Tuổi trẻ Ðoàn Khối các cơ quan tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng

Hoàng Bảo| 28/03/2018 11:21

Thời gian qua, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, các cấp đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã dựa vào thực tế cơ quan, đơn vị để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì người dân nghèo vùng khó.

Nhiều năm nay, Chi đoàn Báo Đắk Nông đều duy trì hoạt động “nuôi heo đất” trong đoàn viên, thanh niên. Do đặc thù, tính chất công việc, hàng tháng mỗi đoàn viên đóng góp 20.000 đồng để “nuôi heo đất”. Số tiền đóng góp được, Chi đoàn dùng để hỗ trợ, thăm hỏi những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong cơ quan. Đặc biệt, các hoạt động vì người nghèo ở vùng sâu vùng xa luôn được Chi đoàn chú trọng. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, Chi đoàn đều vận động đoàn viên quyên góp quần áo, vật dụng cũ và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ thuốc men, quần áo để tặng các gia đình nghèo. Điển hình, dịp Tết Mậu Tuất-2018, Chi đoàn Báo Đắk Nông phối hợp với Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Glong, Chi đoàn Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng tổ chức Chương trình “Tình nguyện mùa Đông 2017 và Xuân tình nguyện 2018” tại xã Đắk Som (Đắk Glong). Chương trình đã trao tặng 100 bộ quần áo mới, tổng trị giá 20 triệu đồng; 10 suất quà, mỗi suất trị giá 150.000 đồng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo. Các thầy thuốc trẻ còn tổ chức khám bệnh, cấp phát miễn phí hơn 200 đơn vị thuốc cho người dân nơi đây.

Chi đoàn Báo Đắk Nông phối hợp tặng quà, khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo xã Đắk Som (Đắk Glong)

Tương tự, phát huy tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ vì cộng đồng, nhiều năm nay, bên cạnh duy trì các phần việc như thu gom giấy vụn, bán card điện thoại…Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh đã đảm nhận thêm phần việc mới, đó là trồng, chăm sóc “Vườn hoa thanh niên” để gây quỹ hoạt động. Năm 2017, Chi đoàn đã thu được trên 25 triệu đồng để tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nhiều hoạt động được Chi đoàn triển khai thực hiện như “Tiếp sức đến trường” tặng 10 suất học bổng tại Trường tiểu học Bi Năng Tắc, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) và tặng 11 suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng tại xã Đắk Gằn…

Thông qua kêu gọi của Chi đoàn Báo Đắk Nông, các đơn vị đã phối hợp tặng quà, khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo xã Đắk Som (Đắk Glong).

Chi đoàn Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng có nhiều hoạt động nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với người dân vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Trong năm 2017, Chi đoàn phối hợp thăm, tặng hơn 350 suất quà bao gồm sách giáo khoa, đồ dùng học tập, chăn, áo ấm trị giá 75 triệu đồng, 20 chiếc xe đạp trị giá 30 triệu đồng cho các em học sinh các xã Đức Mạnh, Đắk R’la (Đắk Mil). Chi đoàn còn tổ chức chương trình “Suất cơm nghĩa tình” bằng việc nấu và trao 170 suất cơm trị giá 4 triệu đồng cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chi đoàn còn phát động phong trào mỗi đoàn viên thực hiện có hiệu quả mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”, với việc tận dụng rác thải hữu cơ bón phân cho cây trồng... Chi đoàn đã thực hiện công trình “Tủ sách cho em” tại bon Sa Nar, xã Đắk R'măng (Đắk Glong), với hơn 100 đầu sách nhằm tạo cho các em có  sân chơi bổ ích, lành mạnh.

Theo anh Hoàng Anh Biên, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, học Bác phong cách làm việc quần chúng, khoa học, hiện nay, các cấp đoàn  trực thuộc đều đưa hoạt động về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, gây dựng phong trào. Các hoạt động đều diễn ra sôi nổi, với nhiều phần việc hay, thiết thực, khơi gợi tinh thần “tương thân, tương ái, lá lành đùm là rách” trong tuổi trẻ.

Nhiều tổ chức đoàn cơ sở đã dựa vào thực tế của đơn vị tiếp tục duy trì và xây dựng được những mô hình hay, cách làm sáng tạo để đoàn viên, thanh niên tham gia nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng. Có thể kể đến như “Thùng tiết kiệm làm theo lời Bác’’, “Quỹ ước mơ 500 đồng mỗi ngày”, “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”, “Tủ sách làm theo lời Bác”, “Heo tiết kiệm, làm việc thiện”, “Nuôi heo đất”…

Có thể khẳng định, trách nhiệm vì cộng đồng cũng là một nội dung nhằm thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Ðoàn Khối các cơ quan tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO