Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ở xã Đạo Nghĩa: Gần dân để phát huy sức mạnh nhân dân

Hồng Thoan| 25/04/2018 10:38

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, thời gian qua, Đảng bộ xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên khắc phục những biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng, sâu sát cơ sở để lắng nghe dân, hiểu dân và phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng và phát triển địa phương.

Cán bộ phụ trách địa chính, nông thôn mới xã Đạo Nghĩa tìm hiểu nguyện vọng làm đường của ông Cao Văn Hiền (ngoài cùng bên trái ảnh), thôn Quảng Phước

Đảng bộ xã Đạo Nghĩa hiện có 11 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ thôn và các chi bộ trường học, cơ quan. Theo đồng chí Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa, những năm qua, mặc dù Đảng bộ luôn quán triệt tinh thần gần dân, sát dân nhưng qua phản ánh vẫn còn một số cán bộ, đảng viên trong công tác, thực thi công vụ, sinh hoạt hàng ngày còn có những biểu hiện xa dân.

Chính vì thế, 2 năm nay, Đảng bộ đều chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, đoàn thể phải đưa ra kế hoạch, chương trình về việc chống những biểu hiện xa dân, nhấn mạnh tìm hiểu, giải quyết các vấn đề cụ thể phát sinh ở cơ sở, cơ quan, đơn vị, thôn, bon mình.

Đơn cử như Chi bộ thôn Quảng Thành nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh. Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Bí thư chi bộ cho biết, sau khi quán triệt triển khai nội dung Nghị quyết Trung ương 4, các đảng viên đã cam kết triển khai, khắc phục những biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống… Hằng tháng, trong các buổi sinh hoạt chi bộ luôn nhắc đến nhiệm vụ này. Chi bộ xác định cán bộ, đảng viên phải luôn nêu cao trách nhiệm trước những khó khăn và đòi hỏi chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ cơ sở.

Theo ông Diệp Đăng Thái, người dân trong thôn thì thôn đã phát huy tốt vai trò của nhân dân khi bà con được tham gia vào góp ý, giám sát nhiều công việc, kể cả cách sống của đảng viên. Điều đáng mừng là đảng viên được góp ý đã nhìn nhận, khắc phục tốt nên càng tạo được niềm tin, sự gắn bó giữa nhân dân với Đảng, chính quyền.

Ở đâu để dân kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài đồng nghĩa là cán bộ, đảng viên vẫn còn quan liêu, xa dân, không tuyên truyền, vận động, không giải thích được cho dân hiểu, không phối hợp giải quyết tốt vấn đề tồn tại ở khu dân cư. Với quan điểm đó, hằng năm, xã dựa vào sự hài lòng của nhân dân và an dân để làm một trong những tiêu chí đánh giá, nhận xét việc hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ đảng viên, cơ quan, đơn vị, chi bộ.

“Ví dụ, đối với việc khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ, bản thân tôi cũng như các cán bộ khác trước tiên làm gương bằng cách chấp hành nghiêm túc giờ làm việc, thực hiện tiếp dân đúng theo quy định của Nhà nước; lãnh đạo, chỉ đạo việc công khai thủ tục hành chính. Trong giao tiếp với dân, cán bộ phải có thái độ gần gũi, cầu thị. Có khi bà con lớn tiếng nhưng vẫn giữ thái độ lịch sự, đúng mực, tìm hiểu hết vấn đề gây bức xúc để tìm hướng giải quyết đến nơi đến chốn chứ không phải nghe xong bỏ đó, xử lý giữa chừng”- đồng chí Nguyễn Văn Quyết cho biết.

Qua quá trình công tác, cấp ủy đảng thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc công việc với mục tiêu nắm chắc tình hình địa phương mình. Nhiều năm nay, Đạo Nghĩa là xã không phát sinh vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài bởi những phát sinh ban đầu đã được cán bộ, đảng viên, chi bộ kịp thời nắm bắt, phối hợp giải quyết.

(Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa)

Hiện nay, tăng trưởng kinh tế của Đạo Nghĩa đạt mức 10%/ năm, bình quân thu nhập đầu người gần 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,9%. Bộ mặt nông thôn toàn xã với hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, nhà cửa, thiết chế văn hóa, giáo dục ngày càng hoàn thiện, kiên cố, đồng bộ.

Cũng từ việc triển khai sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm tinh thần, nội dung Nghị quyết Trung ương 4 mà ngày càng có nhiều chi bộ thôn, bon đạt trong sạch, vững mạnh. Tinh thần tự phê bình, phê bình, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"… được cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên quan tâm triển khai thường xuyên. Việc gần dân, sát dân đã giúp Đảng bộ xã vun đắp thêm tình đoàn kết nội bộ, huy động tốt sức dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ở xã Đạo Nghĩa: Gần dân để phát huy sức mạnh nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO