Tinh gọn bộ máy, nâng cao công tác cán bộ để sớm loại bỏ sức ì, lực cản phát triển

Bình Minh| 20/10/2017 10:08

Công tác đổi mới, sắp xếp lại bộ máy, hệ thống chính trị hiện nay là sự cần thiết, không thể chần chừ khi bộ máy còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả, chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức còn chồng chéo, cơ cấu bên trong chưa hợp lý. Vấn đề này đang tạo sức ì, lực cản ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Cấp thiết sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Theo Ban Tổ chức Trung ương, sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tổng biên chế cả nước đã tăng thêm hơn 11.000 người. Như vậy, chủ trương tinh giản chưa phát huy hiệu quả. Lượng tinh giản biên chế chủ yếu áp dụng đối với người nghỉ hưu trước tuổi (chiếm 86,25%) chứ chưa chú trọng cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm. Năm 2016, các cơ quan quản lý biên chế của Trung ương được giao là 3.725.559 người. Tuy nhiên tính đến ngày 30/10/2016, tổng số người hưởng lương, phụ cấp thực tế trong bộ máy của hệ thống chính trị là 3.734.302 người.

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, người trực tiếp trình bày “Đề án một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” tại Hội nghị Trung ương 6 thì cần phải tiến hành tham mưu, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để “một nhiệm vụ chỉ một cơ quan, một tổ chức đảm nhiệm”, “một tổ chức, một cơ quan có thể làm nhiều nhiệm vụ”, “một việc chỉ một người làm”, “một người làm nhiều việc”...

Tại Hội nghị Trung ương 6, một trong những nội dung quan trọng được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận là việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Ban Chấp hành Trung ương đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề này và yêu cầu trong thời gian tới, toàn hệ thống chính trị phải chủ động, tích cực vào cuộc, coi đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một nhiệm vụ cơ bản và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chú ý bảo đảm tính đổi mới, tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; đổi mới tích cực, mạnh mẽ, nhưng không nôn nóng từ cực này nhảy sang cực kia; gắn đổi mới bộ máy tổ chức với đổi mới phương thức lãnh đạo, với tinh giản biên chế và cải cách tiền lương; xử lý hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá, chia rẽ nội bộ.

Nâng cao công tác cán bộ

Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng", mới đây, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức thi tuyển 3 chức danh vụ trưởng Vụ Chính sách cán bộ, Vụ Cơ sở đảng và Vụ Địa phương III và được dư luận đánh giá cao. Thông tin thi tuyển được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng từ hơn một tháng. Các ứng viên được nhận chủ đề và có 30 ngày chuẩn bị, làm việc, nghiên cứu, khảo sát và nộp đề án cho tổ giúp việc. Các đề án được niêm phong, khi hội đồng họp phiên đầu tiên thì mới mở ra xem xét. Hội đồng thi tuyển không chỉ có các thành viên trong Ban Tổ chức Trung ương mà còn có 4 thành viên đến từ Bộ Nội vụ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Khoa học xã hội Việt Nam và Học viện Hành chính. Sau khi các ứng viên bảo vệ đề án, Hội đồng tiến hành chấm điểm một lần bằng phiếu kín. Điểm cuối cùng là trung bình cộng của các thành viên.

Lâu nay, việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ ở nhiều nơi vẫn còn những điều đáng nói, khiến dư luận bức xúc. Do vậy, thông qua đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý của Ban Tổ chức Trung ương vừa qua sẽ góp phần lựa chọn được những người xứng đáng. Việc thi tuyển sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, tránh tình trạng khép kín, cục bộ trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cũng như  khắc phục tình trạng thao túng, lạm quyền, lợi ích nhóm và tham nhũng trong công tác cán bộ.

Vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý. Đây là quy định đầu tiên của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ, cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa IX) về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý. Quy định nêu rõ: Kết hợp luân chuyển với điều động, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ trong toàn hệ thống chính trị; tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn có nhu cầu, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu và cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ; tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ kết hợp chặt chẽ với bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương và cán bộ không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Công tác luân chuyển cán bộ phải đặt dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy, tổ chức đảng; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu.

Có thể nói, công tác sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nhà nước, bộ máy Đảng và hệ thống chính trị là việc thường xuyên của Đảng và Nhà nước, sao cho phù hợp với thực tiễn. Và, trước những bất cập, hạn chế đang diễn ra thì công tác này không thể chần chừ mà cần sớm được triển khai thực hiện trong cả bộ máy hệ thống chính trị một cách khoa học, đồng bộ, đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng về đổi mới, sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tinh gọn bộ máy, nâng cao công tác cán bộ để sớm loại bỏ sức ì, lực cản phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO