Thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị: Tăng cường mối liên hệ giữa đảng viên với Nhân dân (kỳ 2): Các cơ quan giữ mối liên hệ, gắn bó với cấp ủy địa phương nơi đảng viên cư trú

Hoàng Hoài| 25/09/2019 09:14

Quy định 76 thực hiện hiệu quả hay không, không chỉ phụ thuộc vào đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú mà mối liên hệ giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với chi ủy, đảng ủy nơi cư trú cũng đóng vai trò quan trọng.

Giữ mối liên hệ để nắm bắt tình hình đảng viên

Đảng bộ Sở Y tế hiện có 129 đảng viên sinh hoạt trong 5 chi bộ. Thực hiện Quy định 76, Đảng ủy, các chi bộ thường xuyên nhắc nhở đảng viên phải giữ mối liên hệ với địa phương, Nhân dân nơi cư trú cũng như vận động gia đình, người dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ công dân, đóng góp xây dựng địa phương. Mỗi khi đảng viên chuyển nơi ở, các chi bộ đều kịp thời thông báo để địa phương biết, nắm bắt, theo dõi. Vì vậy, nhiều năm nay, toàn Đảng bộ không có đảng viên nào thiếu giấy giới thiệu hoặc bị cấp ủy địa phương nhắc nhở.

Đồng chí Trần Mậu Dũng, Bí thư Chi bộ 2 (Sở Nông nghiệp và PTNT) thường xuyên nhắc nhở đảng viên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền

Bên cạnh đó, trước khi giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng hay bổ nhiệm cán bộ, các chi bộ đều trực tiếp lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi quần chúng ưu tú, cán bộ, đảng viên cư trú. Cuối năm, trước khi phân loại đảng viên, các chi bộ cũng yêu cầu đảng viên phải lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú. Đảng viên chưa có nhận xét nơi cư trú, các chi bộ không tiến hành đánh giá, phân loại. Nhờ giữ mối liên hệ thường xuyên, nên khi đảng viên có vấn đề gì, cấp ủy nơi cư trú đều báo để Đảng bộ nắm bắt giáo dục, nhắc nhở. Trước đây, Đảng ủy đã từng nhắc nhở, xử lý dứt điểm trường hợp gia đình đảng viên hay mâu thuẫn, bất hòa.

Theo đồng chí Trần Quang Hào, Bí thư Đảng ủy Sở Y tế, việc tham gia sinh hoạt nơi cư trú là dịp để đảng viên phát huy dân chủ, sẵn sàng góp ý vào nhiều mặt của đời sống xã hội chứ không chỉ trong lĩnh vực, ngành nghề của mình. Đây cũng là dịp để đảng viên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nơi mình cư trú, nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết với Nhân dân. Do đảng viên đông và ở nhiều địa bàn khác nhau, nên Đảng ủy thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú thông qua điện thoại. Hai bên thống nhất kịp thời thông tin tình hình và sẵn sàng cùng nhau giải quyết những vấn đề liên quan đến đảng viên để giúp họ ngày càng trưởng thành hơn. Không những vậy, Đảng ủy cũng phân công một người trực tiếp theo dõi đảng viên để kịp thời nắm tình hình.

Cũng theo ông Hào, Quy định 76 đã quy định rõ từng nhiệm vụ, nội dung mà đảng viên, cơ quan và nơi cư trú cần thực hiện. Do đó, nếu làm đúng và đủ các nội dung đề ra theo tinh thần nghiêm túc từ trên xuống dưới, từ cơ quan đến địa phương thì chắc chắn sẽ phát huy hết vai trò, trách nhiệm của đảng viên.

Chú trọng giám sát đảng viên

Theo Bí thư Đảng ủy Sở Nông nghiệp và PTNT Lê Trọng Yên, thời gian qua, Đảng ủy luôn chú trọng đến việc tuyên truyền, nhắc nhở đảng viên chấp hành nghiêm Quy định 76 về sinh hoạt nơi cư trú. Trước khi giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng hay bổ nhiệm cán bộ, Đảng ủy đều cử người trực tiếp về địa phương lấy ý kiến xác nhận, đánh giá, nếu chi bộ nơi cư trú phản ánh đảng viên đó chấp hành Quy định không nghiêm như tham gia sinh hoạt không nghiêm túc, thực hiện nghĩa vụ công dân không đầy đủ…, Đảng ủy sẽ xem xét, đánh giá lại với tinh thần “trọng chất, không trọng lượng”.

Trước khi kết nạp đảng viên, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở Y tế thường xuyên trực tiếp lấy ý kiến nhận xét, đánh giá về quần chúng ưu tú tại nơi cư trú

Ngay sau khi kết nạp Đảng, các chi bộ đều thông báo và giới thiệu đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú theo quy định. Ngoài việc xem xác nhận nơi cư trú là một căn cứ để đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm, các chi bộ còn thường xuyên theo dõi quá trình phấn đấu, tư tưởng, đạo đức của đảng viên để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh.

Đặc biệt, thông qua các đợt lấy ý kiến xác nhận nơi cư trú cho quần chúng ưu tú hay cán bộ được bổ nhiệm, chi bộ đều trao đổi với cấp ủy nơi cư trú về tăng cường giám sát đảng viên, nhất là cung cấp thông tin kịp thời cho đơn vị nếu đảng viên chưa thực hiện đúng vai trò, chức trách của mình. Nhờ đó, mối liên hệ giữa cấp ủy nơi cơ trú với tổ chức đảng cơ quan nơi đảng viên công tác luôn được củng cố, duy trì.

Cũng thông qua sự phối hợp này, tình trạng đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú chưa nghiêm để địa phương nhắc nhở, hiện nay đã được khắc phục. Nhiều năm nay, 236 đảng viên trong Đảng bộ Sở Nông nghiệp-PTNT đều chấp hành nghiêm Quy định 76 và được địa phương đánh giá cao. Nhiều đảng viên đã mạnh dạn, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến quan trọng giúp địa phương lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động được tốt hơn.

Theo đồng chí Trần Mậu Dũng, Bí thư Chi bộ 2 (Đảng bộ Sở Nông nghiệp-PTNT), hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ đều nhắc nhở, quán triệt đảng viên về việc chấp hành Quy định 76 mà cụ thể là phát huy vai trò của đảng viên nơi cư trú. Bởi đây là dịp để đảng viên thể hiện tinh thần gần dân, sát dân, tránh biểu hiện xa dân, không đứng ngoài cuộc với các vấn đề của địa phương nơi mình sinh sống. Hơn nữa, đảng viên là cầu nối để đưa Đảng đến gần hơn với Nhân dân, trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Ông Dũng cũng khẳng định, việc thực hiện đúng Quy định 76 cũng là cách để mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng hoàn thiện mình theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong các cuộc phân loại cuối năm, ngoài trình bày bản kiểm điểm cá nhân, chi bộ đều yêu cầu đảng viên tự đọc nhận xét đánh giá của cấp ủy nơi cư trú, sau đó các đảng viên khác tham gia góp ý một cách chân thành từ thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên nơi công tác và nơi cư trú. Do làm nghiêm túc, dân chủ, hầu hết đảng viên trong chi bộ đều được cấp ủy địa phương đánh giá cao và ai cũng hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt theo Quy định 76.

Cần thường xuyên trao đổi thông tin kịp thời

Theo đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Bí thư-Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ hiện có 3.214 đảng viên sinh hoạt trong 79 tổ chức cơ sở đảng. Thời gian qua, các đảng bộ, chi bộ ở các cơ quan, đơn vị đã kịp thời giới thiệu đảng viên về tham gia sinh hoạt với tổ chức cơ sở đảng, đảng viên ở địa phương.

Qua đánh giá nhận xét cuối năm của địa phương, hầu hết các đảng viên đều chấp hành nghiêm túc quy định đề ra; tuyên truyền, vận động gia đình, người dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghĩa vụ công dân với địa phương nơi cư trú. Tại các cuộc sinh hoạt, đảng viên nơi cư trú đã đóng góp nhiều ý kiến hay cũng như kinh phí, công sức để giúp địa phương hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Điều này cho thấy, các tổ chức đảng ở địa phương đã thực hiện tốt việc tiếp nhận và quản lý cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị về sinh hoạt cư trú. Các cơ quan, đơn vị nơi đảng viên công tác cũng thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú thông qua nhiều kênh khác nhau để có sự trao đổi, thông tin về đảng viên một cách kịp thời.

Tuy nhiên, đồng chí Hoàng Xuân Thành cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc sinh hoạt theo Quy định 76 vẫn còn những hạn chế nhất định. Một số cấp ủy địa phương nơi có đảng viên về cư trú quản lý đảng viên chưa được tốt. Nhiều  nơi mặc dù quy định 1 năm sinh hoạt 2 lần, nhưng vẫn chưa thực hiện đầy đủ, thậm chí có nhiều nơi đảng viên cuối năm đến xác nhận, nhưng chưa lần nào tham gia sinh hoạt, chỉ cần đóng góp đầy đủ các khoản theo quy định. Cuối năm, một số cấp ủy còn nhận xét theo kiểu “dĩ hòa vi quý”, cả nể, ngại va chạm. Một vài đảng viên chấp hành chưa tốt Quy định 76, tinh thần đoàn kết chưa cao, ít tham gia sinh hoạt các buổi họp ở khu dân cư, xóm làng.

Một số cấp ủy cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nắm tình hình đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú; vẫn còn tình trạng đảng viên chuyển sinh hoạt sang nơi khác, nhưng chưa thông báo để các cơ sở tiện nắm bắt theo dõi; giấy giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú cho đảng viên mới còn chậm. Nhiều cơ quan, đơn vị chỉ nắm bắt đảng viên thông qua nhận xét cuối năm. Một số tổ chức đảng đánh giá phân loại cuối năm, nhưng lại cho đảng viên nợ nhận xét nơi cư trú hoặc có nhưng không đọc, chỉ kẹp vào cho đủ hồ sơ.

Về phía đảng viên, một số người chưa tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt nơi cư trú theo quy định, nghỉ lý do không chính đáng, đi chỉ để điểm danh. Năm 2017, Đảng ủy Khối có 2 trường hợp chuyển sinh hoạt mà không thông báo, đến cuối năm nơi ở mới không nhận xét thì lại quay về nơi cũ để nhận xét…Khi cơ sở phản ánh lên, Đảng ủy Khối đã yêu cầu tổ chức đảng nơi có đảng viên đó công tác tiến hành kiểm điểm nghiêm túc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị: Tăng cường mối liên hệ giữa đảng viên với Nhân dân (kỳ 2): Các cơ quan giữ mối liên hệ, gắn bó với cấp ủy địa phương nơi đảng viên cư trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO