Đắk Mil với những chuyển biến từ OCOP

Hồng Thoan| 01/10/2020 08:43

Kịp thời vào cuộc và có các giải pháp phù hợp, huyện Đắk Mil đã gặt hái những thành công trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực để nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm, đưa Chương trình OCOP lên bước phát triển mới.

ADQuảng cáo

UBND tỉnh Đắk Nông mới ban hành quyết định công nhận 22 sản phẩm của 16 tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn OCOP đợt 1, năm 2020. Trong đợt này, Đắk Mil vinh dự dẫn đầu tỉnh khi có tới 2 sản phẩm được chứng nhận OCOP với chỉ số xếp hạng cao.

Cụ thể, đó là 2 sản phẩm đạt hạng 4 sao (cao nhất) gồm: Cà phê bột Đắk Đam của Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An và dầu sachi của Công ty Cổ phần Thương mại sachi Tây Nguyên. Ngoài ra, Đắk Mil còn có nhiều sản phẩm OCOP đạt 3 sao như: Bưởi da xanh ruột hồng của trang trại Hải Nguyên; hạt sachi rang giòn, hạt sachi nhân trắng, ngũ cốc sachi, trà sachi của Công ty Cổ phần Thương mại sachi Tây Nguyên...

Sản phẩm cà phê của Công ty Hoàng Phát, xã Đức Minh (Đắk Mil) có mặt trên thị trường đã lâu nhưng chủ yếu phục vụ người tiêu dùng trong nước

Theo Hội đồng tuyển chọn và xếp hạng sản phẩm OCOP huyện Đắk Mil, kết quả này là bước khởi động tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân trên địa bàn. Chương trình OCOP ở Đắk Mil đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành đề án, kế hoạch về triển khai Chương trình OCOP, huyện Đắk Mil đã nhanh chóng vào cuộc triển khai các bước đi, công việc cụ thể.

ADQuảng cáo

Không chỉ có văn bản chỉ đạo, huyện còn tìm hiểu, rà soát, đánh giá kỹ càng các tiềm năng, thế mạnh cụ thể theo từng nhóm ngành nghề. Trên cơ sở đó, những sản phẩm, nhóm sản phẩm tiềm năng, đặc trưng được huyện chú ý và chọn để xây dựng chương trình OCOP theo từng bước. Huyện chọn những sản phẩm đã có, đã đạt các chứng nhận, tiêu chuẩn về sản xuất, chế biến tốt để tạo động lực bước đầu cho chương trình OCOP, qua đó rút ngắn thời gian, công sức đầu tư cho chủ cơ sở, hộ kinh doanh, người dân.

Được chứng nhận OCOP mở ra cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến xuất khẩu cho Công ty TNHH Hoàng Phát

Theo ông Nguyễn Hoàng Gia, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Đắk Mil, đơn vị hy vọng với việc có 2 sản phẩm là cà phê bột và cà phê hạt được công nhận đạt OCOP với hạng 3 sao sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh. Đơn vị cũng quyết tâm nâng hạng, đưa sản phẩm đạt OCOP quốc gia và hướng đến thị trường xuất khẩu.

"Có mặt trên thị trường đã lâu, nhưng đến nay sản phẩm của công ty mới bán trong nước, sản lượng khoảng 60 tấn/năm. Với việc được chứng nhận OCOP, chúng tôi sẽ tính đến phương án xa hơn, đó là thị trường xuất khẩu", ông Gia chia sẻ.

Theo lãnh đạo huyện Đắk Mil, huyện triển khai Chương trình OCOP với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản xuất. Đây cũng được coi là giải pháp, nhiệm vụ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của mỗi địa phương, theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân, doanh nghiệp, hộ sản xuất và các hợp tác xã thực hiện. Từ những thành công bước đầu, chắc chắn Đắk Mil sẽ tăng chất xúc tác để đổi mới, sáng tạo, từng bước nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm được sản xuất trên địa bàn. Từ đó, huyện sẽ nâng tầm và mở rộng, đa dạng thêm các nhóm sản phẩm, dịch vụ lợi thế khác nhằm thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil với những chuyển biến từ OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO