TW Đoàn luôn quan tâm tạo cơ hội việc làm cho thanh niên

23/03/2013 11:28

Sáng 22/3, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên và nhân dân cả nước trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ...

ADQuảng cáo

Sáng 22/3, Bí thư thứ nhất Ban chấphành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niênViệt Nam Nguyễn Đắc Vinh đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên vànhân dân cả nước trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.


Tại cuộc đối thoại trực tuyến, nhiều độc giả đã đặt nhiều câu hỏi đi thẳng vàonhững vấn đề tư vấn hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học;  thanh niên thamgia phát triển kinh tế; chính sách hỗ trợ cán bộ Đoàn, Hội; vai trò xung kíchcủa thanh niên…  là những vấn đề liên quan mật thiết đến đoàn viên thanhniên, được hơn 25 triệu thanh niên Việt Nam và nhân dân quan tâm.


Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn ĐắcVinh


Nhiều mô hình tạo cơ hội việc làmcho thanh niên

Đặt câu hỏi cho Bí thư thứ nhấtNguyễn Đắc Vinh, một ý kiến cho rằng thực tế hiện nay nhiều sinh viên ra trườngtìm kiếm việc làm rất khó khăn, thậm chí không ít sinh viên sau khi tốt nghiệp4-5 năm vẫn thất nghiệp hoặc tìm được việc làm không như mong muốn. Trung ươngĐoàn có chương trình, chính sách gì hỗ trợ, giúp thanh niên? 


Về vấn đề này,
đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, tổng kết tại Đại hội X cho thấy banhu cầu lớn nhất của thanh niên là: học tập, nghề nghiệp và nơi vui chơi giảitrí lành mạnh. Tạo cơ hội để thanh niên có công việc ổn định là vấn đề TW Đoànhết sức quan tâm. Cả Đại hội IX và Đại hội X trong nội dung đồng hành cùngthanh niên đều có nội dung về nghề nghiệp và việc làm.

“Chúng tôi đã tham mưu Chính phủ xâydựng Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” giai đoạn 2008 - 2015(gọi tắt là Đề án 103), tập trung vào các nội dung tư vấn, truyền thông và đàotạo khởi sự doanh nghiệp. Các Ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm… đượctổ chức Đoàn tổ chức cũng là cơ hội để các bạn tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó,đề án 1956 hỗ trợ việc dạy nghề. Đặc biệt hiện nay chúng tôi cũng đang nghiêncứu nhân rộng mô hình Chiến dịch “Tiếp sức người lao động” tại TP. HCM (xâydựng các điểm GTVL miễn phí cho người dân tại các Bến xe ô tô) trong cả nước”, đồngchí Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ.


Thanh niên phải làm chủ khoa học côngnghệ, đi đầu trong lao động, sáng tạo


Một bạn trẻ nêu ý kiến, hiện nay Đoàn thanh niên chưa quan tâm đúng mức tớiviệc hỗ trợ, phát huy học sinh (HS), sinh viên (SV) nghiên cứu khoa học khiếnkết quả chưa được nhiều. Trả lời cho thắc mắc trên, Bí thư thứ nhất Ban chấphành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Đắc Vinh cho biết đây cũng là vấnđề mà Đoàn thanh niên rất quan tâm, tuổi trẻ gắn liền với sáng tạo và một trongnhững biển hiện của sáng tạo là nghiên cứu khoa học.

Trong các trường học, Đoàn đã cốgắng triển khai một số giải pháp, như khuyến khích trong tất cả các trường đạihọc (ĐH), cao đẳng (CĐ) thành lập câu lạc bộ học thuật vì đây là nền tảng sinhhoạt nghệ thuật của các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, Đoàn mời các chuyên gia,các thầy cô có kinh nghiệm, hướng dẫn trao đổi phương pháp nghiên cứu khoa học.Mô hình này cũng giúp đỡ và khuyến khích rất nhiều bạn sinh viên tham gianghiên cứu khoa học.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, Trung ương Đoàn đã kết hợpvới Bộ GD-ĐT trong việc tổ chức Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học. Về vấn đềnày, Đoàn thanh niên ở trường ĐH, CĐ cũng có sự chủ động trong việc vận độngthanh niên nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, hiện nay kết quả còn khác nhau, chưađồng đều. Ở một số trường có truyền thống, phong trào SV nghiên cứu khoa họcphát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trên diện rộng thì chưa đạt kết quả mong muốn.

Về cơ chế, Bí thư thứ nhất NguyễnĐắc Vinh  cho biết Trung ương Đoàn đã tham mưu cho Bộ Khoa học công nghệ về chính sách quan tâm hơn đến vấn đề nghiên cứu khoa học của thanh niên.Gần đây, Bộ Khoa học công nghệ đã có quỹ riêng để khuyến khích các nhà khoa họctrẻ.

Trong nội dung của Năm xung kích vàphát triển kinh tế - xã hội, Trung ương Đoàn đề ra nội dung xung kích là thanhniên phải làm chủ khoa học công nghệ, đi đầu trong lao động, sáng tạo. Đây lànội hàm Trung ương Đoàn hết sức quan tâm và hy vọng với sự quyết tâm đó, trongnhiệm kỳ Đại hội X lần này, lĩnh vực nghiên cứu khoa học của HS, SV, hay đoànviên, thanh niên nói chung sẽ khởi sắc hơn nữa.


Định hướng phát huy vai trò xung kíchcủa thanh niên

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ Xvừa qua, Chính phủ và Trung ương Đoàn đã ký kết Nghị quyết liên tịch về quy chếphối hợp công tác và tạo điều kiện để Đoàn thực hiện một số chương trình, đề ántham gia phát triển kinh tế - xã hội. Một độc giả tại Bến Tre đặt câu hỏi vềnhững định hướng của Trung ương Đoàn để phát huy vai trò xung kích của thanhniên, khuyến khích và tạo điều kiện cho họ tham gia phát triển đất nước và thựchiện tốt Nghị quyết liên tịch với Chính phủ?

Trả lời cho câu hỏi này, Bí thư thứnhất Nguyễn Đắc Vinh cho hiết, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụtổng quát lớn được Nghị quyết đại hội Đảng và các cấp nhấn mạnh, được Chính phủtriển khai hết sức quyết liệt.

Hàng năm, Trung ương Đoàn có điềukiện làm việc với Chính phủ, lắng nghe ý kiến định hướng, chỉ đạo các nội dung,nhiệm vụ Đoàn, các ý kiến được đúc kết dần thành chương trình phối hợp liêntịch. Căn cứ vào chương trình này, Đoàn xác định được nội dung công việc củamình, đồng thời nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ để tham gia các nội dungthiết thực, hiệu quả.

Năm qua, hoạt động tham gia pháttriển KT-XH của Đoàn đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ nét, một phần nhờ Đoàn địnhvị được công việc thiết thực, cụ thể hơn và nhận được sự hỗ trợ cụ thể hơn từChính phủ.

Lý giải hơn về vấn đề này, đồngchí Nguyễn Đắc Vinh dẫnchứng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, từ sự định hướng của Chính phủ,Đoàn đã chọn các nội dung tham gia tương đối tốt, đóng góp được nhiều tronglĩnh vực này. “Chúng tôi có một số mô hình điểm, ví dụ như xã nông thôn mới màĐoàn đầu tư là xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Sau hơn 1 năm, tinhthần, ý thức nhân dân, đặc biệt là thanh niên nơi đó, về xây dựng nông thôn mớiđược nâng cao rõ rệt. Vừa qua, Chủ tịch nước về thăm tỉnh Quảng Bình, đã đếnthăm xã này và Chủ tịch nước đã đánh giá tốt đối với việc xây dựng nông thônmới ở đó”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.

Ngoài ra, nhờ sự phối hợp chặt chẽvới Bộ Giao thông vận tải, Đoàn đã chọn được những nội dung và đóng góp thiếtthực vào việc bảo đảm An toàn giao thông.

NguồnChinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TW Đoàn luôn quan tâm tạo cơ hội việc làm cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO