Tinh gọn bộ máy, phù hợp thực tiễn (kỳ 2): Nâng cao năng lực, trách nhiệm cán bộ

Lam Giang| 16/11/2021 08:54

Qua gần 2 năm thực hiện chủ trương trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) và trưởng ban dân vận đồng thời chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, thành phố đã nhận được phản hồi tích cực từ các địa phương, cũng như sự đánh giá cao về tính hiệu quả trong thực tiễn.

Bớt khâu trung gian

TP. Gia Nghĩa là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện chuyển chức năng của Trung tâm BDCT về Ban Tuyên giáo Thành ủy. Từ khi nhất thể hóa, công tác định hướng hoạt động của Trung tâm BDCT thuận lợi hơn. Bởi trước đây phải thông qua khâu lãnh đạo (Ban Tuyên giáo) phê duyệt và phối hợp thực hiện.

Nhưng hiện nay, Trưởng Ban Tuyên giáo là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nên các chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy được trưởng ban đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT lĩnh hội và triển khai, không phải qua khâu trung gian như trước đây. Đồng thời, vai trò lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Thành ủy đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao. Chủ trương cũng tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, mọi việc đều có sự chỉ đạo trực tiếp, không phải mất thời gian chờ ý kiến như trước đây.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Gia Nghĩa trao giải Hội thi báo cáo viên tuyên truyền viên giỏi năm 2021

Ông Thái Minh Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm BDCT TP. Gia Nghĩa chia sẻ: "Việc kiêm nhiệm tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch, nhiều thủ tục lược bớt. Bên cạnh đó, các chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy được tôi lĩnh hội và triển khai ngay, không phải qua khâu trung gian như trước. Tôi cũng tự thấy mình cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý. Việc nhất thể hóa 2 chức danh này còn tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở".

Còn theo đánh giá của Huyện ủy Tuy Đức, qua hơn 1 năm thực hiện chủ trương thực hiện bố trí chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm BDCT huyện đã mang lại hiệu quả trong thực tiễn. Cụ thể, việc thực hiện chủ trương đã tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Công tác phối hợp với các đơn vị được thuận lợi, nhịp nhàng và phát huy được vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp. Không chỉ giảm biên chế mà còn giảm được một khâu trung gian từ chỉ đạo đến tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Ông Y Thái, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuy Đức nhìn nhận: "Sau khi thực hiện chủ trương, hoạt động của Trung tâm BDCT huyện bám sát thực tiễn, nhiệm vụ chính trị hơn, nhất là nâng cao trách nhiệm của Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách công tác tư tưởng gắn với công tác giáo dục lý luận chính trị. Quản lý hoạt động của đội ngũ báo cáo viên và giảng viên kiêm chức được chủ động, phù hợp với năng lực, sở trường, gắn nhiệm vụ được giao".

Hiệu quả kép

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 8/8 huyện ủy, thành ủy đã thực hiện chủ trương trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT huyện. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 5/8 huyện, thành phố thực hiện thí điểm chức danh trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện. Trước đó, có 7/8 huyện, thành phố thực hiện, tuy nhiên sau đại hội đảng bộ huyện, do khó khăn trong công tác cán bộ nên huyện Cư Jút và huyện Đắk R’lấp xin không tiếp tục thực hiện.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc triển khai thực hiện chủ trương mang lại “hiệu quả kép” đối với hệ thống chính trị. Trước hết, từ việc giảm được đầu mối cấp trưởng ban, chủ tịch Ủy ban MTTQ, góp phần xây dựng bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả. Qua kiêm nhiệm chức danh đã khắc phục sự cồng kềnh, chồng chéo công việc.

Với vai trò cấp ủy vừa là người đứng đầu ở 2 cơ quan, việc truyền tải các chủ trương, nghị quyết sang tổ chức, thực hiện nhiệm vụ được rút ngắn, công tác tham mưu bảo đảm chặt chẽ, giảm bớt nhiều khâu trung gian so với trước đây. Đồng thời, việc thực hiện chủ trương cũng đề cao trách nhiệm người đứng đầu, góp phần rèn luyện, nâng cao năng lực, phát huy tính năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành công việc tham mưu cho cấp ủy.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Gia Nghĩa ký kết chương trình phối hợp với UBND TP. Gia Nghĩa và các ngành

Trách nhiệm của ủy viên ban thường vụ huyện ủy phụ trách công tác tư tưởng gắn với công tác giáo dục lý luận chính trị của địa phương được nâng lên. Việc xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo trong năm luôn kịp thời và sát với nhu cầu thực tế. Công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị với cá nhân và đơn vị liên quan chặt chẽ và thuận lợi hơn.

Đối với việc kiêm nhiệm chức danh trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện, việc tiếp nhận các chủ trương, nghị quyết của Đảng và triển khai thực hiện được kịp thời, hiệu quả, đồng bộ và từng bước đưa nghị quyết đi vào đời sống. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa ban dân vận và Ủy ban MTTQ ngày càng chặt chẽ, gắn kết.

Do là người đứng đầu hai cơ quan nên nắm rõ công việc, từ đó triển khai kịp thời, có hiệu quả, khắc phục được sự chồng chéo, giúp việc thực hiện nhiệm vụ được nhanh chóng, sát đúng và phát huy được tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.

>> Kỳ 3:Phải bắt đầu từ công tác lựa chọn cán bộ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tinh gọn bộ máy, phù hợp thực tiễn (kỳ 2): Nâng cao năng lực, trách nhiệm cán bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO