Tuy Đức chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số

Phan Tân| 15/03/2016 09:19

Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Tuy Đức xác định công tác xây dựng và phát triển Đảng đối với đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo nguồn cán bộ cho các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao hiệu quả lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Các đảng viên người dân tộc thiểu số xã Quảng Tâm (Tuy Đức) phát huy vai trò ở cơ sở

Theo đó, ngay từ những ngày đầu thành lập huyện, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên. Hàng năm, căn cứ đăng ký ở cơ sở và mục tiêu phấn đấu của cấp trên giao, Huyện ủy đã giao chỉ tiêu kết nạp đến từng tổ chức đảng.

Mặt khác, tùy vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể về tạo nguồn kết nạp đảng viên cho từng thời gian cũng như hoàn tất các thủ tục hồ sơ đề nghị cấp ủy cấp trên xem xét, bảo đảm tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy trình kết nạp đảng viên.

Các cấp ủy phân công cấp ủy viên hoặc đảng viên chính thức có kinh nghiệm trong công tác Đảng, có uy tín, am hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số về sinh hoạt tại thôn, bon, bản để xây dựng lực lượng nòng cốt. Đồng thời, những đảng viên có kinh nghiệm được tăng cường về những nơi  “trắng” đảng viên, chưa có tổ chức đảng để xây dựng phong trào, tạo nguồn phát triển Đảng.

Bên cạnh đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tạo nguồn kết nạp Đảng là người dân tộc thiểu số, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn luôn được các cấp ủy cơ sở và Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm thực hiện. Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng là người dân tộc thiểu số.

Hàng năm, Trung tâm phối hợp mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng cho khoảng 200 quần chúng ưu tú. Ngành Giáo dục huyện cũng mở các lớp bổ túc cho các quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số còn hạn chế về trình độ học vấn chưa bảo đảm theo quy định, để góp phần tạo nguồn phát triển Đảng.

 Đồng chí Vũ Minh Khôi, Phó Bí thư Huyện ủy Tuy Đức cho biết, với việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, số lượng đảng viên người dân tộc thiểu số của huyện đã tăng lên rõ rệt. Theo đó, từ năm 2008 đến 2015, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 748 đảng viên, đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao hàng năm; trong đó có 126 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Riêng năm 2015, toàn huyện đã kết nạp 105 đảng viên mới, vượt trên 105% chỉ tiêu; trong đó, có 18 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Hiện nay, toàn Đảng bộ có 1.360 đảng viên, sinh hoạt ở 19 tổ chức cơ sở đảng; trong đó có 250 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Ðặc biệt, huyện đã hoàn thành xóa thôn, bon “trắng” đảng viên tại chỗ, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền.

Cũng theo đồng chí Vũ Minh Khôi thì trong công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số, hiện nay khó khăn lớn nhất vẫn là việc tạo nguồn, do quần chúng còn những hạn chế về trình độ học vấn, lịch sử chính trị bản thân, gia đình, có đông con. Việc thẩm tra xác minh ở cơ sở cũng gặp khó khăn, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào địa bàn…

Vì vậy, Huyện ủy đang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thường xuyên chăm lo đến công tác phát triển đảng viên, trên cơ sở coi trọng tiêu chuẩn, năng lực thực tiễn để nâng cao chất lượng đảng viên. Trong đó, Đảng bộ huyện quan tâm bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú trong lao động sản xuất, công tác, nhất là người dân tộc thiểu số, người có đạo, người làm kinh tế giỏi, chủ doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO