơ, lý do tại sao chậm.

Ông Trần Ðình Ninh cho biết: Chúng tôi thường xuyên trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe từng ý kiến của dân. Chúng tôi mong muốn sẽ giải quyết đến kết quả cuối cùng những vấn đề thuộc thẩm quyền và những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp tỉnh thì sẽ đề nghị, theo dõi để việc khiếu nại giải quyết tốt. Thời gian qua, mặc dù thị xã là nơi đền bù, giải phóng mặt bằng lớn nhất của tỉnh, song những vụ việc khiếu nại mang tính đông người, phức tạp thì gần như không xảy ra. Ðặc biệt, từ khi chỉ thị về chấn chỉnh lề lối làm việc, đạo đức công vụ được ban hành thì tinh thần phục vụ dân của cán bộ, công chức đã chuyển biến tích cực hơn. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu bộ máy chính quyền ngày càng được phát huy.

Hiện nay, 100% các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thị xã đã thực hiện niêm yết công khai lịch tiếp công dân, quy chế tiếp dân tại trụ sở của cơ quan, đơn vị. Chỉ số xếp hạng cải cách hành chính của thị xã năm 2018 đứng thứ 2 toàn tỉnh (vượt 6 bậc so với năm 2017).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 05 ở Gia Nghĩa: Cán bộ, người đứng đầu nêu cao ý thức phục vụ Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO