Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ (kỳ 2): Tăng cường kiểm tra, giám sát, “xây đi đôi với chống”

Lam Giang| 28/08/2019 09:33

Với phương châm "Xây đi đôi với chống", cùng với ban hành quy định để kiểm soát quyền lực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định công tác kiểm tra, giám sát là việc làm thường xuyên và hết sức cần thiết trong xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Nhiều cán bộ huyện Tuy Đức bị kỷ luật, xử lý hình sự do cấp sổ đỏ sai quy định tại khu vực đất quốc phòng sân bay Bù Boong (cũ) ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) cho gia đình và người thân các cán bộ, lãnh đạo huyện

Thống nhất lãnh đạo, điều hành công tác cán bộ

Xác định xây dựng quy chế, quy định để thực hiện các khâu trong công tác cán bộ một cách chặt chẽ, sẽ góp phần trong việc lựa chọn để xây dựng đội ngũ cán bộ một cách khách quan, dân chủ và đạt chất lượng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn kịp thời chỉ đạo các cơ quan tham mưu và ban hành các quy định, quy chế, hướng dẫn, cụ thể hóa các khâu về công tác cán bộ bảo đảm đúng nguyên tắc chung được Trung ương quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Bên cạnh những quy định, hướng dẫn cụ thể từng khâu trong công tác cán bộ, Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng quy định cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực và Bí thư Tỉnh ủy trong quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ ở địa phương, từ đó tạo được sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, điều hành. Qua đó, không những kịp thời khắc phục những sơ hở, bất cập về quy trình thực hiện trong công tác cán bộ mà còn là một trong những giải pháp quan trọng, tiền đề để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống “chạy chức, chạy quyền”.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 15 ngày 19/4/2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Thông qua đó, đội ngũ cán bộ chủ chốt đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống “chạy chức, chạy quyền”.

Mặt khác, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 3 đề án quan trọng trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa; Quy định cụ thể hóa 27 biểu hiện được chỉ ra trong nghị quyết thành các nội dung biểu hiện nhỏ để các tập thể, cá nhân dễ nhận diện. Các văn bản chỉ đạo, quy định, quy chế về công tác cán bộ cũng được rà soát, sửa đổi, bổ sung để triển khai thực hiện, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, góp phần kiểm soát quyền lực trong thực thi nhiệm vụ.

Vai trò giám sát, phản biện xã hội của HĐND các cấp, Mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân trong tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ được phát huy. Các thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân và phương tiện thông tin đại chúng về cán bộ và công tác cán bộ được tiếp nhận xử lý đến cùng.

Kỷ luật nghiêm để chấn chỉnh

Với quan điểm xử lý nghiêm sai phạm, không có “vùng cấm”, cán bộ, đảng viên nào vi phạm thì người đó phải bị xử lý theo quy định của pháp luật được tỉnh thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, việc xử lý phải công tâm, thấu tình đạt lý, thể hiện tinh thần xây dựng là chính; xử lý để làm trong sạch bộ máy, đội ngũ nhằm củng cố, xây dựng, kiện toàn hệ thống chính trị của Đảng.

Nhiều cán bộ xã, kiểm lâm địa bàn xã Đắk R’tíh bị xử lý kỷ luật, hình sự do lợi dụng chủ trương khai thác gỗ thông khô, mục, gãy đỗ để cưa hạ, chặt phá trái phép hàng trăm cây thông đang còn sống tại rừng cộng đồng bon Bu Koh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức)

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ, qua đó chấn chỉnh, rèn luyện, nâng cao năng lực, phẩm chất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một trong những kết quả nổi bật của việc thực hiện nghị quyết là tỉnh đã coi trọng việc kiểm tra, giám sát và mạnh dạn xử lý nghiêm khắc những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, nhất là vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, tạo sự ổn định, đoàn kết nội bộ và lấy lại niềm tin của Nhân dân.

Theo đó, ngoài việc kiểm điểm thường xuyên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giới thiệu các tập thể và cá nhân một số nội dung để kiểm điểm, đánh giá, làm rõ thêm những vấn đề liên quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra những sai phạm và tiến hành kỷ luật đối với cán bộ, công chức liên quan đến những vấn đề “nóng” trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, đã giải quyết triệt để và dứt điểm nhiều vấn đề, vụ việc phức tạp, kéo dài, nhất là cán bộ, đảng viên vi phạm thuộc vào những lĩnh vực nổi cộm, dễ phát sinh sai phạm, như: thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; việc quản lý đất, rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định...

Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 6/2019, cấp ủy các cấp đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 587 đảng viên; trong đó cấp ủy viên các cấp 167 người. Hình thức kỷ luật thì khiển trách 414 người, cảnh cáo 106 người, cách chức 50 người, khai trừ ra khỏi Đảng 17 người. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 21 tổ chức; trong đó khiển trách 15 tổ chức, cảnh cáo 6 tổ chức. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 220 người; trong đó khiển trách 111 người, cảnh cáo 57 người, cách chức 4 người, khai trừ ra khỏi Đảng 48 người. Việc thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện đúng phương hướng, phương châm, thẩm quyền, nguyên tắc và thủ tục.

Theo đồng chí Hà Trung Ký, UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, với việc vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm đã góp phần tạo chuyển biến rất tốt, răn đe, giáo dục, ngăn ngừa các khuyết điểm, vi phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững niềm tin của quần chúng đối với sự lãnh đạo của Đảng. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là năm 2019, để bảo đảm  nhân sự cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 vào năm 2020.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông mới đây, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ghi nhận, đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng bộ tỉnh Đắk Nông trong việc xử lý, kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm, giữ nghiêm kỷ luật Đảng. Việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhiều là do lịch sử để lại nhưng qua đó cho thấy Đắk Nông đã quyết tâm và phải có quyết tâm cao mới làm được như vậy. Điều này cũng phản bác lại dư luận râm ran lâu nay “trên nóng, dưới lạnh” và cho thấy sự quyết tâm vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

>>Kỳ 3: Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cán bộ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ (kỳ 2): Tăng cường kiểm tra, giám sát, “xây đi đôi với chống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO