​Mở cửa dần, thích ứng an toàn có kiểm soát

Tường Mạnh| 30/09/2021 08:17

Với việc 6/8 huyện, thành phố đang trở về trạng thái bình thường mới, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã tính đến chuyện mở cửa dần, thích ứng an toàn có kiểm soát, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần phải nỗ lực thực hiện, với quyết tâm chính trị cao.

Theo Ban Chỉ đạọ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong bối cảnh dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng không thể theo đuổi chiến lược “sạch” Covid-19, các tỉnh, thành phố trong cả nước phải sẵn sàng tinh thần “sống chung” với dịch. Điều này đồng nghĩa phải mở cửa dần để hồi phục kinh tế và bảo đảm sinh kế cho người dân. 

Tại cuộc họp bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới vào chiều 27/9, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng phương án vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, thích nghi trong điều kiện mới.

Với quan điểm đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã quán triệt tinh thần mới, đó là cần chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế phù hợp với năng lực đáp ứng của hệ thống y tế, diễn biến và kết quả công tác phòng, chống dịch, bảo đảm đặt sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết. Đây là bước đi hết sức thận trọng, vì mặc dù 6 huyện, thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh nhưng dự báo trong những ngày tới vẫn ghi nhận các ca mắc Covid-19 chủ yếu tại 2 huyện Đắk Mil và Đắk R’lấp.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu, ngành Y tế, các địa phương phải chủ động bảo đảm các điều kiện về nguồn lực, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên rà soát về nhân lực, vật tư, thiết bị y tế, cơ sở điều trị để đáp ứng với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

Rõ ràng, khi mở cửa đòi hỏi chúng ta phải luôn cảnh giác và có chiến lược phù hợp về hệ thống y tế. Cho dù có mở cửa, khi xảy ra dịch bệnh, các địa phương vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, xét nghiệm, điều trị; bảo đảm nơi nào thực hiện cách ly phải cách ly nghiêm ngặt. Đặc biệt, công tác xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh và tổ chức phân loại người bệnh, chăm sóc, điều trị ngay tại cơ sở để người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất. Để đáp ứng công tác xét nghiệm, thích ứng nhanh với tình hình phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế đã đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia lấy mẫu xét nghiệm.

Vấn đề dặt ra là cần phải nêu cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thích ứng với điều kiện mới, nhất là phải bảo đảm an toàn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh hàng ngày. Bởi vì, thời gian mở cửa có dài và việc phục hồi kinh tế có bền vững hay không phụ thuộc vào sự thích ứng an toàn của người dân sau khi mở cửa. Người dân cần hiểu rằng, sinh kế của mình có bền vững hay không, phụ thuộc vào việc bản thân tiêm đủ vắc xin ngừa Covid-19, tuân thủ 5K và các quy định phòng, chống dịch.

Khi có dịch bệnh xảy ra, chính quyền, cơ quan chuyên môn luôn triển khai quyết liệt, thần tốc các biện pháp xét nghiệm, điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly, phong tỏa để ngăn chặn, dập dịch trong thời gian nhanh nhất. Trong đó, người dân phải thực hiện triệt để, nghiêm túc các quy định cách ly, phong tỏa, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. Các cấp chính quyền, người dân phải quán triệt và thực hiện hiệu quả chủ trương “Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”; người dân là “chiến sĩ”, là chủ thể trong phòng, chống dịch”.

Với mục tiêu kiểm soát dịch Covid-19, đưa Đắk Nông trở về trạng thái bình thường mới, hiện thực hóa trở thành “vùng xanh”, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, người dân còn phải nỗ lực hơn nữa. Trong đó, việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch cần từng bước, bảo đảm an toàn, chắc chắn. Mở cửa để phục hồi kinh tế nhưng người dân vẫn phải luôn bảo đảm thực hiện tốt các quy định, biện pháp phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
​Mở cửa dần, thích ứng an toàn có kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO