Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII): Đắk Song sửa chữa, khắc phục theo tinh thần “làm từ trên làm xuống”

Hoàng Hoài| 17/08/2017 08:38

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy trên địa bàn huyện Đắk Song đã tích cực vào cuộc, cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện.

Theo đó, công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Huyện ủy Đắk Song thực hiện thường xuyên, liên tục. Đến nay, Huyện ủy đã tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ cấp xã, thị trấn, các phòng, ban về nội dung của nghị quyết và chỉ ra 27 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để mỗi cá nhân xem xét, đối chiếu. Đối với cấp ủy xã, thị trấn và trực thuộc thì quán triệt, phổ biến nội dung nghị quyết đến từng cán bộ, đảng viên. Chi bộ thôn, bon thì phổ biến để đảng viên, nhân dân nắm bắt, theo dõi.

Việc tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) còn được thực hiện qua nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc hội họp, hệ thống truyền thanh cơ sở nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Sau quán triệt, Ban thường vụ, Ban chấp hành và các tổ chức đảng cơ sở đều đưa ra kiểm điểm, soát xét lại các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên để có hướng sửa chữa, khắc phục với tinh thần “làm từ trên làm xuống”.

Theo đồng chí Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Đắk Song, qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trong đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ bản đều thực hiện tốt, chưa phát hiện vấn đề nổi cộm. Tuy nhiên, điều mà huyện quan tâm nhất là tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình của cán bộ, đảng viên chưa cao, chưa trung thực nhận lỗi. Đơn cử như trong việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn ra ai cũng thấy, một số cán bộ có liên quan, nhưng không ai tự giác nhận trách nhiệm, đến khi vụ việc bị phanh phui thì mới vỡ lẽ. Hay trong các cuộc họp, nhiều cán bộ, đảng viên chưa tự giác đóng góp ý kiến cho đồng chí của mình. Một số nơi, cán bộ, người đứng đầu còn buông lỏng vai trò lãnh đạo, không trung thực trong báo cáo, kiểm điểm.

Trường hợp Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Hòa là một ví dụ, để mất hơn 2.000 ha rừng, nhưng khi kê khai, báo cáo thì chỉ khoảng 500 - 600 ha. Qua vụ việc này, bí thư chi bộ công ty bị cách chức về mặt Đảng, còn về mặt chính quyền thì đang chờ xử lý. Một vài địa phương cũng không thống nhất quan điểm lãnh đạo giữa Đảng và Nhà nước. Mặc dù cấp ủy lãnh đạo, chính quyền thực hiện, nhưng giữa lãnh đạo và thực hiện lại mâu thuẫn, không thống nhất với nhau, dẫn đến kết quả thực hiện rất thấp. Với những trường hợp này, Huyện ủy đã trực tiếp gặp gỡ, phân tích, quán triệt nâng cao nhận thức cũng như tìm cách tháo gỡ, tìm tiếng nói chung trong chỉ đạo, giải quyết vụ việc.

Năm 2016, Huyện ủy đã kỷ luật 1 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện với hình thức khiển trách vì trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn sai quy định của pháp luật. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kỷ luật 22 đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kỷ luật 11 đảng viên vì vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, thiếu ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và làm sai quy định của Nhà nước.

Năm 2016, Huyện ủy đã có nghị quyết chuyên đề về nâng cao hiệu lực lãnh đạo, hiệu quả quản lý, điều hành bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở. Nghị quyết yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng bộ máy ngày càng trong sạch, tinh gọn, hiện đại, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ tổ chức đảng, hệ thống chính trị. Bởi chỉ có phát huy dân chủ thì mới tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và chỉ có đoàn kết thống nhất thì làm việc gì cũng thành công.

Theo đồng chí Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Đắk Song:

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Huyện ủy đã đề ra nhiều giải pháp, nhiều việc để làm cấp bách, thường xuyên và lâu dài. Tuy nhiên, việc đầu tiên, huyện tập trung làm đó là nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên các lĩnh vực công tác, thông qua việc phân công, giao nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII): Đắk Song sửa chữa, khắc phục theo tinh thần “làm từ trên làm xuống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO