Trung tâm báo chí sôi động cùng Đại hội

Lam Giang| 01/02/2016 15:57

Trong những ngày Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII diễn ra, trên 700 nhà báo, phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đã kịp thời thông tin diễn biến các sự kiện. Trung tâm Báo chí Đại hội XII luôn trong không khí nhộn nhịp, khẩn trương.

Hàng ngày, mặc dù 8 giờ mới diễn ra các hoạt động của Đại hội, nhưng từ rất sớm, Trung tâm Báo chí Đại hội XII đã thực sự sôi động bởi những hoạt động nghiệp vụ của hàng trăm phóng viên, kỹ thuật viên. Không gian hầu như chỉ vang vọng tiếng lách tách gõ bàn phím, thi thoảng xen tiếng thì thầm trao đổi công việc. Những kỹ thuật viên tất bật chạy qua, chạy lại như con thoi để kiểm tra, chỉnh sửa thiết bị cho cánh phóng viên tác nghiệp.

Tất cả đều cố gắng chuyển tải sớm nhất các thông tin, hình ảnh về những hoạt động của Đại hội. Thời gian biểu hoạt động của các đoàn đại biểu diễn ra liên tục, gấp rút, nên các nhà báo cũng phải rất nỗ lực chạy đua với thời gian.

Phóng viên các cơ quan báo chí Đắk Nông tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XII

Với diện tích và trang bị kỹ lưỡng nên Trung tâm Báo chí dễ làm “ngợp” bất cứ ai khi mới bước chân vào lần đầu. Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội tọa lạc trên tầng 3 của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, diện tích trên 1.000m2 được chia làm 2 khu vực: Khu trung tâm phục vụ cho báo chí trong nước và khu phục vụ báo chí nước ngoài.

Để phục vụ tốt nhất cho việc tác nghiệp của các phóng viên, hệ thống máy tính gồm 170 chiếc được nối trực tiếp mạng intenet tốc độ cao và thêm mạng wifi với mật khẩu đặc biệt "Dangcongsanvietnam" luôn sẵn sàng “nhập cuộc” vào máy tính cá nhân của phóng viên.

Bên cạnh đó, nhiều màn hình lớn được bố trí xung quanh để truyền hình ảnh, âm thanh phiên khai mạc, bế mạc và các phiên thảo luận các văn kiện, bầu cử…của Đại hội tới phóng viên. Các phóng viên truyền hình khá hào hứng khi hoạt động tại Trung tâm Báo chí, vì có thể dựng và truyền các file hình dung lượng rất lớn về cơ quan với tốc độ rất nhanh.

Phóng viên Phạm Quốc Bảo, Đài Phát thanh-Truyền hình Bình Dương cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi vinh dự được tác nghiệp tại Đại hội Đảng toàn quốc. Qua hai lần tham gia, tôi nhận thấy độ chuyên nghiệp của Ban tổ chức cũng như đội ngũ báo chí của các đơn vị từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, Ban tổ chức đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động”.

Mặt khác, để bảo mật công tác thông tin cũng như  bảo đảm an ninh cho Đại hội, kỳ này, Ban tổ chức quy định các phóng viên, kỹ thuật viên không được mang điện thoại cá nhân vào Trung tâm Báo chí, nếu phóng viên có nhu cầu liên lạc đã có hệ thống điện thoại cố định sẵn sàng phục vụ.

Nhà báo Nguyễn Văn Thanh, Báo Ninh Thuận cảm nhận: "Lần đầu tiên đưa tin Đại hội Đảng toàn quốc nên mọi thứ đối với tôi đều khá lạ lẫm. Nhưng được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, nhân viên Trung tâm Báo chí, nhất là sự chỉ bảo, trao đổi kinh nghiệm của các đồng nghiệp từng tham gia các kỳ đại hội trước đã giúp tôi tác nghiệp, đưa thật nhiều tin, bài phản ánh không khí Đại hội về địa phương”.

Theo PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XII thì so với các kỳ đại hội trước, Đại hội XII có số lượng nhà báo, phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài đăng ký đông hơn nhiều. Nét mới trong công tác tuyên truyền Đại hội XII là nhiều hãng thông tấn lớn cũng đăng ký dự đưa tin như Al jazeera ở Trung Đông, AFP, CCTV, Akahata, Chanel, New Asia, Tân Hoa Xã, Reuters, BBC, NHK...

Đặc biệt, Đại hội XII lần đầu tiên có báo chí của cộng đồng người Việt ở nước ngoài như Phobolsa TV, Viet Weekly (Mỹ) cũng có phóng viên dự đưa tin. Đây là điều rất tốt, qua đó chứng tỏ thế giới và đồng bào Việt kiều rất quan tâm đến Việt Nam và thông qua những bản tin cập nhật liên tục để thông tin rộng hơn về Đảng, về dân tộc, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông phỏng vấn người dân Hà Nội về không khí Đại hội lần thứ XII của Đảng tại bờ hồ Hoàn Kiếm

Tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí, ấn tượng không chỉ đến từ vẻ hoành tráng, bề thế của không gian làm việc, mà còn là những sự giúp đỡ, hỗ trợ đắc lực, nhiệt tình của nhóm kỹ thuật, thông tin đến từ Cục Bưu điện Trung ương (CPT). Chỉ cần một chút băn khoăn về việc vào mạng khó khăn, hay đường truyền không ổn định của một vị trí phóng viên ngồi trong Trung tâm là lập tức có nhân viên tiếp cận hướng dẫn tỉ mỉ. Những kỹ thuật viên trong trang phục gile xanh thẫm nhận được cảm tình rất lớn từ anh em phóng viên báo chí.

Anh Nguyễn Hồng Dương, phụ trách nhóm CPT cho biết: “Nhóm hỗ trợ kỹ thuật, thông tin của CPT tại Trung tâm báo chí gồm có 20 người trực tiếp quản trị hệ thống điện thoại cố định 080, internet tốc độ cao cả mạng dây, wifi và các dịch vụ bưu chính... Được phục vụ tại Trung tâm Báo chí, hỗ trợ công tác thông tin tuyên truyền từ Đại hội đến mọi miền đất nước và cả nước ngoài đó là vinh dự của chúng tôi”.

Trung tâm Báo chí Đại hội XII đã trở thành điểm gặp gỡ, hội ngộ của những người làm báo chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Bằng trách nhiệm nghề nghiệp, từ Trung tâm Báo chí, những thông tin mới nhất về Đại hội XII của Đảng được chuyển tải, gắn kết nhịp thông tin giữa Đảng và nhân dân, đồng thời góp phần thể hiện với cộng đồng quốc tế một đất nước Việt Nam đoàn kết, dân chủ và luôn có đường lối đối ngoại rộng mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm báo chí sôi động cùng Đại hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO