Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an

Hoàng Thanh| 10/08/2022 15:09

Sáng 10/8, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề, lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Công an (BCA).

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức trực tiếp tại Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến tới 62 đoàn ĐBQH các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì điều hành tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thị Xuân Trung; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh và một số sở, ngành dự phiên chất vấn.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì, điều hành tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là lần thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 15 tổ chức hoạt động chất vấn. Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của 58 Đoàn đại biểu Quốc hội, các phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác dân nguyện, ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của BCA và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị ĐBQH bám sát chủ đề chất vấn, đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Các bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, đúng trọng tâm, đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả trước mắt và lâu dài, đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Kết thúc phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết để làm cơ sở thực hiện giám sát.

Tại phiên chất vấn, có 27 ĐBQH chất vấn và tranh luận với Bộ trưởng BCA Tô Lâm về các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của BCA gồm: công tác quán lý Nhà nước về an ninh mạng; vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao. Đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại…

Việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân; cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành…

Trả lời chất vấn về công tác quản lý thông tin trên không gian mạng, Bộ trưởng BCA Tô Lâm cho biết tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật trên mạng đáng báo động và đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến dư luận xã hội. Thời gian qua, BCA đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp đấu tranh đồng bộ về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Bộ cũng đấu tranh, xử lý, xử phạt nghiêm minh với những hành vi cố tình đưa thông tin sai sự thật, bịa đặt trên không gian mạng.

Cùng với đấu tranh, ngăn chặn, BCA chủ động kịp thời cung cấp thông tin chính thống một cách đầy đủ, toàn diện, đồng thời chỉ rõ những thủ đoạn, tính chất độc hại của thông tin xấu độc đối với xã hội. Công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức cần thiết để người dân có thể sáng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống… được chú trọng.

Vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ trưởng BCA cho biết: Bộ đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, chủ động phát hiện những cơ sở thiếu sót trong quản lý của các bộ, ngành, địa phương và hoạt động của các tập đoàn, công ty kinh doanh dịch vụ có thu thập thông tin cá nhân.

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của một số cán bộ, công chức, viên chức về cung cấp quản lý hồ sơ cá nhân, dữ liệu cá nhân và người dân, nhất là tâm lý sẵn sàng đánh đổi thông tin đời tư, thông tin cá nhân để lấy sự tiện ích về mặt công nghệ được chú trọng.

BCA tham mưu Chính phủ xin ý kiến Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây được coi là giải pháp then chốt để phòng ngừa, đấu tranh với thực trạng buôn bán, xử lý dữ liệu cá nhân tràn lan như hiện nay.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã làm rõ các băn khoăn của đại biểu về căn cước công dân và cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới. BCA sẽ tạo điều kiện cho công dân thông qua việc thống nhất với Bộ Ngoại giao tiến hành bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới. Về giải pháp lâu dài, Bộ đề xuất Chính phủ báo cáo với Quốc hội sửa Luật Xuất nhập cảnh.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng các bộ: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng giải trình về những vấn đề có liên quan.

Theo chương trình làm việc, chiều nay 10/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ đăng đàn trả lời các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO