Tổ chức Lễ tưởng niệm trang trọng, để tôn vinh, tri ân các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam

Thanh Bình thực hiện| 29/10/2017 18:35

Ngày 30/10/2017, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Nhân dịp này, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tưởng niệm đã trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông xung quanh sự kiện trọng đại này.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tưởng niệm

PV:Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa cũng như quy mô của sự kiện này?

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh: Việc tổ chức Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ  chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Bởi vì, đây là điểm kết nối hai vùng chiến lược Nam Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Lễ tưởng niệm nhằm tri ân công lao to lớn của những cán bộ, chiến sĩ đã tham gia khai thông đường hành lang cũng như giáo dục thế hệ trẻ tự hào về truyền thống cách mạng, đấu tranh anh dũng của thế hệ trước.

Với ý nghĩa đó, Thường trực Tỉnh ủy đã xin ý kiến và Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý. Tỉnh đã chọn đúng ngày này, cách đây 57 năm, Đoàn B90 từ Tây Nguyên đã bắt liên lạc được với Đoàn C200 từ Đông Nam bộ, khai thông đường chiến lược Bắc-Nam. Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ đạo tổ chức Lễ tưởng niệm một cách trang trọng, thiết thực, để tôn vinh, tri ân các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam.

Về quy mô, Lễ tưởng niệm có sự tham dự của gần 3000 người và được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên sóng VTV8 và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp sóng.

PV:Tại Lễ tưởng niệm có sự hiện diện của rất nhiều nhân chứng lịch sử là các cán bộ, chiến sĩ cách mạng từng tham gia chiến đấu, khai thông đường hành lang chiến lược Bắc- Nam. Vậy xin đồng chí cho biết, sự quan tâm của tỉnh đối với các đại biểu đặc biệt và quan trọng này?

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh: Chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm, tỉnh đã thu thập, thống kê, lập danh sách được 262 cán bộ, chiến sĩ từng tham gia chiến đấu và hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Đáng tiếc, hầu hết các cán bộ cách mạng đều đã cao tuổi, nên dự kiến chỉ có gần 60 cán bộ, chiến sĩ và thân nhân của những cán bộ, chiến sĩ từng tham gia khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam về tham dự Lễ tưởng niệm.

Vì vậy, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác đón tiếp những đại biểu rất quan trọng này về dự lễ. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã giao UBND thị xã Gia Nghĩa đón các đại biểu từ nơi đang sinh sống về thị xã Gia Nghĩa, sau đó Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh sẽ bảo đảm nơi ăn, nghỉ cho các đại biểu. Sở Y tế cùng các ban ngành liên quan có trách nhiệm chăm lo sức khỏe cho các đại biểu trước, trong và sau Lễ tưởng niệm. Nói chung, tỉnh cố gắng trong khả năng cao nhất, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đại biểu dự lễ, đúng với ý nghĩa tôn vinh, không để xảy ra bất kỳ sơ suất nào. Sau Lễ tưởng niệm, UBND thị xã sẽ đưa các đại biểu về tận nhà một cách chu đáo, trọn vẹn, nghĩa tình.

PV:Được biết, sau Lễ tưởng niệm, tỉnh sẽ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt này. Vậy, đồng chí có thể cho biết rõ hơn về công tác triển khai của tỉnh?

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh: Ngày 9/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2383/QĐ-TTg về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử Đường Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh (trong đó có đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông). Vì vậy, các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ, nhân dân tại địa bàn luôn mong muốn nâng cấp, mở rộng di tích cho xứng tầm. Là di tích quốc gia đặc biệt nên việc đầu tư phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước.

Hiện nay, tỉnh đã hoàn thiện xong các bước của đề án, dự án nâng cấp mở rộng khu tưởng niệm  trình Chính phủ phê duyệt, sau khi được Chính phủ chấp thuận sẽ triển khai thực hiện. Việc nâng cấp, mở rộng khu tưởng niệm một mặt đáp ứng được lòng mong mỏi của các cán bộ, chiến sĩ cách mạng, của nhân dân, khẳng định giá trị lịch sử, một mặt tạo nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Dự kiến, khu tưởng niệm sẽ được xây dựng, tọa lạc trên khuôn viên 17 ha và sẽ được triển khai theo nhiều giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến mức kinh phí đầu tư khoảng 59 tỷ đồng, xây dựng các hạng mục gồm: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày…với đầy đủ những tư liệu về quá trình khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam. Khu tưởng niệm sẽ là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cho học sinh, thế hệ trẻ và là điểm đến tham quan hấp dẫn, đầy ý nghĩa của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. 

PV:Xin trân trọng cảm ơn đồng chí !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Lễ tưởng niệm trang trọng, để tôn vinh, tri ân các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO