Thực hiện Chỉ thị số 17 của UBND tỉnh: Phải thật sự nghiêm túc, quyết liệt hơn!

Hoàng Bảo| 24/04/2018 10:17

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 7/8/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, bên cạnh những chuyển biến tích cực thì việc tuân thủ giờ giấc làm việc của một bộ phận công chức, viên chức vẫn chưa thực sự nghiêm túc.

Cán bộ bộ phận "một cửa" UBND xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) tiếp dân với thái độ niềm nở, tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ"

Qua nhiều năm thực hiện, nhiều cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã có các biện pháp cụ thể và tạo được những chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Minh chứng rõ nét nhất là việc cán bộ, công chức, viên chức đi về đúng giờ làm việc ngày càng nghiêm túc hơn.

Nếu như trước đây, tại một số đơn vị xã, phường còn tình trạng người dân đến giao dịch phải ngồi chờ cán bộ thì nay đã được khắc phục đáng kể. Hay trong các cuộc họp, các đại biểu thuộc diện được cử đi họp cũng tham gia đúng giờ hơn, đồng nghĩa nội dung cuộc họp triển khai bảo đảm quy định về thời gian, chất lượng.

Đơn cử như Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, trước đây, nếu thông báo họp 7 giờ 30 phút thì có khi 8 giờ cuộc họp mới được bắt đầu vì cán bộ đoàn chưa đến, nhưng nay tình trạng này đã được khắc phục. Hay như xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) được đánh giá có nhiều chuyển biến về việc chấp hành giờ giấc theo quy định.

Qua phản ánh của người dân, những năm gần đây, cán bộ thuộc bộ phận "một cửa" của xã làm việc đúng giờ. Vào buổi chiều, đến 16 giờ 30 phút, cán bộ vẫn có mặt để xử lý công việc, tiếp dân, không còn tình trạng lấy lý do ra ngoài có việc để bớt thời gian hành chính.

Chính nhờ tuân thủ giờ giấc đúng quy định, không bớt xén thời gian mà việc giải quyết các chính sách, thủ tục hành chính cho người dân kịp thời. Cán bộ tiếp dân niềm nở, lịch sự, sẵn sàng giúp đỡ, không để người dân phản ánh vì sự chậm trễ của mình, nhất là kéo dài thời gian trả hồ sơ so với quy định.

Tại nhiều đơn vị còn thực hiện một số giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng đi sớm về muộn của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Như các cơ quan thuộc Sở Nông nghiệp - PTNT, hiện nay, cán bộ, nhân viên đến cơ quan phải có thẻ và được bấm giờ xem đúng giờ hay không. Trường hợp nào đi muộn về sớm thì sẽ bị ghi danh sách và có hình thức nhắc nhở, xử lý phù hợp…

Tỉnh cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công vụ kiểm tra giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn, các sở, ngành cũng như các cán bộ lãnh đạo, nhất là vào chiều thứ 6 hàng tuần, góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 17 vẫn còn những hạn chế như một số đơn vị triển khai, thực hiện mang tính chất đối phó, dẫn đến năng suất làm việc, hiệu quả quản lý và hoạt động phục vụ nhân dân hạn chế. Mỗi buổi sáng, tại các quán cà phê, dù đã đến giờ làm việc nhưng vẫn có những cán bộ, công chức, viên chức ngồi sa đà. Tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn hiện tượng một số công chức, viên chức đi muộn về sớm, đi ra ngoài cơ quan ăn sáng, uống cà phê hoặc giải quyết việc riêng trong giờ làm việc, hoặc chưa đeo bảng tên trong giờ làm việc…

Tại buổi giao ban công tác xây dựng Đảng quý 1 do Tỉnh ủy tổ chức mới đây, nhiều cán bộ, lãnh đạo các ban đảng, sở, ngành liên quan đã nêu lên nhiều ý kiến nhằm khắc phục tình trạng này cũng như chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức lao động trong toàn tỉnh, nhất là của khối Đảng.

Theo đồng chí Trương Công Hùng, UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để chấn chỉnh lề lối làm việc, các ban đảng sẽ đi kiểm tra tại các quán xá, đơn vị, nếu phát hiện cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan nào đang ngồi sau giờ quy định thì sẽ báo ngay cho thủ trưởng cơ quan đó để gọi về nhắc nhở và có hình thức xử lý nghiêm. Đối với các trường hợp được cử đi họp, nếu giấy mời 8 giờ sáng thì yêu cầu 7 giờ phải có mặt ở cơ quan để đọc báo hoặc nghiên cứu tài liệu đến giờ sẽ đi; trường hợp không lên cơ quan thì cần phải ở nhà để nghiên cứu tài liệu chờ người đến đón không để ảnh hưởng hình ảnh của mình cũng như cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng nhấn mạnh: Các ban đảng, các đơn vị cần quán triệt Chỉ thị 17 phải thực sự nghiêm túc, quyết liệt hơn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện cá nhân thuộc cơ quan nào vi phạm thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thẳng thắn, nghiêm khắc phê bình những cán bộ khi làm việc không đúng giờ, gây lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến người khác. Theo Bác, không tiết kiệm thời gian là nguy cơ tiềm ẩn, gây hậu quả xấu đối với xã hội, đối với mỗi con người chúng ta. Do đó, việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17 là điều cần thiết, góp phần đáng kể trong việc rèn luyện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tinh thần làm hết việc chứ không hết giờ, làm việc vì nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị số 17 của UBND tỉnh: Phải thật sự nghiêm túc, quyết liệt hơn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO