UBTVQH thảo luận 2 dự án Luật Phòng chống thiên tai và Luật Khoa học và Công nghệ

12/04/2013 09:58

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 17, chiều nay (11/4) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về 2 dự thảo Luật: Luật Phòng chống thiên tai và Luật Khoa học và Công nghệ...

ADQuảng cáo

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ17, chiều nay (11/4) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận vàcho ý kiến về 2 dự thảo Luật: Luật Phòng chống thiên taivà Luật Khoa học và Công nghệ.


Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với 2dự thảo Luật. Ảnh VGP


Giao Chính phủ quy định Quỹ phòngchống thiên tai

Đa số đại biểu bày tỏ sự tán thànhđối với quy định về nguồn nhân lực trong phòng chống thiên tai (PCTT), cũngnhư vai trò của lực lượng vũ trang nhân dân trong công tác này.

Ông Phan Xuân Dũng,Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT)của Quốc hội, cho biết: Trên thực tế, khi thiên tai xảy ra, quân đội và công anluôn là lực lượng nòng cốt trong trong việc sơ tán người, phương tiện, tài sản,tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn và khắc phục hậu quảthiên tai theo sự điều động của người có thẩm quyền. Do vậy, dự thảo Luật cầnquy định rõ vai trò, trách nhiệm của lực lượng vũ trang trong PCTT, trên cơ sởđó Nhà nước có cơ chế đầu tư tài chính, trang thiết bị, đào tạo, huấn luyện,diễn tập để nâng cao tính chuyên nghiệp của lực lượng vũ trang trong lĩnh vựcnày.

ADQuảng cáo

Về Quỹ PCTT, đasố ý kiến tán thành quy định về Quỹ PCTTnhư dự thảo Luật. Ông Phan Xuân Dũng cho rằng, đây là vấn đề cầnthiết và phức tạp, vì nó liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau trong xã hộinhư: doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực ngoàinhà nước; điều kiện kinh tế-xã hội các vùng miền... nên sẽ có sự khác biệt vềphương thức xác định mức đóng góp cũng như đối tượng được miễn, giảm, tạm hoãnđóng góp... Do vậy, vấn đề này nên giao Chính phủ quy định. Trên cơ sở nghiêncứu, đánh giá toàn diện, Chính phủ sẽ quy định cụ thể về nội dung này.

Về ý kiến đềnghị thành lập cơ quan chuyên trách về công tác PCTT trực thuộcUBND tỉnh, Thường trực Ủy ban KHCNMT cho rằng, trong dự thảo Luậtchỉ quy định về Ban chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn cáccấp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp làm Trưởng ban. Còn vấn đề cơquan chuyên trách về công tác PCTT trực thuộc cơ quan nào sẽ do Chính phủnghiên cứu, quy định cụ thể cho phù hợp với thực tiễn.

Doanh nghiệp nhà nước phải lập Quỹphát triển KHCN

Về đầutư và cơ chế tài chính cho khoa học, công nghệ (KHCN), theoỦy ban KHCNMT, dự thảo đã phân định rõ hơn trách nhiệm của cáccơ quan trong việc lập dự toán cho việc thực hiện nhiệm vụ KHCN. Cụthể, dự thảo đã quy định rõ hơn thẩm quyền của Bộ KHCN trong việc chủ trì,phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong việc tổng hợp, đề xuất dự toán chingân sách Nhà nước dành cho KHCN hằng năm. Đồng thời, dự thảo cũng quy địnhtrách nhiệm cụ thể của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong việc lập dựtoán theo đề xuất của Bộ KHCN. Ngoài ra, dự thảo cũng xác địnhrõ hơn mục đích chi ngân sách Nhà nước để đảm bảosử dụng đúng ngân sách cho KHCN, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm và hiệuquả.

Về Quỹ phát triển KHCN củadoanh nghiệp, các Đoàn ĐBQH còn có ý kiến khác nhau trongviệc quy định trách nhiệm lập quỹ của doanh nghiệp. Dự thảo đã quyđịnh theo hướng bắt buộc các doanh nghiệp Nhà nước phải thành lập Quỹ pháttriển KHCN. Đối với doanh nghiệp ngoài Nhà nước, dự thảo khuyến khích trích thunhập tính thuế để thành lập Quỹ phát triển KHCN của mình hoặc đóng góp vào Quỹphát triển KHCN của ngành, địa phương và được hưởng quyền lợi theo quy định củaQuỹ. Đồng thời, để phát huy hiệu quả sử dụng Quỹ, dự thảo cho phép doanh nghiệpcó toàn quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng quỹ đúngmục đích thành lập.

Trao đổi về vấn đề này,Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân nói: Luật Thuế TNDN quy định cácDN được chi không quá 10% lợi nhuận trước thuế cho Quỹ pháttriển KHCN, vì e ngại DN trích quỹ quá nhiều sẽ làm thất thu cho ngân sách. BộKHCN cho rằng nên bỏ quy định mức “trần” để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài.Vì nếu DN trích hơn 10% lợi nhuận trước thuế cho Quỹ phát triểnKHCN trong một vài năm để đầu tư phát triển KHCN phục vụ sản xuất, sẽ góp phầnnâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở đó doanh thu, lợi nhuận cũngtăng theo, và DN cũng không phải trích Quỹ ở mức cao nữa (vì đã đầu tư đủ) từđó, thì lợi nhuận và mức thu thuế sẽ cao lên.

Về danh hiệu vinhdự Nhà nước, dự thảo đề xuất quy định thêm về Nhà khoa học ưutú, Nhà khoa học nhân dân như một số lĩnh vực khác để tránh ”thiệt thòi” chonhà khoa học. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đa số các ý kiếnphản hồi đều cho rằng đã có các giải thưởng quan trọng như Giải thưởng Hồ ChíMinh, Giải thưởng Nhà nước cho các công trình nghiên cứu khoa học chất lượngcao, không cần thiết phải quy định các danh hiệu trên.

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH thảo luận 2 dự án Luật Phòng chống thiên tai và Luật Khoa học và Công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO