Hạt mắc ca Mơ Nông

Nam Nguyễn| 21/10/2022 08:19

Hạt mắc ca Mơ Nông của HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực là sản phẩm OCOP đầu tiên của xã Quảng Trực (Tuy Đức). Đây là sản phẩm chất lượng cao có nguồn nguyên liệu tại địa phương do hầu hết người M'nông sản xuất.

ADQuảng cáo

HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực được thành lập năm 2017, HTX có vùng nguyên liệu mắc ca 230 ha với sự tham gia sản xuất của 140 hộ dân, trong đó có 115 hộ người M’nông. Mỗi năm, HTX xuất bán khoảng 120 tấn mắc ca thô, 15 tấn mắc ca đã qua chế biến, đóng gói.

Mắc ca Mơ Nông đạt sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực trước đây là nông dân trồng cây mắc ca ở xã Quảng Trực. Khi số diện tích mắc ca phát triển với số lượng lớn, ông Tuấn liên kết với các gia đình tại địa phương thành lập HTX chế biến mắc ca.

ADQuảng cáo

Để nâng cao giá trị sản phẩm ngay từ vùng nguyên liệu, HTX đã áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP. Năm 2020, HTX có hơn 70 ha mắc ca của 42 hộ, với gần 25 tấn/năm, đạt chứng nhận VietGAP. Sau khi có sản phẩm, HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực đầu tư mua máy tách vỏ, máy sấy hạt, chế biến các sản phẩm mắc ca bán ra thị trường. HTX còn dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo mã vạch QR-code. Năm 2020, sản phẩm hạt mắc ca Mơ Nông được tỉnh Đắk Nông đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.

Đồ họa: Nam Nguyễn

Sản phẩm mắc ca chế biến sâu khi bán ra thị trường có giá cao hơn từ 100.000-125.000 đồng/kg so với sản phẩm thô. HTX còn chủ động mang sản phẩm đi chào hàng, tìm kiếm thị trường và đưa sản phẩm chế biến đến tận tay người tiêu dùng. Hiện nay, mắc ca của HTX đã xây dựng nhãn hiệu và được bán với giá 225.000 đồng - 250.000 đồng/kg. Ngoài thị trường trong nước, HTX cũng xuất khẩu sang thị trường tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và được tỉnh bạn đánh giá cao về sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt mắc ca Mơ Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO