Thực hiện Nghị quyết số 06 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh: Quy chế dân chủ phát huy vai trò trong các cơ quan, đơn vị

Hoàng Hoài| 15/06/2015 09:18

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK ngày 18/11/2012 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh về “Đẩy mạnh việc lãnh đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị”, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị đã có chuyển biến tích cực, dần đi vào chiều sâu, có sự lan tỏa mạnh mẽ.

Theo đó, nhận thức rõ trách nhiệm của mình, người đứng đầu và người lãnh đạo các bộ phận ở các cơ quan, đơn vị trong toàn khối đã duy trì tốt các chế độ giao ban, báo cáo. 100% tổ chức cơ sở đảng đã lãnh đạo cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhằm quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị định của Nhà nước về QCDC trong hoạt động cơ quan, đơn vị đến đông đảo người lao động.

Qua đó, các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được lắng nghe, xem xét giải quyết thấu đáo và phát huy quyền dân chủ trực tiếp của mỗi thành viên. Các tổ chức đoàn thể nêu cao vai trò trách nhiệm của mình trong tham gia quản lý cơ quan, vận động đoàn viên, hội viên ra sức thi đua thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho hội viên thì các tổ chức đoàn thể còn kịp thời phản ánh ý kiến, tâm tư của người lao động để cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Việc phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tuyển dụng cũng được chú trọng, thông qua việc thi tuyển, phỏng vấn công khai. Công tác quy hoạch, bố trí luân chuyển cán bộ được thực hiện dân chủ, đảm bảo sự thống nhất, đoàn kết trong cơ quan, đơn vị.

Hàng năm, Hội đồng thi đua khen thưởng các cơ quan đã đánh giá, bình xét với từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động một cách khách quan, kịp thời tuyên dương, khen thưởng những lao động xuất sắc.

Tại các cơ quan, đơn vị, hàng tháng, các tổ chức đảng đều duy trì chế độ họp giữa cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, giao ban toàn cơ quan nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ hàng tháng và đề ra phương hướng tháng tới. Đây cũng chính là dịp để cán bộ, đảng viên, người lao động thẳng thắn đóng góp ý kiến, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Ngoài ra, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của việc thực hiện QCDC theo tinh thần Nghị quyết 06, các cơ quan, đơn vị cũng xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng trang Web; xây dựng và đưa các bộ thủ tục hành chính, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008; áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính… đã mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm.

Các cơ quan, đơn vị còn xây dựng, bổ sung và rà soát các quy định, quy chế để thực hiện QCDC trong hoạt động, kèm theo đó là ban hành quy chế làm việc, xét nâng lương, khen thưởng, chi tiêu nội bộ… Qua thực hiện nghị quyết, nhiều phong trào thi đua đã được triển khai mang tính đặc thù riêng của từng ngành.

Hiệu quả của việc thực hiện Nghị quyết 06 còn thể hiện rõ nét trong việc giảm hẳn đơn thư khiếu nại tố cáo trong toàn Đảng bộ Khối. Kết quả này phần lớn là nhờ nhận thức của cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cũng như cán bộ, đảng viên, người lao động đã được nâng lên đáng kể.

Theo đánh giá của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 06 mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định, song bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các cơ quan, đơn vị. Đây cũng chính là những những bài học kinh nghiệm mà thời gian tới, các cấp ủy đảng cần tiếp tục phát huy để Nghị quyết 06 đi vào cuộc sống, phát huy tinh thần dân chủ cao hơn nữa trong mỗi cơ quan, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết số 06 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh: Quy chế dân chủ phát huy vai trò trong các cơ quan, đơn vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO