Thực hiện chính sách tinh giản biên chế đạt được những kết quả bước đầu

Thanh Nga thực hiện| 26/05/2017 09:10

Thực hiện Nghị định số 108/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành các văn bản đẩy mạnh thực hiện từng năm và giai đoạn 2015-2021 với tinh thần bảo đảm đúng đối tượng, thủ tục, trình tự và chính sách theo quy định để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Văn Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ về những vấn đề liên quan nội dung này.

Ông Đoàn Văn Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ

PV: Thực hiện kế hoạch về tinh giản biên chế, xin ông cho biết, đến nay đối với Đắk Nông kết quả đã đạt được như thế nào?

Ông Đoàn Văn Tân: Hiện nay, cả nước thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị định số 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Nghị quyết số 39- NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Quyết định số 2218/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 39- NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trên cơ sở thực hiện Kế hoạch số 66-KH/TU ngày 12/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 05/01/2016 về thực hiện tinh giản biên chế từng năm và giai đoạn 2015 - 2021 theo Nghị định số 108/NĐ-CP của Chính phủ. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với tình hình đặc điểm của tỉnh.

Qua 2 năm (2015- 2016) thực hiện chính sách tinh giản biên chế, toàn tỉnh đã tinh giản được 179 trường hợp, đạt 18,21% so với Kế hoạch số 02 của UBND tỉnh đề ra, với tổng số tiền chi trả trên 9,7 tỷ đồng. Trong đó, có 84 trường hợp nghỉ theo Nghị định số 108 và 95 trường hợp giải quyết theo Nghị định số 46/2010/NĐ-CP và Nghị định số 26/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Kết quả bước đầu trong thực hiện tinh giản biên chế đã thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và các địa phương trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và các Nghị định của Chính phủ.

PV: Quá trình thực hiện tinh giản biên chế có những khó khăn, vướng mắc gì không, thưa ông?

Ông Đoàn Văn Tân: Phải nói rằng, tinh giản biên chế là một vấn đề “nhạy cảm”, liên quan trực tiếp đến công việc làm, thu nhập và cuộc sống của con người. Tại khoản 1, Điều 6, Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế đã quy định rất rõ các trường hợp tinh giản biên chế như: Trường hợp có chuyên môn đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhận nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao nhưng không thể bố trí việc làm khác; Trường hợp có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ, nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 1 năm hoàn thành nhiệm vụ, nhưng còn hạn chế về năng lực và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ, nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.

Như đã nêu ở trên, tinh giản biên chế là vấn đề “nhạy cảm”, nhất là trong khâu đánh giá, xem xét, phân loại công chức, viên chức hàng năm để làm căn cứ đưa vào thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Nội dung này còn nhiều vấn đề cần phải bàn thêm. Ví dụ, một số cơ quan, đơn vị còn nể nang, chưa mạnh dạn đánh giá đúng chất lượng thực sự của công chức, viên chức để làm cơ sở xác định trường hợp tinh giản biên chế do năng lực hạn chế hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. Đó là khâu khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện tinh giản biên chế tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện.

PV: Trong thời gian tới, kế hoạch tinh giản biên chế sẽ tiếp tục được triển khai như thế nào để mang lại hiệu quả cao hơn?

Ông Đoàn Văn Tân: Để thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Nghị định 108 của Chính phủ, Kế hoạch số 66 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 02 của UBND tỉnh, hiện nay, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm việc tinh giản biên chế bảo đảm đúng đối tượng, thủ tục, trình tự và chính sách theo quy định.

Sở Nội vụ thẩm định và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị, bảo đảm theo chỉ tiêu, giải pháp, lộ trình cụ thể đến năm 2021 và đúng tỷ lệ quy định theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 972/UBND-NC, ngày 02/3/2017 về triển khai Chỉ thị số 02/TTg ngày 06/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chủ trương tinh giản biên chế.

Sở Nội vụ tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh rà soát chức năng, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian; sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, trước mắt, Sở tham mưu UBND tỉnh sắp xếp mạng lưới các trường học và các đơn vị sự nghiệp y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính sách tinh giản biên chế đạt được những kết quả bước đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO