Trường Xuân hoàn thành sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Lam Giang| 04/06/2019 09:50

Đến nay, xã Trường Xuân (Đắk Song) đã hoàn thành việc sắp xếp tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18 ngày 12/6/2018 của Tỉnh ủy về “Đổi mới sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, bon, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18).

Đường điện chiếu sáng ở thôn 7, xã Trường Xuân (Đắk Song) được thực hiện từ sự đồng thuận cao trong người dân

Phát huy được sức mạnh lãnh đạo, điều hành

Ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn và Trưởng ban công tác mặt trận thôn 7 cho biết: “Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị tư tưởng, việc chấp hành chính sách, pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân cũng như thực tế của địa phương mình... Từ đó, thôn có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp, bảo đảm tính khả thi cao. Đơn cử như mấy năm trước, chi bộ đưa ra chủ trương huy động xã hội hóa xây dựng đường điện thắp sáng có chiều dài khoảng 500m, nhưng không  triển khai được vì trưởng thôn ngại đi tuyên truyền, vận động người dân đóng góp. Sau khi nhất thể hóa, chủ trương được thống nhất, triển khai thực hiện và chỉ sau 3 tháng đường diện đã hoàn thành”.

Theo ông Tiến, để thực hiện được điều này, người đứng đầu chi bộ, ban tự quản thôn phải có quyết tâm mạnh mẽ, phải bàn thống nhất tạo sự đồng thuận cao ngay từ trong nội bộ và khi đưa ra thực hiện phải có phương án rõ ràng, thu chi minh bạch thì sẽ được người dân ủng hộ.

Ông Tiến bày tỏ: “Khi thực hiện mô hình nhất thể hóa, tôi luôn xác định rõ quyền hạn và nghĩa vụ trong từng công việc cụ thể, đề cao vai trò giám sát của người dân cũng như các đoàn thể, qua đó giữ vững đoàn kết, thống nhất trong thôn".

Tương tự, từ khi thực hiện mô hình nhất thể hóa, người dân ở thôn 11 rất phấn khởi khi mọi công việc của thôn được giải quyết có hiệu quả hơn. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn 11, sau gần 1 năm kiêm nhiệm 2 chức danh, vừa tiếp thu chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, vừa trực tiếp chỉ đạo thực hiện, nên công việc được triển khai nhanh hơn, tạo sự thống nhất cao. Tuy nhiên, để gánh trọn hai vai, ngoài nỗ lực của bản thân còn đòi hỏi sự đoàn kết, tinh thần cộng tác cao của cán bộ, đảng viên và sự ủng hộ của người dân. Mặt khác, để làm tốt cả hai vị trí, người đứng đầu thôn phải đặt sự công tâm, công bằng lên trên và tất cả phải vì lợi ích của người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trường Xuân, qua gần 1 năm thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy, đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trực tiếp chịu ảnh hưởng, điều chỉnh đều nắm rõ chủ trương, mục đích, ý nghĩa. Qua đó, mọi người ổn định tư tưởng, có sự đồng thuận cao, nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định của tổ chức. Riêng đối với việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã phát huy được sức mạnh lãnh đạo của chi bộ và trách nhiệm của đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở khu dân cư.

Trường Xuân đã hoàn thành việc sắp xếp bộ máy cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn, bon theo đúng quy định. Cụ thể, ở cấp xã đã tinh gọn bộ máy xuống còn 11 người bán chuyên trách, cấp thôn bon còn 5 người; 14/16 thôn trưởng là đảng viên; rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền sát nhập từ 16 thôn giảm xuống còn 10 thôn, bon. Đặc biệt, xã đã mạnh dạn thực hiện mô hình nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại 5 thôn, bon, khẳng định sự hiệu quả trong thực tế hoạt động. Sau khi hợp nhất hai chức danh, hầu hết các vấn đề quan trọng trong thôn, bon đã được chi bộ chỉ đạo kịp thời.

Còn đó những băn khoăn

Việc tinh gọn bộ máy thôn, bon theo hướng kiêm nhiệm cũng như nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm trưởng thôn là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước, địa phương. Tuy nhiên, với chế độ phụ cấp như hiện nay thì sẽ không thu hút được sự nhiệt tình của cán bộ bán chuyên trách nói chung và cán bộ thôn, bon nói riêng.

Theo quy định, những người giữ 2 chức danh chỉ được hưởng 100% phụ cấp cho chức danh thứ 1 và 30% phụ cấp cho chức danh thứ 2, còn chức danh thứ 3 thì không được hưởng. Trong khi đó, để thực hiện tốt đồng thời các nhiệm vụ, họ phải dành phần lớn thời gian đối với công việc được giao, chưa kể việc đụng chạm trực tiếp với người dân. Qua tiếp xúc với cơ sở, hầu hết họ mong muốn cấp trên mở rộng cơ chế, chính sách, nâng mức phụ cấp, qua đó bảo đảm cuộc sống, toàn tâm, toàn ý với việc chung.

Ông Nguyễn Văn Tiến chia sẻ: “Một người đảm nhận cả 2 chức danh, thậm chí như tôi là 3 chức danh “to” nhất ở thôn thì khối lượng công việc rất nhiều. Vậy nhưng, chế độ thù lao lại quá thấp, điều này cũng tạo tâm lý khiến người làm nhiệm vụ không an tâm công tác. Ngay như bản thân tôi do “nhà có điều kiện” (có nhân lực lo công việc rẫy nương) thì mới có thời gian chuyên tâm để thực hiện công việc. Còn với anh em trẻ là lao động chính thì điều này đặt ra nhiều “bài toán khó” cho họ”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho rằng: “Nhận nhiệm vụ mới gần 1 năm nhưng khối lượng công việc quá nhiều, lịch họp xã, thôn, chi bộ cũng nhiều, cái gì dân cũng kêu đến mình. Nhưng phụ cấp mỗi tháng chỉ khoảng 1,5 triệu đồng nên chúng tôi chưa an tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Thực sự, nếu anh em không có trách nhiệm, tâm huyết với phong trào, chung sức xây dựng quê hương thì không dám nhận lúc cả hai nhiệm vụ”.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, quá trình thực hiện sắp xếp tinh gọn đội ngũ cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn và nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm trưởng thôn nói chung, xã cũng đã nghe phản ánh, thấy được sự bất cập về chế độ phụ cấp. Tuy nhiên, do điều kiện của địa phương còn nhiều khó khăn nên cấp ủy, chính quyền cũng chỉ tăng cường giáo dục, tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên đề cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Do đó, địa phương cũng rất mong Đảng, Nhà nước, tỉnh cần sớm có chính sách, chế độ phù hợp để động viên đội ngũ cán bộ cơ sở làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Xuân hoàn thành sắp xếp, tinh gọn bộ máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO