Câu chuyện sản phẩm - "sức mạnh mềm" của OCOP

Hưng Nguyên| 13/12/2022 09:44

Câu chuyện sản phẩm là thông điệp mà chủ thể OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng, người tiêu dùng. Nó mang giá trị vô hình, nhưng có thể chạm đến cảm xúc và trái tim của khách hàng. Mỗi một câu chuyện sản phẩm đều gắn liền, chứa đựng niềm tự hào của quá trình sản xuất, sáng tạo của các chủ thể OCOP.

ADQuảng cáo

Những câu chuyện sinh động

Tiêu đỏ Kiền Kiền là sản phẩm OCOP của xã Đức Minh (Đắk Mil), đạt 3 sao cấp tỉnh năm 2020. Sự lạ lẫm của cái tên gắn trên bao bì sản phẩm khiến người tiêu dùng không khỏi tò mò.

Tên gọi của sản phẩm này được bắt nguồn như sau: Kiền Kiền là tên một vùng đất mà người dân Đức Minh trồng hồ tiêu bao đời nay. Nó đã hình thành vùng nguyên liệu hồ tiêu rất chất lượng để tạo ra sản phẩm OCOP.

Vùng đất Kiền Kiền có độ cao từ 700m – 900m so với mực nước biển. Đây là vùng đất đỏ bazan trù phú, thuận lợi để phát triển hồ tiêu. Ở vùng đất này, cây hồ tiêu đã sinh trưởng rất tốt, mang lại sự thịnh vượng cho người nông dân.

Nhờ sử dụng nguyên liệu hồ tiêu từ vùng đất này, nên HTX Nông nghiệp dịch vụ thương mại Nguyễn Công (Đắk Mil) đã cho ra đời sản phẩm "Tiêu đỏ Kiền Kiền".

Nguyên liệu tạo ra sản phẩm được HTX rất chú trọng về khâu chất lượng. HTX luôn thu hái hồ tiêu khi lượng quả chín đạt 100%. Hạt tiêu được phơi trên giàn lưới.

Các quy trình sản xuất hồ tiêu của HTX đều bảo đảm an toàn cho môi trường. Tại các nông hộ, việc sản xuất hồ tiêu đều hướng đến quy trình hữu cơ...

Tương tự, sản phẩm "Cà phê bột Dak Dam" của HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An (Đắk Mil) cũng gắn liền với câu chuyện khá thú vị.

Thuận An là xã biên giới giáp ranh tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Biên giới 2 nước được ngăn cách bởi dòng suối Đắk Đam. Dòng suối Đắk Đam có cây cối che phủ, làm cho dòng nước mát, xanh trong.

Sản phẩm Cà phê Đắk Đam được gắn với câu chuyện đầy tâm huyết của chủ thể OCOP

Suối Đắk Đam quanh năm cung cấp nguồn nước tưới cho người dân trồng cà phê của xã Thuận An. Cà phê được tưới nước từ suối Đắk Đam có chất lượng rất tốt, hạt cà phê thơm ngon, khác lạ so với các vùng khác. Cộng thêm sự cần cù, chịu khó, sáng tạo của người dân Thuận An, nơi đây đã cho ra đời những hạt cà phê mang đậm bản chất của vùng biên giới.

Do đó, khi xây dựng sản phẩm cà phê bột trong Chương trình OCOP, HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An đã chọn và đặt tên cho sản phẩm của mình là "Cà phê bột Dak Dam".

Nhãn hiệu này gắn với dòng suối Đắk Đam, với tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Cà phê được sản xuất từ vùng nguyên liệu này đều áp dụng theo quy trình hữu cơ, thu hái chín và được sơ chế, chế biến theo cách giữ lại hương vị tự nhiên. Với những ưu điểm đó, Cà phê bột Đắk Đam đã được cộng nhận OCOP.

Ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An cho biết, câu chuyện sản phẩm xuất phát từ thực tế lao động, sản xuất, sáng tạo của người dân, không có thêu dệt. Câu chuyện là để gửi gắm đến người tiêu dùng về sự tâm huyết của chủ thể OCOP thông qua sản phẩm của mình...

Trước đây, Công ty TNHH Hồng Đức chỉ xuất khẩu thô sản phẩm hạt điều, giá trị không cao, không gây dựng được thương hiệu trên thị trường. Sau đó, Công ty đã đầu tư phát triển sản phẩm hạt điều rang muối.

ADQuảng cáo

Sản phẩm mới này đạt OCOP hạng 4 sao và nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty, câu chuyện của sản phẩm hạt điều rang muối là một hành trình gian nan, nhất là việc tìm chỗ đứng trên thị trường.

Công ty TNHH Hồng Đức được hình thành từ năm 2004. Thời gian đầu, Công ty chủ yếu sản xuất hạt điều thô, giá trị kinh tế không cao. Sau nhiều trăn trở, nghiên cứu, nắm bắt thị trường, năm 2008, Công ty đã sản xuất điều rang muối.

Trang trại bưởi da xanh Hải Nguyên (Đắk Sắk, Đắk Mil) đạt 3 sao OCOP năm 2020

Thời gian đầu, sản phẩm chủ yếu được đóng hộp bán lẻ, đưa tới những nơi như bến xe, trạm nghỉ chân, tạp hóa để quảng bá, giới thiệu. Doanh thu bán lẻ thấp, khiến Công ty rất lo lắng.

Để tìm "lối ra", Công ty vừa nghiên cứu kết nối thị trường, nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, vừa đầu tư công nghệ phục vụ chế biến hạt điều. Tất cả nguyên liệu được Công ty phân loại kĩ càng, bảo quản cẩn thận.

Muối rang được Công ty nhập khẩu từ các nhà phân phối uy tín, có chứng nhận. Sản phẩm của Công ty được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, luôn bảo đảm yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn HACCP...

Nhờ những nỗ lực đó, thị trường hạt điều rang muối của Công ty không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sản phẩm đã chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, Trung Quốc...

Có được thị trường đầu ra tốt, nên sản phẩm của Công ty sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không đủ xuất bán. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc chia sẻ: "Tôi muốn kể lại quá trình gây dựng nên sản phẩm. Đó là mồ hôi, công sức và cả thanh xuân của tôi để có được sản phẩm ngày hôm nay".

Tôn vinh sản phẩm OCOP

Tỉnh Đắk Nông hiện có 47 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP hạng từ 3-4 sao. Mỗi sản phẩm đều mang một câu chuyện rất đặc trưng, gắn với vùng đất, quá trình hình thành, nỗi vất vả của chủ thể...

Theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tập trung vào các đặc trưng của địa phương. Nhiều sản phẩm có quy mô không lớn, nhưng độc đáo, mang những đặc trưng riêng về vùng đất, con người Đắk Nông.

Các câu chuyện gắn với sản phẩm OCOP đã khơi gợi được niềm tự hào của chủ thể, của cộng đồng địa phương. Những câu chuyện đều góp phần tôn vinh sản phẩm OCOP, tạo tâm lý hứng khởi cho chủ thể, người tiêu dùng.

Câu chuyện sản phẩm là tiêu chí không thể thiếu trong Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ mở các lớp tập huấn, mở rộng mạng lưới tư vấn cho các chủ thể OCOP để xây dựng các câu chuyện của sản phẩm.

Đặc biệt, ngành chức năng sẽ chủ trọng hoạt động xúc tiến thương mại, ưu tiên, tôn vinh các sản phẩm OCOP có câu chuyện hay, độc đáo, thể hiện bản sắc địa phương.

Câu chuyện sản phẩm là tiêu chí quan trọng trong Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; chiếm 10/100 điểm trong thang điểm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Việc xây dựng câu chuyện sản phẩm thú vị, hấp dẫn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện sản phẩm - "sức mạnh mềm" của OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO