UBND tỉnh Đắk Nông linh hoạt tiếp công dân trong tình hình dịch Covid-19

Nguyễn Lương| 14/10/2021 08:44

Theo quy định của Luật Tiếp công dân (TCD) và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp TCD tại Trụ sở Ban TCD tỉnh ít nhất một ngày trong một tháng.

ADQuảng cáo

Ngày 18/7/2017, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định 15/2027/QĐ-UBND quy định về công tác TCD trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng.

Nếu lịch TCD trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp. Lịch TCD định kỳ được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; niêm yết công khai tại Trụ sở Ban TCD tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đối thoại trực tiếp với 19 hộ dân ở 2 xã Nâm Nung và Nâm N'đir (Krông Nô) vào ngày 17/9/2021

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành duy trì công tác TCD. Mọi quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn vẫn được bảo đảm. Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, tại trụ sở TCD, UBND tỉnh đã tiếp dân 378 lượt, với 725 người. Trong đó, đa phần công dân đến trụ sở để kiến nghị, phản ánh hoặc khiếu kiện các nội dung đang được các cấp, ngành xem xét, xử lý.

So với các năm trước, số lượng công dân đến khiếu kiện tại trụ sở TCD tỉnh giảm nhiều. Nhiều thời điểm, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì TCD theo lịch, nhưng do dịch bệnh, nên công dân không đến.

Việc xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có đề nghị gặp trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh đã được Trưởng Ban TCD kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét xử lý theo quy định.

Một số trường hợp, các phó Chủ tịch UBND tỉnh TCD theo quy định về chuyên môn. Qua đó, tâm tư, nguyện vọng của người dân được xem xét.

ADQuảng cáo

Tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết đúng quy định. Có những vụ việc khiếu kiện kéo dài, đông người trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo UBND tỉnh tiếp và đối thoại.

Nhiều vụ việc phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp xuống hiện trường để tiếp và đối thoại với người dân.

Đơn cử như vào ngày 17/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại trực tiếp với 19 người dân đại diện cho 176 người khiếu kiện tại huyện Krông Nô để giải quyết các nội dung khiếu kiện.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh thường xuyên giải quyết các vụ kiến nghị của người dân trong triển khai các dự án như: Dự án Điện gió (Đắk Song); dự án Bô xít Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân liên quan đến Dự án Điện gió tại Đắk Song

Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh đã linh động trong xử lý, tuy nhiên, việc TCD vẫn chưa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền và người dân phải thực hiện đúng việc phòng dịch, không tập trung đông người.

Cùng với đó, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 là thời điểm chuyển giao công tác giữa các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh (3 lần chuyển giao), nên các nội dung chuyển tiếp chưa được kịp thời. Một số trường hợp TCD nhưng do sơ suất của các đơn vị tham mưu không tổng hợp để báo cáo.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung khắc phục những hạn chế, nhằm thực hiện đúng quy định về TCD định kỳ và đột xuất. Về phía UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá kết quả giám sát trên cơ sở giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh, nhất là một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Đắk Nông linh hoạt tiếp công dân trong tình hình dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO