Vai trò MTTQ trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hoàng Thanh| 30/09/2021 08:14

Từ năm 2014-2020, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, đạt được những kết quả quan trọng.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Theo đánh giá của Đảng ủy Công an tỉnh Đắk Nông, việc phối hợp đã khẳng định mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó truyền thống giữa các bên và phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc trong xây dựng phong trào, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác phối hợp xây dựng phong trào được quan tâm, đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, với nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được nhân rộng, từng bước lan tỏa tại mỗi địa phương và toàn xã hội.
Trong quá trình phối hợp, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý điều hành trực tiếp của chính quyền, trong đó công an làm nòng cốt.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với vai trò tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành có liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác trong người dân, góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trên cơ sở các kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch về việc phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên để triển khai thực hiện các mặt công tác và lồng ghép tuyên truyền việc thực hiện Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”.

MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cảm hóa giáo dục trước cộng đồng những đối tượng gây rối trật tự công cộng, giúp họ trở thành người tốt, sống hòa nhập cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với lực lượng công an các cấp vận động người dân xây dựng và duy trì nhiều mô hình tự quản ở khu dân như: “Tổ tự quản về an ninh trật tự”, “Cổng an ninh trật tự”, “Tổ tự quản về an ninh trật tự trong phật tử, giáo họ”… Các mô hình được đông đảo người dân tham gia, đi vào cuộc sống, trở thành động lực góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng dân cư.

Hướng về cơ sở

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình hiện nay, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên cùng Công an tỉnh đã thống nhất ký kết kế hoạch phối hợp về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới giai đoạn 2021-2023.

Theo Thường trực MTTQ tỉnh, công tác phối hợp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được đẩy mạnh, phù hợp với từng địa bàn, truyền thống văn hóa và đặc điểm dân tộc, tôn giáo. MTTQ phối hợp với lực lượng công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn mọi nguy cơ phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội; giải quyết triệt để các điểm nóng, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.
Bên cạnh đó, Mặt trận phát huy vai trò người tiêu biểu, uy tín, các vị chức sắc, chức việc tôn giáo trong việc tuyên truyền, vận động họ hàng, dòng tộc, giáo dân, đồng bào dân tộc thiểu số nêu cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm, giáo dục con cháu không tham gia các tệ nạn xã hội. 

Mặt trận làm đầu mối, đề xuất các cơ quan chức năng kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người phạm tội…

Toàn tỉnh phấn đấu từ 75% trở lên các khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò MTTQ trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO