Tiếp tục nhận thức sâu sắc, đầy đủ về nhiệm vụ chính trị, khẳng định được vai trò là “Tiếng nói của Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông”

Hoàng Hoài thực hiện| 25/03/2019 10:39

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông và 44 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa-Đắk Nông (23/3/1975-23/3/2019), Báo Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) tại thị xã Gia Nghĩa với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập”. Nhân sự kiện này, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã có bài trả lời phỏng vấn của Báo Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Phan Tân

P.V: Thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, qua 15 năm thành lập tỉnh, đồng chí đánh giá sự phát triển và đóng góp của báo chí Đắk Nông nói chung và Báo Đắk Nông nói riêng đối với sự phát triển của tỉnh như thế nào?

Đ/c Ngô Thanh Danh: Qua 15 năm xây dựng và phát triển, từ một tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế-xã hội rất khó khăn, đến nay, tỉnh Đắk Nông đã chuyển mình trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đột phá vượt bậc cả về tốc độ và chất lượng phát triển, dấu ấn nội lực thể hiện rõ nét, diện mạo chung toàn tỉnh đã thay đổi cơ bản. Giai đoạn 2016 - 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,11%. So với năm 2004, quy mô nền kinh tế tăng gấp 4,32; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 2.372 tỷ đồng (tăng 11 lần); thu nhập bình quân đạt 41,4 triệu đồng/người/năm (tăng 9,1 lần). Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2004, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 72,86% nay giảm xuống còn 42,67%, khu vực phi nông nghiệp đã tăng lên 57,33%, trong đó công nghiệp xây dựng chiếm 18,35%, dịch vụ chiếm 36,42%...

Với đà phát triển hiện nay, trong giai đoạn tiếp theo, kinh tế nội tỉnh sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với ba trụ cột chủ yếu đó là: Phát triển công nghiệp alumin và luyện nhôm, khởi động ngành kinh tế trọng điểm; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Phát triển du lịch, đánh thức tiềm năng du lịch mạnh mẽ của địa phương. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được quan tâm; hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh; quốc phòng - an ninh giữ vững, ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị... đã tạo được nền tảng và tiền đề cần thiết để chuyển sang giai đoạn “phát triển nhanh và bền vững” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra và cả trong những giai đoạn tiếp theo.

Nhìn nhận một cách đầy đủ, những kết quả của tỉnh đạt được qua 15 năm trên các lĩnh vực có một phần đóng góp quan trọng của báo chí trong và ngoài tỉnh, trong đó có Báo Đắk Nông. Báo chí tỉnh nói chung, Báo Đắk Nông nói riêng đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo chí đã đưa tin đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước, trong tỉnh; phản ánh khá toàn diện đời sống xã hội; phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay; biểu dương gương người tốt, việc tốt; phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền đối ngoại; quảng bá tiềm năng để kêu gọi thu hút đầu tư vào tỉnh; đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống; phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đến với các cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp.

Các chuyên trang, chuyên mục đã phản ánh khá tốt những kết quả đạt được trên từng lĩnh vực. Nhiều phóng sự, tin bài có nội dung sâu sắc, sát thực với thực tiễn, qua đó đã cung cấp cho cấp ủy, chính quyền những thông tin quan trọng, bổ ích trong quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở thị xã Gia Nghĩa. Ảnh: Thanh Nga

P.V: Thời gian tới, Báo Đắk Nông cần phải làm gì để ngày càng phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong xu thế phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thưa đồng chí?

Đ/c Ngô Thanh Danh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông đòi hỏi Báo Đắk Nông cần phải thực hiện tốt một số vấn đề sau.

Thứ nhất, phải nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới, thông tin nhanh, chính xác, kịp thời bảo đảm định hướng chính trị, định hướng dư luận cao.

ADQuảng cáo

Thứ hai, tiếp tục nhận thức sâu sắc, đầy đủ về nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ giao, khẳng định được vai trò là “tiếng nói của Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông”. Báo Đảng của tỉnh phải có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa rộng khắp đến đời sống xã hội. Vì vậy, việc xác định mục đích, tôn chỉ “viết cho ai?”, “viết để làm gì?”, “viết như thế nào?” và “viết sẽ tác động đến đâu?” là hết sức quan trọng.

Thứ ba, đội ngũ nhà báo, phóng viên của Báo Đắk Nông cần phải thấm nhầm tư tưởng, đạo đức, những lời dạy của Bác Hồ về nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam, điều đó đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay.

Thứ tư, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan Báo Đắk Nông tiếp tục nâng cao vai trò chỉ đạo, quản lý, thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội và ý thức công dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; kịp thời biểu dương, khen thưởng những nhà báo, phóng viên có thành tích tốt và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.

Trong lĩnh vực tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thời gian qua Báo Đắk Nông đã bám sát các chủ trương của tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện trên lĩnh vực này. Báo đã có nhiều bài viết khá sâu sắc phản ánh được thực tiễn đời sống của người dân trong quá trình thực hiện. Thời gian tới, Báo Đắk Nông cần bám sát các chủ trương của tỉnh như Chương trình hành động số 35-CTr/TU, ngày 8/12/2008 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 7/4/2011 Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020… để tiếp tục tuyên truyền trong toàn hệ thống chính trị nhận thức rõ, đầy đủ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và của tỉnh nhà.

Báo Đắk Nông cần tiếp tục coi trọng việc phổ biến những cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến trong làm ăn kinh tế, những mô hình tốt trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Việc phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt nêu được những đề xuất, khuyến nghị đối với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan có liên quan để xem xét giải quyết.

P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về việc Báo Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội thảo với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập”?

Đ/c Ngô Thanh Danh: Về chủ trương, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã đồng ý cách đây 1 năm (tháng 3/2018) điều đó thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao việc Báo Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội thảo với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập”.

Hội thảo là dịp để các báo Đảng trong khu vực giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền của các sản phẩm báo chí, đặc biệt là tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập và tìm hiểu thêm quê hương của người anh hùng khởi nghĩa chống Pháp N’Trang Lơng cũng như mảnh đất, con người Đắk Nông hào phóng, giàu lòng mến khách; một Đắk Nông đang trên đà phát triển với những tiềm năng, lợi thế đầu tư hấp dẫn, thiên nhiên ưu đãi và một nền văn hóa bản địa đặc sắc.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông, tôi chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nhận thức sâu sắc, đầy đủ về nhiệm vụ chính trị, khẳng định được vai trò là “Tiếng nói của Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO