Truy xuất gốc gác nguyên nhân các hạn chế để cải thiện PCI

Lam Giang| 10/04/2018 10:12

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI mới đây, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I/2018 của Tỉnh ủy và các ý kiến thảo luận cho thấy, mặc dù tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Một số sở, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu chưa quyết liệt, chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên một cách nghiêm túc, chưa kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Cán bộ, công chức Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: Nguyễn Lương

Những vấn đề trên được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 đạt thấp nhất từ trước đến nay (đứng 63/63 tỉnh, thành phố). Với vai trò là cơ quan tham mưu, tổng hợp giúp UBND tỉnh trong thực hiện các chỉ số PCI, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Lưu Văn Trung đã thẳng thắn nhận trách nhiệm.

Song theo ông Trung, một mình Sở KH-ĐT thì không thể nào cải thiện chỉ số PCI, bởi vì trong 10 chỉ số thành phần của PCI, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho từng sở, ngành. Trong đó, đối với 4 chỉ số thành phần chiếm 70% số điểm thì Sở KH-ĐT chỉ phụ trách chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; còn chỉ số chi phí không chính thức là  trách nhiệm của Thanh tra tỉnh; chỉ số tính minh bạch là trách nhiệm của Sở Thông tin-Truyền thông; chỉ số tính năng động lãnh đạo là trách nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh. Như vậy, để cải thiện chỉ số PCI cần phải có sự đồng thuận, đồng lòng, quyết liệt của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị.

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị đề xuất của các đại biểu cùng với bày tỏ thất vọng khi chỉ số PCI của tỉnh đạt thấp, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình thái độ, trách nhiệm chưa đúng, còn gây khó khăn cho doanh nghiệp của một số cán bộ, công chức; đồng thời yêu cầu các ngành, địa phương phải quan tâm, tạo thuận lợi giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Trên giấy, hội thảo, hội nghị, chúng ta công khai là đồng hành hỗ trợ cùng với doanh nghiệp nhưng thực ra cán bộ mình không phải như thế, từ cấp huyện trở lên gây khó dễ, cứ thiếu cái gì là đòi cái đó, không đòi một lần mà cứ đòi lai rai. Nếu không cải thiện được tinh thần thái độ phục vụ của công chức đối với sự phát triển của doanh nghiệp thì mình càng ngày càng tệ”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cũng khẳng định: Doanh nghiệp có phát triển được thì chúng ta mới phát triển được, mới có nguồn thu, tạo công ăn việc làm cho nhân dân. Vì vậy, các cấp, các ngành cần phải tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thì người ta mới làm ăn với mình. Sở Nội vụ làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức liên quan đến việc tụt giảm chỉ số PCI và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Những giám đốc sở, thậm chí lãnh đạo UBND tỉnh có liên quan đến chỉ số PCI và PAPI thấp thì cần phải đánh giá, kiểm điểm một cách nghiêm túc.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, UBND tỉnh, các ngành, địa phương cần tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân đạt thấp để tập trung khắc phục, nâng cao chỉ số PCI năm 2018.

Theo đó cùng với xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, chúng ta cần lấy ý kiến của các doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân xem họ đóng góp những vấn đề gì. Yêu cầu doanh nghiệp nói thật, nói thẳng để chúng ta có hướng sửa chữa, khắc phục các hạn chế, cải thiện chỉ số PCI. Việc này phải làm quyết liệt, rõ ràng, đến cùng, tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân vì sao họ đánh giá như vậy để nhận diện cho chính xác. Từ đó, chúng ta mới có hướng khắc phục triệt để những hạn chế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng phải tích cực, tăng cường xử lý các vướng mắc của các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có những sản phẩm chủ lực, có tính chiến lược cạnh tranh của tỉnh. Việc giải quyết phải rốt ráo từng khó khăn, từng vướng mắc của doanh nghiệp, chứ không nên đợi định kỳ mới tổ chức hội nghị đối thoại, mới tiếp thu ý kiến, rồi mới chỉ đạo sửa chữa. Song song đó, kỷ cương, kỷ luật công vụ cần phải được tăng cường hơn nữa, nhất là nâng cao trách nhiệm quản lý của người đứng đầu cũng như xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm đạo đức công vụ, gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy xuất gốc gác nguyên nhân các hạn chế để cải thiện PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO