Tích cực chăm lo đời sống cựu thanh niên xung phong

Đặng Hiền| 30/11/2022 09:11

Phát huy truyền thống, nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Cựu TNXP tỉnh triển khai nhiều hoạt động mang nặng nghĩa tình đồng đội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp đỡ, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế.

Giúp đỡ cựu TNXP

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn 5, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) là cựu TNXP thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhiều năm nay, gia đình bà sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. Hiểu được hoàn cảnh của bà Lan, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp xây dựng cho gia đình bà căn nhà mới kiên cố. Căn nhà có diện tích 42m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách với kinh phí 103 triệu đồng, trong đó, 83 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ của Chương trình "Thank you, VietNam!" hỗ trợ, còn lại 20 triệu đồng do gia đình đối ứng. Bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ: "Mừng lắm, giờ đã có nhà mới, không phải lo về chỗ ở nữa, nếu không có đồng đội, những cựu TNXP, các bạn trẻ hỗ trợ, thì không biết đến bao giờ tôi mới có được ngôi nhà mới này."

Không riêng trường hợp bà Lan, theo Hội Cựu TNXP, nhiệm kỳ 2017-2022, công tác phối hợp chăm lo, giúp đỡ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống cũng như giải quyết chế độ cho cựu TNXP theo quy định luôn được chú trọng. Trong đó, từ các nguồn đóng góp, vận động đã trao tặng 161 sổ tiết kiệm trị giá trên 456 triệu đồng; xây mới, sửa chữa 56 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn…

Các cấp hội TNXP trong tỉnh thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, tặng quà, động viên các hội viên vươn lên trong cuộc sống

Đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau

Các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nắm bắt hoàn cảnh, đời sống của từng hội viên để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Trong đó, Hội đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì nghĩa tình đồng đội - cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi” để giúp đỡ hội viên. Các cấp hội, cán bộ, hội viên đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như: giúp nhau vay vốn không tính lãi, phát triển sản xuất, chăn nuôi, chuyển giao kỹ thuật theo hướng công nghệ cao, dạy nghề miễn phí giúp giải quyết việc làm cho con em đồng đội.

Riêng nữ cựu TNXP tỉnh đẩy mạnh phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội - Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo”, phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội - Cựu TNXP làm nhiều việc tốt”.

Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn Đắk Nông và các đơn vị trao tặng nhà nhân ái và quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Lan, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn của huyện Tuy Đức

Đi đôi với đó, việc vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp huy động sức mạnh của toàn xã hội chung tay giúp đỡ cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống được chú trọng. 5 năm qua, các cơ sở hội đã vận động hội viên xây dựng “Quỹ Nghĩa tình đồng đội”, “Quỹ tình thương”, “Quỹ Tiết kiệm” được 743 triệu đồng cho hội viên vay không tính lãi, hoặc lãi suất thấp; thăm, viếng hội viên trên 140 triệu đồng. Các nữ cựu TNXP toàn tỉnh giúp nhau được 150 triệu đồng tiền mặt; 1.700 cây giống, 37 con heo, bò, 150 con gà, vịt giống và 290 ngày công lao động, tạo điều kiện cho các cựu TNXP có điều kiện vươn lên thoát nghèo…

Từ các nguồn hỗ trợ, nhiều hội viên đã phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, vươn lên khắc phục khó khăn phát triển mô hình kinh tế phù hợp, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cán bộ, hội viên đã coi tổ chức hội là những mái ấm gia đình, cùng yêu thương, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau cả vật chất, tinh thần, vượt lên hoàn cảnh, ổn định cuộc sống.

Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hội viên, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để hội viên vươn lên, sống vui, khỏe. Các cấp hội thường xuyên tổ chức chương trình vì nghĩa tình đồng đội, trợ giúp hội viên khó khăn… để thực sự trở thành điểm tựa vững chắc của cựu TNXP trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực chăm lo đời sống cựu thanh niên xung phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO