Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Nghĩa Tân tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng

Lam Giang| 28/04/2019 08:09

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã có những bước chuyển biến mới trong mọi mặt công tác, tạo sức lan tỏa mạnh trong cán bộ, đảng viên.

Khu dân cư phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa). Ảnh: Mai Anh

Triển khai thực hiện nghiêm túc

Đảng bộ phường Nghĩa Tân có 13 chi bộ trực thuộc; trong đó có 6 chi bộ tổ dân phố, với tổng số 254 đảng viên. Xác định xây dựng Đảng là then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nên khi có kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc.

Theo đó, Đảng ủy phường đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 31 về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Kế hoạch số 61 thực hiện Đề án 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông”.

Địa phương cũng thường xuyên quán triệt, yêu cầu cán bộ, đảng viên, trước hết là các đảng ủy viên và cán bộ chủ chốt, người đứng đầu chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các chi bộ trực thuộc phải có nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm của mình trước Nhân dân, trước Đảng, gương mẫu, tự giác trong việc học tập, nghiên cứu, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy triển khai cho đảng viên đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quy định số 101 của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và chỉ đạo các chi bộ theo dõi, giám sát việc thực hiện cam kết, lấy đó làm cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

Đồng chí Phạm Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Tân cho biết: “Việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 đã được Đảng ủy phường triển khai một cách nghiêm túc, tạo sức lan tỏa mạnh trong cán bộ, đảng viên. Ý thức, trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng được nâng lên. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên được chú trọng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện quy định của cơ quan, đơn vị. Kỷ cương, kỷ luật được tăng cường và từng bước siết chặt, có tác dụng cảnh báo và ngăn chặn các hành vi tiêu cực”.

Nỗ lực khắc phục sửa chữa

Trên cơ sở khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân được chỉ ra sau kiểm điểm năm 2016 và năm  2017, Đảng ủy phường đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực khắc phục, sửa chữa, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Cùng với ban hành các văn bản chỉ đạo trên từng lĩnh vực cụ thể, thông qua các cuộc họp, trong nghị quyết hàng tháng, quý, năm, Đảng ủy phường thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế.

Đơn cử, Đảng ủy phường đã ban hành Công văn số 223 về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đến toàn thể các ban ngành, đoàn thể, chi bộ trực thuộc. Đảng ủy cũng chỉ đạo UBND phường thường xuyên đôn đốc công chức quản lý đô thị phối hợp với Đội trật tự cảnh quan đô thị thị xã, công an phường tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng… UBND phường cũng được chỉ đạo, đôn đốc công chức địa chính phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, để khắc phục tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn.

Trước tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ chưa nghiêm, Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ chính trị được giao cũng như chấp hành quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, quy tắc ứng xử, mối quan hệ với công dân, giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền. Qua đó, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao.

Trong công tác xây dựng Đảng, song song với tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, Đảng ủy phường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng. Trong 2 năm 2017-2018, Đảng ủy phường đã tiến hành thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 trường hợp là đảng ủy viên do vi phạm các quy định về phòng chống tham nhũng; đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy Gia Nghĩa xóa tên 4 đảng viên do vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ngoài quán triệt thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy phường yêu cầu các đảng ủy viên phải có trách nhiệm tham dự sinh hoạt chi bộ theo địa bàn được phân công, nắm bắt tình hình của đơn vị để kịp thời báo cáo cấp trên.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm. Trong 2 năm 2017-2018, Đảng ủy phường và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tiến hành 15 cuộc kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ trực thuộc, gắn với trách nhiệm của bí thư, phó bí thư chi bộ. Qua kiểm tra, giám sát, các tập thể, cán bộ, đảng viên nhận rõ ý thức trách nhiệm của mình trong sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, hạn chế, bước đầu có tác dụng tích cực, hiệu quả.

Ông Phạm Tiến Mạnh, Bí thư chi bộ tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân nhìn nhận: “Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Việc sinh hoạt chi bộ hàng tháng được duy trì, cán bộ, đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết và các công việc chung… góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Tân Phạm Mạnh Cường, kết quả hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trên địa bàn cho thấy, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nâng lên, kịp thời giải quyết những vấn đề hạn chế, nổi cộm, bức xúc được dư luận và người dân quan tâm. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân ngày càng gắn bó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Nghĩa Tân tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO