Tiếp tục ưu tiên đầu tư y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân vùng khó khăn

Phan Tân (ghi)| 26/01/2016 16:09

Bên lề Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI đã có cuộc trao đổi với các cơ quan báo chí tỉnh Đắk Nông về việc đầu tư y tế cho các địa phương vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo, trong đó có tỉnh Đắk Nông.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI trả lời phỏng vấn báo chí tỉnh Đắk Nông

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chính sách ưu đãi và ưu tiên các nguồn lực để phát triển y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân vùng dân tộc miền núi nói chung và Đắk Nông nói riêng.

Cụ thể, hiện nay, Đắk Nông được thụ hưởng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua trang thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã và đào tạo nguồn nhân lực. Về đào tạo nguồn nhân lực, Đắk Nông đang được ưu tiên đào tạo cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ của vùng Tây Nguyên.

Cán bộ, viên chức y tế đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hiện cũng đang được ưu tiên hưởng các chính sách, chế độ cao hơn theo Nghị định số 64, ngày 30/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, cán bộ, viên chức y tế, cán bộ quân y đang công tác hoặc được điều động đến công tác tại các cơ sở y tế thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp ưu đãi 70% mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng. Khi được cử đi học bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thì được hỗ trợ tiền mua tài liệu để học tập và hỗ trợ 100% tiền học phí và tiền phụ cấp đi lại, tiền thuê nhà ở…

Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người dân ở biên giới, hải đảo, xã đặc biệt khó khăn…cũng được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh. Các chế độ thai sản, nghỉ đẻ cho phụ nữ ở vùng này cũng được ưu tiên hơn…

Trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân; trong đó, có 2 bước đột phá mà tỉnh Đắk Nông sẽ được trực tiếp thụ hưởng.

Cụ thể: Đổi mới toàn diện cơ chế tài chính theo hướng giá dịch vụ phải tính đúng, tính đủ gắn liền với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, kịp thời hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo, người thuộc diện chính sách, người dân tộc thiểu số, đồng bào sống ở vùng khó khăn; Đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng để nâng cao năng lực hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Bộ Y tế cũng đang xây dựng đề án phát triển y tế cơ sở; trong đó ưu tiên tăng cường đầu tư cho các trung tâm y tế tuyến huyện và xã. Đặc biệt, ngành sẽ ưu tiên đầu tư hoàn thiện trước các trạm y tế xã ở vùng dân tộc miền núi để người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có thể tiếp cận các chính sách, dịch vụ y tế dễ dàng, chất lượng tốt không phải đi xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục ưu tiên đầu tư y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân vùng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO