Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ (kỳ 3): Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cán bộ

Lam Giang| 29/08/2019 08:27

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ là nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện thường xuyên, toàn diện trên tất cả các khâu trong xây dựng đội ngũ cán bộ.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt được bồi dưỡng nâng cao kỹ năng lãnh đạo quản lý, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng

Minh bạch, công bằng trong tuyển dụng

Công tác tuyển dụng công chức được xác định là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp những giai đoạn tiếp theo, nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Trong đó, tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị đăng ký vị trí tuyển dụng phải đúng với yêu cầu vị trí việc làm, cũng như phải bảo đảm được lộ trình tinh giản biên chế. Việc tuyển dụng công chức vào các cơ quan Đảng, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội và các cơ quan Nhà nước được tổ chức chung một Hội đồng thi tuyển, với hình thức thi cạnh tranh tự do, nhưng phải đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn chung của từng vị trí tuyển dụng.

Đặc biệt, để tạo sự khách quan và nâng cao chất lượng trong công tác tuyển dụng, trong các đợt thi tuyển công chức, tỉnh đã hợp đồng với Viện Khoa học tổ chức Nhà nước thuộc Bộ Nội vụ trong các khâu ra đề thi và chấm thi. Đối với việc tuyển dụng công chức là người đồng bào dân tộc thiểu số được đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng riêng và chỉ thi cạnh tranh với nhau để bảo đảm tính công bằng, tỷ lệ công chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và tạo nguồn cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh việc tuyển dụng mới, tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đặc biệt ưu tiên tiếp nhận những cán bộ, công chức nơi khác có năng lực, kinh nghiệm và có trình độ đào tạo phù hợp về công tác để kịp thời đáp ứng nhiệm vụ trước mắt cũng như tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trong thời gian tới.

Chỉ bố trí cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn

Cùng với tuyển dụng, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử trong những năm gần đây được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Theo đó, căn cứ các quy định, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đã cụ thể hóa thành các quy định, hướng dẫn phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị, nhưng bảo đảm đúng nguyên tắc chung, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

Việc cụ thể hóa thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch theo 4 bước và giới thiệu nhân sự bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo quy trình 5 bước đã khắc phục đáng kể những kẽ hở trong quy trình giới thiệu nhân sự, bảo đảm tính dân chủ, khách quan, công bằng trong công tác cán bộ.

Bên cạnh đó, để khắc phục nhũng hạn chế trước đây liên quan đến công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị rà soát, tổng hợp báo cáo những trường hợp quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử từ tháng 6/2012 đến nay nhưng thiếu tiêu chuẩn, điều kiện, sai thủ tục, quy trình.

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trước mắt không xem xét bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử chức danh cao hơn đối với những trường hợp được bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử các chức danh lãnh đạo, quản lý chưa bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn, nhưng hiện nay đã được đào tạo và hoàn thiện bảo đảm tiêu chuẩn chức danh hiện đang giữ. Đối với những trường hợp thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, nhưng đến nay vẫn chưa được đào tạo hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh theo quy định thì cho thôi giữ chức vụ.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 mới đây, cùng với phê bình lề lối làm việc của cán bộ, công chức, nhất là cấp xã gây nhiều bức xúc trong dân, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải rà soát từng trường hợp cán bộ một, nếu không đủ tiêu chuẩn, yếu kém, dư luận không tốt thì kiên quyết thay thế. Địa phương, đơn vị nào thiếu nguồn cán bộ thì đề xuất đưa đội ngũ cán bộ nguồn của tỉnh về bổ sung.

Để từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, hàng năm, tỉnh cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị… phục vụ cho công tác lãnh đạo, quản lý. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã cử đi đào tạo sau đại học 128 người; cao cấp lý luận chính trị 587 người, trung cấp lý luận chính trị 2.689 người; quản lý Nhà nước 1.448 người; bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ nguồn 495 người. Ngoài ra, tỉnh còn liên kết với các cơ sở đào tạo mở 2 lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho 160 lượt cán bộ được quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021-2026.

Việc trang bị, cập nhật kiến thức về công tác xây dựng Đảng là một nhiệm vụ thường xuyên và hết sức quan trọng, không chỉ nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng mà còn góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện.
Việc xây dựng kế hoạch cử cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng sau quy hoạch cũng được chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, giúp cán bộ đáp ứng tiêu chuẩn của từng chức danh quy hoạch, góp phần tích cực vào việc lựa chọn bố trí cán bộ theo quy hoạch.

Kết quả đánh giá qua các năm cho thấy, tỷ lệ cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ luôn đạt từ 30 - 34%, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 60 - 65%, hoàn thành nhiệm vụ chiếm dưới 5%, chưa hoàn thành nhiệm vụ chiếm 0,2 - 0,5%. Trong đó, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 75 - 80%, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 15-18%, hoàn thành nhiệm vụ chiếm 1,5%.

Chú trọng đánh giá cán bộ

Đánh giá cán bộ được tỉnh coi là một trong những khâu quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cán bộ trong hệ thống chính trị. Việc đánh giá đúng thực chất về năng lực, phẩm chất của cán bộ để bố trí, sử dụng sẽ phát huy được khả năng, sở trường của từng cán bộ.

Trên tinh thần đó, căn cứ Quy định số 89 ngày 4/8/2017 của Bộ Chính trị quy định về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định về đánh giá, xếp loại đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Tỉnh cũng đã cụ thể hóa quy định của Trung ương và chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn ban hành Quy định số 09, ngày 17/10/2018 về nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên để làm căn cứ nhận diện, đánh giá cụ thể và sát hơn đối với cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh việc nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm và trước khi giới thiệu bổ nhiệm, ứng cử đối với cán bộ, công chức, tỉnh còn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy các cấp và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội theo đúng quy định. Kết quả tín nhiệm là cơ sở quan trọng để địa phương xem xét sắp xếp, bố trí cán bộ một cách hợp lý hơn.

Phát biểu tại Hội nghị cán bộ chủ chốt tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII), đội ngũ cán bộ của Đảng bộ tỉnh đã từng bước bảo đảm về số lượng và nâng cao về chất lượng. Đa số cán bộ, công chức đều có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực thực tiễn trong công tác, tham mưu tốt giúp cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ (kỳ 3): Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cán bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO