Tỷ lệ xử lý kiến nghị sau kiểm toán còn thấp

Đức Diệu| 01/04/2021 16:30

Tham gia thảo luận tại hội trường về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Kiểm toán Nhà nước tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV vào sáng 1/4, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp Luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị sâu một số vấn đề liên quan đến việc chấp hành kiến nghị sau kiểm toán.

Video: Ông Nguyễn Trường Giang, đại biểu Quốc hội Đắk Nông tham gia thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Kiểm toán Nhà nước

Đại biểu Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh: trong nhiệm kỳ qua, kiểm toán Nhà nước đã khẳng định vị thế là cơ quan quản lý việc sử dụng tài chính công do Quốc hội thành lập; là công cụ quan trọng của Nhà nước trong việc giám sát quản lý, sử dụng tài chính công. Kiểm toán Nhà nước đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là triển khai các nghị quyết, các chương trình giám sát theo các chương trình giám sát của Quốc hội. Từ việc xây dựng đến quyết định kế hoạch kiểm toán đã căn cứ và bám sát các chủ trương của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội về những vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm. Kiểm toán Nhà nước đã chủ động phối hợp với các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong quá trình xây dựng và ban hành các kế hoạch kiểm toán và từng bước khắc phục được sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động của các cơ quan. Việc thực hiện kế hoạch kiểm toán được triển khai một cách khoa học và hợp lý hơn. Trong nhiệm kỳ, Kiểm toán Nhà nước cơ bản hoàn thành các cuộc kiểm toán theo kế hoạch và bảo đảm hoạt động kiểm toán theo yêu cầu của Quốc hội, Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội. Hoạt động của kiểm toán có nhiều đổi mới như chú trọng đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, tính hiệu lực trong sử dụng tài chính công, tài sản công. Kiểm toán Nhà nước cũng đã tích cực trong việc triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng kiểm toán và chất lượng công tác kiểm tra thực hiện kiến nghị của kiểm toán; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong đôn đốc, thực hiện các kiến nghị của kiểm toán.

Ông Nguyễn Trường Giang, đại biểu Quốc hội Đắk Nông tham gia thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Kiểm toán Nhà nước

Tuy nhiên, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy tỷ lệ xử lý các nội dung kiến nghị của kiểm toán trong nhiệm kỳ vẫn còn thấp. Theo quy định của  Luật Kiểm toán thì báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước sau khi phát hành công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán về sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính tới hơn 3.500 tỷ đồng, bằng 3,5 lần so với giai đoạn 2011-2015 và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, thay thế 786 văn bản, bằng 2,18 lần so với nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, thì số kiến nghị về tài chính được thực hiện hằng năm đạt bình quân 73,6%. Như vậy, trong 5 năm vừa qua, mỗi một năm bình quân còn tồn lại hơn 26% số kiến nghị của kiểm toán đối với xử lý vấn đề tài chính chưa được thực hiện. Số văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung mới chỉ đạt được 136/786 văn bản. Đây là những con số mà Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng cần phải có giải pháp trong nhiệm kỳ tới. Vì kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, theo quy định của Luật Kiểm toán là có giá trị bắt buộc thi hành khi đã công bố công khai, đồng nghĩa với việc 100% kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước khi đã công bố công khai đều phải thực hiện.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV ngày 1/4

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị các đơn vị được kiểm toán khi bị kiến nghị về các xử lý vấn đề tài chính cũng như các xử lý liên quan đến các văn bản thì Kiểm toán Nhà nước hàng năm tổng hợp lại để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. Đối với các đơn vị được kiểm toán chỉ ra các sai phạm về xử lý tài chính mà  không thực hiện thì cũng phải có giải trình rõ ràng về việc tại sao không thực hiện các kiến nghị của kiểm toán. Vì luật đã quy định rõ rồi mà không thực hiện, đồng nghĩa kỷ cương chấp hành của một số cơ quan là “có vấn đề”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ xử lý kiến nghị sau kiểm toán còn thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO