Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH và Bộ trưởng Bộ TT-TT

Nguyễn Hiền| 18/04/2017 19:33

Ngày 18/4, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT).

Các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội chủ trì. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Trong buổi sáng, các đại biểu đã tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung về các nhóm vấn đề như: Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; công tác quản lý cai nghiện ở các trung tâm; tình trạng trốn trại tập thể ở các trung tâm cai nghiện; giải quyết các chế độ, chính sách.

Trả lời nội dung về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Bộ sẽ thực hiện nhóm 10 giải pháp, trong đó có 3 giải pháp mang tính đột phá gồm: tăng cường tự chủ của các cơ sở nghề nghiệp; tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp; tập trung xây dựng chuẩn hóa quốc gia về mọi mặt. Hiện cả nước có hơn 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhưng hầu hết đầu tư không đồng bộ và phù hợp với ngành nghề đào tạo. Nhiều thiết bị mua nhưng “đắp chiếu”, không sử dụng hoặc ít sử dụng, gây lãng phí lớn. Vì vậy, Bộ sẽ rà soát lại hệ thống mạng lưới các trường, trung tâm đào tạo nghề; không lập mới những trường công lập mà không cam kết lộ trình tự chủ; những tỉnh, huyện có nhiều trung tâm sẽ thực hiện việc sát nhập hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng; rà soát đầu tư các ngành nghề trọng điểm cho phù hợp vị trí việc làm và yêu cầu của các doanh nghiệp; những thiết bị “đắp chiếu” sẽ chuyển cho các trung tâm cần và sử dụng có hiệu quả. Bộ cũng sẽ hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp yêu cầu về nguồn nhân lực địa phương cũng như tăng cường thanh, kiểm tra sử dụng kinh phí tại các đơn vị, địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận các giải pháp do các Bộ đề ra và yêu cầu nghiêm túc triển khai thực hiện

Buổi chiều, các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn về việc cần có giải pháp quản lý để hạn chế những thông tin xuyên tạc, gây tác động xấu đến cộng đồng hay lợi dụng mạng xã hội để xúc phạm, bôi xấu người khác.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, thời gian tới, Bộ sẽ triển khai nhiều giải pháp để quản lý; trong đó tập trung một số giải pháp như tăng cường lượng thông tin trên các phương tiện thông tin chính thống, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Các trường hợp vi phạm nếu xác định được nhân thân vi phạm thì áp dụng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cùng với làm việc và đề nghị các trang mạng xã hội gỡ bỏ những trang vi phạm, Bộ sẽ nắm bắt thực trạng các trang mạng trong nước đang cung cấp thông tin công cộng cho người sử dụng, nhất là các trang Google và Facebook. Về mặt kỹ thuật thì giải pháp then chốt là yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tăng cường giám sát phát hiện thông tin sai phạm trong cộng đồng. Công tác tuyên truyền sẽ được tăng cường nhằm nâng cao ý thức của người sử dụng mạng xã hội. Về lâu dài, Bộ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam thành lập các trang mạng xã hội, đủ sức cạnh tranh với các trang mạng xã hội thế giới hiện nay.

Theo đánh giá, hầu hết các đại biểu đã tập trung chất vấn những vấn đề “nóng” được cử tri, nhân dân quan tâm ở các lĩnh vực. Các Bộ trưởng cũng đã trả lời ngắn gọn, đầy đủ và cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của các đại biểu và cử tri. Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận các giải pháp mà lãnh đạo hai Bộ đã nêu ra; đồng thời yêu cầu các đại biểu giám sát việc thực hiện những “lời hứa”.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH và Bộ trưởng Bộ TT-TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO