Tuyên truyền, vận động đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Hoàng Bảo| 26/04/2022 09:18

Hệ thống dân vận, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần đi sâu đi sát, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân để có cách thức, nội dung tuyên truyền phù hợp, hiệu quả, đó là yêu cầu của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung tại Hội nghị giao ban công tác dân vận, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh được tổ chức mới đây.

Tại Hội nghị giao ban công tác dân vận, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh quý 1 năm 2022, một trong những vấn đề được lãnh đạo dân vận, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh nhấn mạnh cần phải tuyên truyền sâu hơn đó là thực trạng người dân ở các huyện, thành phố trong tỉnh đang có nhu cầu bán đất để chuyển đổi mục đích sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, tại các huyện như Đắk Glong, Đắk R’lấp, Đắk Song… xuất hiện tình trạng người nông dân gắn bó nhiều năm với sản xuất nông nghiệp, nhưng nay khi thấy giá đất tăng lại có nhu cầu bán đất để chuyển đổi ngành nghề khác, thậm chí có trường hợp bán nương rẫy để lấy vốn buôn bán đất hoặc mua sắm trong gia đình.

Tình trạng này nếu diễn ra nhiều sẽ dẫn đến hệ lụy khôn lường khi tiền hết thì lại rơi trở lại hộ nghèo vì thiếu đất sản xuất. Chưa kể, phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những đột phá chiến lược của tỉnh. Do đó, nếu việc mua bán đất sản xuất nông nghiệp không thể ngăn chặn kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến định hướng, chủ trương của tỉnh về phát triển sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Lưu Văn Trung cho rằng, hệ thống dân vận, mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phải sâu sát cơ sở hơn, tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu một cách kịp thời, nhanh, không để đến khi “mất bò mới lo làm chuồng”. Tổ chức mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội đã phát triển đến các thôn, bon, bản, nên việc nắm bắt, nghe ngóng tình hình dân cư, dư luận xã hội phải nhanh nhất, sớm nhất.

Về phía tỉnh sẽ có những giải pháp phù hợp để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng buôn bán đất, nhất là đất sản xuất nông nghiệp tràn lan như hiện nay, tránh tình trạng sau này, người dân không đất sản xuất, muốn mua lại thì không đủ tiền, trong khi đó người có đất thì để không.

Hội LHPN xã Cư K'nia (Cư Jút) thường xuyên xuống các hộ gia đình tuyên truyền, vận động chị em tích cực lao động sản xuất, vươn lên xóa nghèo bền vững

Hay trong vấn đề tảo hôn cũng đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động, phải thật sâu sát cơ sở, gần dân hơn, sát dân hơn của đội ngũ làm công tác dân vận. Bởi hiện nay, một số học sinh ở vùng sâu vùng xa, do dịch bệnh, phải học online tại nhà nên bỏ học, lập gia đình lấy vợ sớm. Nguyên nhân của thực trạng này một phần cũng do thiếu hiểu biết, chưa hiểu được tác hại của tảo hôn đến sức khỏe, tâm sinh lý, đói nghèo sau này. Do đó, đội ngũ làm công tác dân vận tuyến cơ sở cần phối hợp rà soát "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để vận động các bậc phụ huynh cho con em tiếp tục đến trường, không lập gia đình sớm.

Trong tuyên truyền giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư của tỉnh, ngay khi có chủ trương, hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cần phân tích, vận động cho đoàn viên, hội viên, người dân hiểu về ý nghĩa của lợi ích khi các dự án được đầu tư để đồng thuận, tự nguyện bàn giao mặt bằng.

Công tác tuyên truyền cần trọng tâm, trọng điểm, đi trước một bước, chọn những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Ðồng thời, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng cần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân phản ánh cho tỉnh nắm bắt, giải quyết nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền, vận động đóng một vai trò quan trọng, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến gần hơn với người dân. Do đó, hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cần phát huy vai trò là tổ chức đại diện hợp pháp, chính đáng của Nhân dân cùng chung tay góp sức với các cấp, ngành trong tuyên truyền, vận động, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội. Để nói người dân hiểu và làm theo thì đội ngũ cán bộ dân vận cần phải thực sự gương mẫu, làm trước, có như vậy, niềm tin của dân vào cấp ủy, chính quyền địa phương mới được củng cố, bền chặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, vận động đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO