Tràn ngập niềm tự hào, sục sôi khí thế một thời xoi mở đường

Hoàng Hoài| 26/10/2020 16:36

Trong quá trình tác nghiệp tại Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông vào tháng 10/2017, chúng tôi may mắn được gặp những nhân chứng lịch sử với những câu chuyện cảm động, không thể nào quên.

ADQuảng cáo

Tìm được mộ đồng đội nơi chiến trường xưa

Trong những cựu chiến binh về tham dự lễ năm ấy, chúng tôi ấn tượng sâu sắc đối với ông Võ Hữu Sỹ, quê Long An khi ông dừng lại thật lâu trước một ngôi mộ và nhiều lần dùng tay lau dòng nước mắt cứ tuôn trào.

Ông Võ Hữu Sỹ đã tìm thấy đồng đội trong lần về tham gia Lễ tưởng niệm Đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông năm 2017

Nói chuyện với ông, chúng tôi được biết, trước khi diễn ra Lễ tưởng niệm, ông Sỹ và nhiều anh em khác vinh dự được đến tham gia dâng hương, tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Vì tuổi cao, ông không nhớ rõ về những trận đánh trải qua, nhưng lại nhớ mặt, nhớ tên từng đồng đội, đồng chí đã hy sinh. May mắn, trong lần viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh năm 2017, khi thắp nén nhang cho đồng đội nằm lại nơi mảnh đất này, ông đã tìm được mộ Liệt sĩ Nguyễn Văn Chia là người cùng quê huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với ông.

Ngồi bần thần trước ngôi mộ của đồng đội, đồng hương, ông Sỹ nghẹn ngào, rơi nước mắt, những kỷ niệm xưa lại ùa về. Ông Sỹ kể, ngày ấy, chiến tranh bom đạn, đâu cũng mùi đạn dược, hy sinh là điều đã nằm trong tầm tay nhưng vì lý tưởng, vì đất nước, các ông đều nuốt nỗi đau mất mát vào lòng, bền gan chến đấu. 

Chiến tranh kết thúc, đất nước thống nhất, ông là một trong số những người may mắn đã bình an trở về quê hương, còn một số bạn bè thì vĩnh viễn nằm lại mảnh đất này. Vì vậy, mỗi khi có dịp lên Đắk Nông, ông đều cố gắng đi tìm lại những đồng đội của mình, nhất là anh em trong đơn vị, cùng quê hương để thông báo cho gia đình lên thăm, thắp nén nhang cho người đã ngã xuống.

Và lần đó, không biết may rủi thế nào, ông lại tìm được đồng đội. Mượn cây bút của chúng tôi, ông lần lượt viết thông tin của Liệt sĩ Nguyễn Văn Chia vào tờ giấy, gấp lại cẩn thận để đưa về cho gia đình thân nhân liệt sĩ. 

Ông Sỹ tâm sự: “Các anh đã hy sinh tuổi trẻ, cuộc đời vì quê hương thì tôi cũng muốn viết địa chỉ này về cho gia đình họ biết được thông tin người thân mình, và qua đó mong chính quyền địa phương ghi nhận công lao để có sự hỗ trợ thích đáng cho nhân thân liệt sỹ. Dẫu biết chiến tranh, hy sinh là chuyện không tránh khỏi, gia đình các anh cũng không mong được đền đáp, bởi đó là trách nhiệm của người lính Cụ Hồ”.

ADQuảng cáo

Góp một phần nhỏ bé vào nhiệm vụ lớn 

Trở về chiến trường xưa, ông Ao Sỹ, nguyên cán bộ Đoàn B90 như sống lại với những năm tháng tham gia xoi-mở Đường hành lang chiến lược Bắc-Nam từ Nam Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ. Đơn vị B90 lúc ấy chỉ có 25 người, vượt vĩ tuyến 17 đi theo con đường hành lang của Khu 5 vào Nam Tây Nguyên.

Các cựu chiến binh từng tham gia xoi-mở Đường hành lang chiến lược Bắc-Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Lúc bấy giờ, Nam Tây Nguyên là vùng trắng, chưa có cơ sở cách mạng. Cho nên, muốn mở thông con đường để miền Bắc chi viện cho cách mạng miền Nam thì phải mở đoạn đường chiến lược qua tỉnh Đắk Nông này. Tại nơi đây, vào ngày 30/10/1960, Tổ xung kích của Đội 1 thuộc Đoàn B90 có nhiệm vụ xây dựng cơ sở và mở đường phía Đông tỉnh Quảng Đức đã bắt được liên lạc với bộ phận mở đường của đoàn C200, hoàn thành việc mở đường, nối chiến trường Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, chính thức khai thông đường Hồ Chí Minh lịch sử, bảo đảm sự chi viện của miền Bắc cho miền Nam.

Ông Ao Sỹ cho biết: “Như vậy là trải qua nhiều lần móc nối chưa thành công, nếm trải không biết bao nhiêu mất mát, khổ cực, cuối cùng B90 cũng đã kết nối được với C200 và C270, khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam. Điểm khai thông, bắt liên lạc tại tỉnh Quảng Đức (cũ) có ý nghĩa rất quan trọng về mặt chiến lược.

Chính việc khai thông tuyến đường này đã chấm dứt thời kỳ chiến trường bị chia cắt, đưa cách mạng miền Nam nói chung, Nam Bộ và cực Nam Trung Bộ nói riêng chuyển sang một giai đoạn mới, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến. Khi nhiệm vụ hoàn thành, anh em chúng tôi rất vui vì đã góp một phần nhỏ bé vào nhiệm vụ lớn của cách mạng miền Nam”.

Bây giờ đây, sau bao nhiêu năm, ông và đồng đội tay nắm chặt tay, rồi cùng nhau ôn lại những kỷ niệm thời xoi-mở đường với ánh mắt tràn ngập niềm tự hào, sục sôi khí thế một thời oanh liệt.

Tại Lễ tưởng niệm vào tháng 10/2017, chia tay các liệt sĩ-đồng đội mới gặp lại trong chốc lát, những cựu chiến binh vừa đi, vừa lau nước mắt, thỉnh thoảng lại ngoảnh lại phía sau thay lời tiễn biệt vì chưa biết đến bao giờ mới được gặp lại. Hình ảnh ấy đã đọng lại trong chúng tôi bao cảm xúc khó tả, càng hiểu rõ hơn trách nhiệm của tuổi trẻ trong cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do hôm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràn ngập niềm tự hào, sục sôi khí thế một thời xoi mở đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO