Khởi nghiệp từ OCOP, nhiều cơ hội cho người trẻ

Linh Thư| 09/12/2022 08:54

Nhiều mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của các bạn trẻ bằng các ý tưởng sản xuất độc đáo, gắn với chương trình OCOP đã tạo ra các sản phẩm được người tiêu dùng, thị trường đánh giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế.

ADQuảng cáo

"Nấm đông trùng hạ thảo" của vợ chồng trẻ

Đề án sản xuất đông trùng hạ thảo của vợ chồng trẻ Nguyễn Thị Xuyến (SN 1993) và Trần Văn Hồi (SN 1992), xã Thuận Hà (Đắk Song), chủ cơ sở Đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông lần thứ I năm 2019 và trở thành 1 trong 25 đề án lọt vào chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Trần Văn Hồi (áo trắng), ở xã Thuận Hà (Đắk Song) đem các sản phẩm đi trưng bày trong và ngoài tỉnh

Từ thành công của cuộc thi, vợ chồng chị Xuyến đã được các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh tạo điều kiện tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cũng như hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Năm 2020, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của vợ chồng trẻ đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận OCOP đạt chuẩn hạng 3 sao.

Ghi nhận của cơ quan chức năng và đánh giá tốt của người tiêu dùng đối với sản phẩm là động lực để vợ chồng chị Xuyến và anh Hồi tiếp tục nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Hiện tại, Cơ sở An Tây Nguyên sản xuất và bán các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như: đông trùng hạ thảo tươi, khô, rượu ngâm đông trùng hạ thảo, trà nấm đông trùng hạ thảo, mật ong đông trùng hạ thảo… Các sản phẩm đã vươn xa tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Anh Trần Đình Lượng và các thành viên HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà (Cư Jút) đã nghiên cứu, phát triển thành công các sản phẩm từ gấc

ADQuảng cáo

OCOP là niềm vinh dự của HTX

Tốt nghiệp chuyên ngành thú y, Đại học Tây Nguyên, năm 2019, anh Trần Đình Lượng bắt đầu vào Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Nam Hà (Cư Jút) làm việc với vị trí nhân viên bán hàng. Suốt thời gian gắn bó tại đây, Lượng luôn phát huy lợi thế sức trẻ, sự năng động, sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc chế biến sâu các sản phẩm từ gấc, phát triển thành công sản phẩm bún gấc.

Sản phẩm bún gấc và các sản phẩm từ gấc đã giúp HTX mở rộng, đa dạng nhóm khách hàng thay vì chỉ tập trung nhóm truyền thống tiêu thụ gấc tươi cấp đông và gấc sấy. Ý tưởng này còn giúp anh Lượng lọt vào top 8 toàn quốc Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020 và đoạt giải nhì Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ 2 năm 2021. Sản phẩm bún gấc thiên nhiên của HTX đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Ngoài bún gấc, anh Lượng cùng các thành viên HTX còn nghiên cứu, phát triển thêm các dòng sản phẩm khác làm từ gấc như: sữa tắm, son, hủ tiếu, bánh tráng, phở…

Anh Lượng cho biết: “Đạt chứng nhận OCOP là niềm vinh dự của HTX. HTX đã có thể sử dụng chứng nhận OCOP để truyền thông, quảng bá cho sản phẩm bún gấc, tạo niềm tin cho khách hàng. Sản phẩm của HTX cũng được tham gia trưng bày triển lãm nhiều hơn, có cơ hội tiếp cận nhiều thị trường và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là động lực để thời gian tới, HTX sẽ phấn đấu hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm và các tiêu chí cần thiết để sản phẩm bún gấc có thể đạt OCOP 4 sao và đưa thêm các sản phẩm hủ tiếu gấc, bánh tráng gấc của HTX tham gia OCOP”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp từ OCOP, nhiều cơ hội cho người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO