Tọa đàm gặp gỡ đại biểu Quốc hội

29/11/2016 09:56

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc. Với Đắk Nông, thông tin về kỳ họp và các hoạt động của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tại kỳ họp được các cơ quan báo chí rất quan tâm, phản ánh. Để hiểu thêm những thông tin trực tiếp từ ĐBQH tỉnh về các hoạt động tại Quốc hội và công tác chuẩn bị các cuộc tiếp xúc với cử tri sau kỳ họp, tối 28/11, tại Tòa soạn Báo Đắk Nông, Báo Đắk Nông tổ chức Chương trình Tọa đàm gặp gỡ với đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh.

ADQuảng cáo

Tham gia tọa đàm có đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.

Video buổi tọa đàm gặp gỡ đại biểu Quốc hội:

Nhà báo Thùy Dương: Xin ông thông tin thêm về những hoạt động của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa qua?

Đại biểu Võ Đình Tín: Sau hơn một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc (từ ngày 20/10-23/11/2016), kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng. Quốc hội đã thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, đất nước; thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước trong công tác xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 3 luật gồm luật Tín ngưỡng, tôn giáo, luật Đấu giá tài sản, luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của luật Đầu tư; 11 nghị quyết và xem xét, cho ý kiến đối với 12 dự án luật khác.

Lãnh đạo Báo Đắk Nông (bên phải) tặng hoa cho khách mời

Việc Quốc hội xem xét, thông qua những dự án luật, nghị quyết lần này nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các quy định mới của Hiến pháp năm 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường công tác quản lý tài sản nhà nước, thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng đất nước.

Trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, đặc biệt, chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn như biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, khó lường, nhất là tình trạng lũ lụt gây ra nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung, hạn hán ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung. Do đó, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017; Nghị quyết sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp; Nghị quyết về kế hoạch cơ cấu lại kinh tế giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia, giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết về việc dừng thực hiện Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Quốc hội đã xem xét các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án, công tác phòng, chống tham nhũng.

Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao Nghị quyết chuyên đề về "Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp".

Nhà báo Thùy Dương: Hiện nay, dư luận đánh giá cao kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa qua, nhất là công tác tổ chức kỳ họp. Với vai trò là người trực tiếp tham gia tại kỳ họp, ông đánh giá thế nào về công tác này?

Đại biểu Võ Đình Tín cung cấp thông tin về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Đại biểu Võ Đình Tín: Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội tiếp tục được cải tiến về cách thức điều hành, trong đó có việc tranh luận, đối thoại trực tiếp về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đã tạo không khí làm việc dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, trách nhiệm. Các thành viên Chính phủ trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình, làm rõ nhiều vấn đề được nêu ra.

Phiên họp chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng; chất vấn có tranh luận, đây là điểm mới của Quốc hội, đã thu hút sự quan tâm và đồng thuận của cử tri và đồng bào cả nước.

Qua hoạt động chất vấn cho thấy những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

Nhà báo Thùy Dương: Chất vấn và trả lời chất vấn là hoạt động luôn được cử tri rất quan tâm, vậy xin ông cung cấp thêm thông tin về hoạt động này?

Đại biểu Võ Đình Tín: Tại kỳ họp thứ 2, đã có 200 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn. Trong đó có hơn 30 lượt câu hỏi đối với Thủ Tướng Chính phủ, hơn 35 lượt đại biểu đặt câu hỏi tranh luận. Phiên họp chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri và đồng bào cả nước. Nội dung chất vấn có liên quan đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng các ngành Công thương, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ. Các thành viên Chính phủ cơ bản nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách và trả lời đầy đủ, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu ra. Các thành viên Chính phủ cũng nghiêm túc nhận trách nhiệm và thể hiện quyết tâm tạo sự chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

Quốc hội nghiêm khắc phê phán trước Quốc hội và cử tri cả nước đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 do có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời gian đương nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công thương.

ADQuảng cáo

Nhà báo Thùy Dương: Sau hơn 2 ngày diễn ra hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, có rất nhiều vấn đề, nội dung được Quốc hội mổ xẻ, phân tích. Nhiều vấn đề của cử tri khu vực Tây Nguyên cũng đã được chất vấn tại kỳ họp. Vậy, trong các vấn đề đó, ông quan tâm đến vấn đề nào nhất?

Đại biểu Võ Đình Tín tham gia buổi Tọa đàm

Đại biểu Võ Đình Tín: Các đại biểu của Đoàn đã nghiên cứu, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề cử tri quan tâm như về chất lượng phân bón, phân bón giả, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; chiến lược phát triển ngành công nghiệp chế tạo ô tô; vấn đề hạn hán và giải pháp khắc phục hạn hán ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; hiệu quả hoạt động bảo đảm môi trường ở Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng), Nhân Cơ (Đắk Nông); vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng…

Nhà báo Thùy Dương: Xin ông cho biết thêm thông tin về hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tại kỳ họp vừa qua?

Đại biểu Võ Đình Tín: Tại kỳ họp, đồng chí Trưởng đoàn đã phân công cho các thành viên trong Đoàn nghiên cứu chuyên sâu một số lĩnh vực để chuẩn bị các bài phát biểu. Các ĐBQH của tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri đã tham gia đầy đủ các phiên thảo luận tại hội trường, tổ, phiên chất vấn và các hoạt động trong nghị trường như: tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, kế hoạch đầu tư trung hạn, đóng góp ý kiến đối với các dự án gồm Bộ luật Hình sự (sửa đổi), các luật Quản lý Ngoại thương, Trợ giúp pháp lý, luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và phụ lục số 4 về danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của luật Đầu tư; Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Nhìn chung, các ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh được đánh giá cao. Nhiều ý kiến đã được tiếp thu trong các nghị quyết, dự thảo luật trước khi trình Quốc hội thông qua.

Nhà báo Thùy Dương: Được biết, ngay sau khi kết thúc kỳ họp, các ĐBQH sẽ có các cuộc tiếp xúc cử tri, vậy kế hoạch tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

Đại biểu Võ Đình Tín: Để chuẩn bị tiếp xúc cử tri sau khi kết thúc kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri của tỉnh trong 2 ngày 29-30/11/2016, với 8 điểm tiếp xúc để thông báo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV cho cử tri theo dõi, giám sát.

Nhà báo Thùy Dương

Nhà báo Thùy Dương: Thưa ông, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, ĐBQH sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?

Đại biểu Võ Đình Tín: Trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ các cấp ở địa phương tổ chức để các ĐBQH tiếp xúc, thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri với các cơ quan Nhà nước và báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; phổ biến các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trước khi tiến hành tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch tiếp xúc cử tri, thời gian, địa điểm tiếp xúc để cử tri biết, tham dự.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội, ĐBQH tỉnh báo cáo với cử tri về nội dung, chương trình, kết quả kỳ họp; trả lời và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết ở Trung ương và địa phương.

Nhà báo Thùy Dương: Trong các cuộc tiếp xúc tới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có những đổi mới như thế nào, thưa ông?

Đại biểu Võ Đình Tín: Tiếp xúc cử tri là một trong những hoạt động của ĐBQH, qua đó tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ánh với các cơ quan chức năng giải quyết; đồng thời giúp Quốc hội, Chính phủ đề ra những quyết sách bảo đảm an dân, phát triển kinh tế-xã hội. Để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, theo tôi, thời gian tới, cần mở rộng đối tượng cử tri đến nhiều giới khác nhau, để người dân được phản ánh kiến nghị, nguyện vọng của mình, các ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được giải quyết.

Ngoài ra, việc ĐBQH tiếp xúc cử tri không nhất thiết chỉ theo định kỳ trước và sau các kỳ họp của Quốc hội, mà cần tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực. Nếu đại biểu Quốc hội giúp cử tri giải quyết những vấn đề bức xúc thì người dân càng tin tưởng vào các đại biểu dân cử. Vì vậy, sắp tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổ chức cho ĐBQH tiếp xúc cử tri đến tận thôn, bon để gặp gỡ nhiều người dân, người dân cũng dễ gặp đại biểu để phản ánh tâm tư, nguyện vọng hơn.

Các nhà báo tác nghiệp trong chương trình Tọa đàm

Nhà báo Thùy Dương: Xin ông cho biết, giữa các kỳ tiếp xúc, cử tri nếu có nhu cầu gặp gỡ, trao đổi, phản ánh, cung cấp thông tin cho Đại biểu thì có thể thông qua những hình thức nào?

Đại biểu Võ Đình Tín: Để cung cấp thông tin cho đại biểu thì có nhiều hình thức. Nếu cử tri có nhu cầu cung cấp thông tin cho đại biểu thì thực hiện qua các kênh sau: Qua đường bưu điện; gọi điện trực tiếp đến số điện thoại của đại biểu đã được công khai; qua các buổi tiếp công dân định kỳ của ĐBQH; phản ánh qua Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh để tổng hợp, báo cáo lại ĐBQH… Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của ĐBQH thì ĐBQH sẽ tham mưu cho Quốc hội xem xét, giải quyết cho cử tri.

Nhà báo Thùy Dương: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm gặp gỡ đại biểu Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO