Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Lam Giang| 31/08/2018 16:50

Thực hiện Nghị quyết 22, ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đã triển khai nghiêm túc, kiên trì, đồng bộ, sáng tạo, đạt nhiều kết quả tích cực.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thị ủy Gia Nghĩa, Đảng ủy xã Đắk Nia dự sinh hoạt chi bộ tại thôn Đắk Tân

Công tác chính trị, tư tưởng đi đầu

Xác định công tác chính trị, tư tưởng đi đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường công tác giáo dục, gắn đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 08 về nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng và Chỉ thị số 21 về tăng cường công tác chính trị tư tưởng...

Qua đó, công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như kiên quyết đấu tranh các hành vi nói, viết và làm trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đạt được nhiều kết quả. Nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng và sự đồng thuận của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống có sự chuyển biến tích cực.

Cấp ủy, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin có định hướng, tạo được sự đồng thuận ủng hộ, tránh tình trạng bị lôi kéo, dụ dỗ, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nhân dân. Công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, tạo nguồn cán bộ, đảng viên được làm tốt, có chất lượng, đã nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là giữ nghiêm kỷ luật Đảng đã củng cố niềm tin trong đảng viên, nhân dân, xã hội. Từ năm 2008 đến nay, cấp ủy các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 1.141 đảng viên; trong đó có 338 cấp ủy viên. (Tỉnh ủy xem xét thi hành kỷ luật 19 đảng viên, Huyện ủy và tương đương thi hành kỷ luật 197 đảng viên, đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 526 đảng viên, chi bộ xem xét thi hành kỷ luật 399 đảng viên), với các hình thức khiển trách 647, cảnh cáo 352, cách chức 55, khai trừ 87 đảng viên.

Cán bộ xã Thuận Hà (Đắk Song) thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình tình đời sống, sản xuất của người dân

Nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ

Cấp ủy đảng các cấp đã chủ động và thường xuyên kiện toàn, bố trí, sắp xếp cũng như xây dựng mô hình tổ chức phù hợp với những tổ chức đảng, tạo sự thống nhất chung, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22, đối với cấp xã toàn tỉnh có 71 đảng bộ cơ sở, với 789 chi bộ thôn, buôn, bon, tổ dân phố (thôn), tăng 96 thôn so với năm 2008.

Tỉnh ủy đã ban hành và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02 “Về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị gắn với xây dựng thôn, bon, buôn, tổ dân phố vững mạnh toàn diện”. Đến nay, 100% thôn có chi bộ độc lập; 786 chi bộ thôn có đảng viên là người tại chỗ; xóa 52 chi bộ “trắng” đảng viên là người tại chỗ và hiện chỉ còn 3 chi bộ thôn chưa có đảng viên là người tại chỗ.

Các cấp ủy đảng thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nền nếp sinh hoạt đảng, đổi mới nội dung, quy trình ra nghị quyết được chú trọng. Nghị quyết hàng tháng và nghị quyết chuyên đề đã xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng lên. Các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống được đẩy lùi và giữ được sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chi bộ, đảng bộ đã góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Mặt khác, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, hàng năm Ban Tổ chức Tỉnh ủy, huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã tham mưu cấp ủy cùng cấp xây dựng kế hoạch và tham dự sinh hoạt chi bộ thường kỳ đối với các đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Kết quả phân tích chất lượng tổ chức đảng năm 2017 có 206 TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh (trong đó có 45 TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu); 134 TCCS đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 43 TCCS đảng hoàn thành nhiệm vụ và chỉ có 6 TCCS đảng yếu kém. Về đảng viên có 2.491 người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 18.358 người hoàn thành tốt nhiệm vụ; 1.607 người hoàn thành nhiệm vụ và 272  đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ.

Trước yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, ngày 10/8/2011 Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05 về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Trên cơ sở đó, tỉnh đã tuyển chọn và xây dựng được 338 cán bộ nguồn dài hạn là những cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực công tác tốt, thể hiện được tính vượt trội.

Tính đến nay đã có 1 trường hợp tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 4 trường hợp tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; 25 trường hợp là trưởng, phó các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể cấp tỉnh; 9 trường hợp tham gia ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy; 41 trường hợp tham gia ban chấp hành đảng bộ các huyện, thị và tương đương; 145 trường hợp là trưởng, phó phòng các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể cấp tỉnh; 94 trường hợp là trưởng, phó phòng các phòng, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể cấp huyện.

Đồng thời, tỉnh cũng đã lựa chọn 31 cán bộ trẻ, sau khi được bồi dưỡng kiến thức thực tiễn luân chuyển về cơ sở làm bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã để tiếp tục rèn luyện, từng bước tạo nguồn cán bộ kế cận cho tỉnh và huyện. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, đổi mới về nội dung, cách làm, chất lượng, sát với tiêu chuẩn của từng chức danh, với phương châm quy hoạch “mở” và “động”.

Bằng nhiều hình thức, phương pháp linh hoạt, sáng tạo phù họp với điều kiện, hoàn cảnh, việc thực hiện Nghị quyết 22 (khóa X) đã tạo được sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm chính trị cao trong toàn Đảng bộ tỉnh. Qua đó, không những góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên mà còn tạo niềm tin, động lực thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO